Đề án phát triển trường chuyên với kinh phí lên đến hơn 2.300 tỉ đồng được Bộ GD-ĐT giới thiệu vào đầu tháng 11-2010. Sau một tháng triển khai, nhiều nhà giáo dục đã lên tiếng về những bất cập

 

Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT, cho biết mục tiêu của đề án là mỗi tỉnh, TP sẽ có ít nhất một trường THPT chuyên, tổng số học sinh chuyên chiếm khoảng 2% số học sinh phổ thông của từng tỉnh, TP.

 
Đến năm 2015, có 100% trường THPT chuyên đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 15 trường trọng điểm chất lượng giáo dục ngang tầm các trường trung học tiên tiến trong khu vực và quốc tế; có ít nhất 50% học sinh được xếp loại học lực giỏi; 70% học sinh giỏi, khá về tin học; 30% học sinh đạt bậc 3 về ngoại ngữ theo tiêu chí do Hiệp hội Các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu ban hành.
 
Có nên đào tạo giáo viên ở nước ngoài?
 
Cũng theo đề án này, sắp tới, 15 trường chuyên trọng điểm của quốc gia sẽ được đầu tư ngang tầm với các trường trung học tiên tiến trong khu vực và quốc tế.
 
Ngoài ra, hơn 200 giáo viên sẽ được đi đào tạo thạc sĩ ở nước ngoài, 730 giáo viên khác cũng đi đào tạo ở nước ngoài để có thể về dạy các môn toán, lý, hóa, sinh, tin học bằng tiếng Anh. Bộ cũng sẽ đào tạo thạc sĩ trong nước cho 500 giáo viên và bồi dưỡng, đào tạo tiếng Anh, tin học cho 1.560 cán bộ quản lý. Kinh phí để phát triển đội ngũ giáo viên này dự kiến khoảng 624 tỉ đồng.
 
 
Học sinh Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam


Trước những con số khổng lồ này, một chuyên gia giáo dục cho rằng hệ thống giáo viên trường chuyên hiện nay không chỉ thiếu mà còn yếu, việc đầu tư cho các giáo viên là rất cần thiết nhưng trong điều kiện VN hiện nay, có nên bỏ ra một khoản kinh phí lớn như vậy để đào tạo giáo viên ở nước ngoài?
 
PGS Văn Như Cương cũng đồng ý với quan điểm này. Ông cho rằng giáo viên dạy chuyên giỏi thì thiếu trầm trọng, đội ngũ kế cận cũng rất khan hiếm, việc đưa giáo viên đi tập huấn nước ngoài mới chỉ là phần ngọn trong khi cái gốc thì lại không được quan tâm.

 
Quên trường chuyên thành tích cao?
 
Trước mục tiêu có 15 trường trọng điểm chất lượng giáo dục ngang tầm các trường trung học tiên tiến trong khu vực và quốc tế, một giáo viên trường THPT chuyên - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, bức xúc rằng dựa trên căn cứ gì để xác định trường nào sẽ lọt vào 15 trường chuyên trọng điểm?
 

Nên đầu tư vào “máy cái”

PGS Văn Như Cương khẳng định muốn có được những giáo viên giỏi, cần phải tập trung đầu tư cho các trường, khoa sư phạm, nơi đào tạo các thầy cô giáo từ bậc ĐH. Đồng tình với quan điểm này, PGS Nguyễn Vũ Lương nhấn mạnh việc đầu tư cho giảng viên ở các trường ĐH sư phạm là rất đúng vì đó là cái “máy cái”. “Nếu xây dựng trường chuyên đạt chuẩn quốc tế mà không có giáo viên đạt chuẩn quốc tế thì cũng bằng không”- ông Lương khẳng định.

Thực tế có  trường chuyên đã đào tạo rất nhiều học sinh giỏi, năm nào cũng đoạt giải cao trong các kỳ thi olympic quốc tế nhưng thậm chí là nằm trong danh sách 63 trường chuyên được đầu tư trong đề án thì chắc chắn là không thể nằm trong top 15 trường trọng điểm. Nhiều giáo viên các trường chuyên thuộc các trường ĐH cho biết họ bất ngờ và sau đó là rất buồn vì điều này.
 
PGS Nguyễn Vũ Lương, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên - ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), cho biết không chỉ trường chuyên của ĐH Khoa học Tự nhiên mà khối chuyên của nhiều trường ĐH khác bao năm qua đã giành nhiều thành tích.
 
Rất nhiều học sinh của các trường đã giành các giải quốc gia, olympic quốc tế, trở thành các nhà khoa học tên tuổi cả trong và ngoài nước nhưng lại không được chọn để đầu tư.
 
Hiện nay, học sinh trường chuyên của ĐH Khoa học Tự nhiên vẫn phải học trong những phòng học chật chội, xuống cấp tồi tệ nhưng vì truyền thống mà cả thầy và trò cùng phải cố để vượt qua
 
 
                                                                                      Theo NLĐ

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Lãnh đạo trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ trao quà cho các em học sinh trường Tiểu học Tân Pheo A.

Đại học xanh ở Việt Nam?

30 diễn giả và hơn 150 khách mời từ nhiều quốc gia vừa tham gia một hội thảo quốc tế tổ chức tại TPHCM để phân tích “Điều gì tạo nên một trường ĐH xanh tại Việt Nam?”

Đình chỉ hiệu trưởng lấy tiền cứu trợ mua đồng phục

Tự ý lấy tiền ủng hộ cho học sinh nghèo để may đồng phục cho giáo viên, bà Lê Thị Thành, Hiệu trưởng Trường tiểu học Cẩm Mỹ (Hà Tĩnh) đã bị đình chỉ đến hết ngày 31/12/2010.

Ibero-Mỹ Latinh sẽ dành 100 tỷ USD cho giáo dục

Sau hai ngày làm việc, ngày 4/12, Hội nghị Thượng đỉnh Ibero-Mỹ Latinh lần thứ 20 đã bế mạc tại thành phố Mar del Plata của Argentina với việc thông qua 13 văn kiện chính thức và Tuyên bố Mar del Plata, trong đó có một thỏa thuận về giáo dục với tổng số tiền đầu tư lên tới 100 tỷ USD trong vòng 11 năm tới.

Giải Sinh viên văn-thể-mỹ khu vực Hà Nội 2010

Giải Sinh viên văn - thể - mỹ khu vực Hà Nội năm nay do Bộ GD-ĐT, Tổng cục TDTT, LĐBĐ Việt Nam và Công ty Truyền thông đa phương tiện Lasata phối hợp tổ chức, dưới sự tài trợ của nhãn hàng Trà xanh có ga Ikun sẽ diễn ra từ ngày 12-12-2010 đến 2-1-2011 tại Nhà thi đấu Gia Lâm.

“Nhân bản”... giáo án

Nhiều giáo viên đang truyền cho nhau địa chỉ các trang mạng giáo dục cung cấp bài giảng điện tử miễn phí để tải về sử dụng, dù biết là chưa qua thẩm định bởi một hội đồng khoa học nào

Nhiều học bổng cho học sinh, sinh viên

Chính phủ Hoa Kỳ vừa thông báo chương trình học bổng thạc sĩ Fulbright năm học 2012-2013. Học bổng bao gồm toàn bộ học phí, trợ cấp hàng tháng, vé máy bay khứ hồi đến Hoa Kỳ và bảo hiểm y tế. Đối tượng tham gia chương trình là công dân Việt Nam đã tốt nghiệp ĐH, có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc. Ứng viên có thể tìm hiểu thông tin chi tiết tại website www.vietnam.usembassy.gov/fvst.html.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục