Việc ôn tập ở thời điểm này nên có trọng tâm xoay quanh những vấn đề thường được đề cập trong nội dung đề thi. Với môn toán, mỗi ngày chỉ cần ôn một giờ với chương trình của 1/6 chương là đủ
Các em sắp bước vào kỳ thi nhỏ nhưng quan trọng, đó là kỳ thi tốt nghiệp THPT. Có 6 môn thi, mỗi ngày các em chỉ cần dành cho mỗi môn một giờ để ôn tập là đủ. Tất nhiên, với một giờ ôn tập nghiêm túc, có phương pháp. Môn toán có rất nhiều số liệu nên các em càng phải lưu ý đọc đề kỹ hơn trước khi bắt đầu làm bài để tuyệt đối tránh tình trạng hiểu sai đề.
Ôn tập có trọng tâm
Câu 1 (3 điểm), gồm: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số (thường là hàm bậc 3, hàm bậc 4 hoặc hàm nhất biến); các bài toán liên quan đến