26/58 cán bộ, giáo viên trường THCS Cửu Long có trình độ đại học, hàng năm có 40 lượt giáo viên là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. (Ảnh: Cô giáo Hoàng Thị Huyền (Anh văn) nhiều năm là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có đóng góp đáng kể vào bước phát triển của nhà trường).

26/58 cán bộ, giáo viên trường THCS Cửu Long có trình độ đại học, hàng năm có 40 lượt giáo viên là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. (Ảnh: Cô giáo Hoàng Thị Huyền (Anh văn) nhiều năm là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có đóng góp đáng kể vào bước phát triển của nhà trường).

(HBĐT)- Trong 10 năm qua (2000-2010), tỉnh ta đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng trường chuẩn quốc. Ngành chức năng đã tham mưu đắc lực cho tỉnh trong xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia; đưa chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, XV.

 

Từ đó, các cấp uỷ, chính quyền địa phương đã quán triệt sâu sắc công tác này, đưa thành chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng cấp cơ sở; thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Các cấp, ngành đã xây dựng đề án, kế hoạch triển khai xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia theo từng năm, từng giai đoạn; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các nhà trường thực hiện. Trong công tác này, ngành GD&ĐT các cấp đã có sự phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể, cộng đồng xã hội để cùng chung sức thực hiện xã hội hoá, tạo nên sức mạnh đáng kể. Toàn tỉnh đã tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng các trường điểm, điển hình, từ đó, nhân rộng ra nhiều nơi. Từ cơ sở, các trường học, ngành học, cấp học đã thể hiện được nội lực vươn lên một cách mạnh mẽ, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, cán bộ quản lý; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn. Đó là một trong những tiêu chí quan trọng làm nên một trường chuẩn quốc gia.

 

Có sự thống nhất trong điều hành, chỉ đạo, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia tỉnh ta tiếp tục đạt được những kết quả hết sức khả quan. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 112 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm 16%). Trong đó có 19 trường mầm non, 63 trường tiểu học (61 trường đạt chuẩn mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn mức độ 2 là tiểu học thị trấn Mai Châu (Mai Châu), tiểu học Sông Đà- thành phố Hoà Bình), chiếm 29%; 27 trường THCS (chiếm 13%) và 3 trường THPT (chiếm 7,9%, đó là các trường THPT chuyên Hoàn Văn Thụ, PT DTNT tỉnh và trường THPT Công nghiệp). Trong nỗ lực chung của toàn tỉnh, thành phố Hoà Bình, huyện Lạc Thuỷ, Lương Sơn đã có nhiều cố gắng xây dựng được nhiều trường chuẩn quốc gia. Cụ thể như thành phố Hoà Bình  có 23 trường đạt chuẩn quốc gia, huyện Lạc Thuỷ: 12 trường, huyện Lương Sơn: 12 trường. Nhiều xã ở xa trung tâm huyện, còn bộn bề khó khăn nhưng đã biết vươn lên trong phong trào thi đua “dạy tốt-học tốt” phấn đấu thành trường chuẩn quốc gia, góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục xã nhà lên một bước mới. Tiêu biểu như các trường THCS Hưng Thi ( Lạc Thuỷ), tiểu học Xuân Phong (Cao Phong), tiểu học Hợp Châu, THCS Tân Thành (Lương Sơn), tiểu học Phú Vinh (Tân Lạc)...Nhiều trường ở các địa bàn trung tâm thành phố, thị trấn, thị tứ đã phát huy được vai trò là điển hình xuất sắc góp phần thúc đẩy, nhiều trường khác cùng phấn đấu vươn lên trong củng cố, nâng cao chất lượng đại trà, giáo dục mũi nhọn như trường THCS Hữu Nghị, tiểu học Hữu Nghị (thành phố Hoà Bình), tiểu học Kim Đồng (Tân Lạc), tiểu học Yên Lạc, Hàng Trạm (Yên Thuỷ), tiểu học Hoà Sơn A, Nhuận Trạch, THCS Cửu Long (Lương Sơn), THCS Võ Thị Sáu (Lạc Sơn)...Tuy nhiên, trong “bức tranh” chung về xây dựng trường chuẩn quốc gia vẫn bộc lộ những hạn chế cần được khắc phục. Cụ thể như một số địa phương chưa quan tâm đúng mức trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; sự đầu tư chưa đồng bộ về cơ sở vật chất. Tiến độ chung của toàn tỉnh còn chậm; có huyện còn chưa có trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Mỗi ngành học, bậc học cũng bộc lộ những hạn chế nhất định ảnh hưởng nhất định đến quá trình xây dựng trường chuẩn: về chất lượng đội ngũ cán bộ, chất lượng giáo dục mũi nhọn, không đồng bộ về cơ sở vật chất, chưa thúc đẩy xã hội hoá...

 

Từ kết quả cụ thể đã đạt được trong 10 năm qua, tỉnh ta đã xác định mục tiêu đến năm 2015: toàn tỉnh có 25% số trường mầm non, 50% trường tiểu học, 35% trường THCS và 23% trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh ta cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội về công tác này. Phải có nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng xã hội hoá giáo dục. Đặc biệt, mỗi cấp uỷ, chính quyền cần thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong các bước xây dựng trường chuẩn quốc gia tại địa phương mình. Đồng thời, phối hợp giữa ngành GD&ĐT với các ban, ngành, đoàn thể, với các huyện, thành phố cần được đồng bộ, nhịp nhàng, hiệu quả hơn. Giữa mục tiêu và kết quả thực tế còn có một khoảng cách đáng kể, vì thế cần sự cố gắng, nỗ lực chung của toàn tỉnh.

 

                                                                     

                                                                                    Văn Tưởng

 

 

Các tin khác

Học sinh lớp 12 tìm hiểu ngành nghề đào tạo tại Trường ĐH An Giang
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Phối hợp công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong trường học

Ngày 17-3, Bộ GD-ĐT và Bộ Công an tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Thông tư liên tịch 34/2009 về thực hiện công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong trường học thuộc khu vực Đông Nam bộ.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVTW Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở GD&ĐT

(HBĐT) - Chiều 17/3, tại Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ngành đã làm việc với Sở GD&ĐT, nghe và cho ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ GD&ĐT năm 2010; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2011. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các trung tâm giáo dục thường xuyên nỗ lực triển khai dạy nghề

(HBĐT) - Các TTHDTX tỉnh ta có nền tảng khá mạnh: đội ngũ giáo viên dạy nghề tương đối ổn định về biên chế; được tuyển dụng, bổ sung hàng năm và cơ bản đạt chuẩn theo quy định. Tỷ lệ giáo viên có trình độ đại học chiếm 63,1%( đại học có 24 người, cao đẳng: 10 giáo viên và công nhân kỹ thuật: 4 người).

5 học sinh tỉnh ta đoạt huy chương và giải kỳ thi Ô-lim-pic toán Hà Nội mở rộng

(HBĐT) - Vừa qua, đội tuyển học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã tham dự kỳ thi Ô-lim-píc toán Hà Nội mở rộng lần thứ 8 năm 2011 do Hội toán học Hà Nội tổ chức. Tham dự kỳ thi này có gần 100 học sinh của nhiều trường THPT chuyên trong toàn quốc.

146 trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển sinh 2011

Tuyển sinh 2011, cả nước có 146 trường ĐH, CĐ không tổ chức thi. Thí sinh lưu ý, thi vào những trường không tổ chức thi này, khi nộp hồ sơ và lệ phí tuyển sinh cần đồng thời nộp bản photocopy mặt trước tờ phiếu đăng kí dự thi số 1.

Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2011 phiên bản điện tử

Nhằm giúp thí sinh thuận lợi trong đăng ký tuyển sinh ĐH-CĐ 2011, Bộ GD-ĐT đã tải toàn bộ nội dung cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh đại học-cao đẳng 2011 lên trang điện tử của bộ tại địa chỉ: http://www.moet.gov.vn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục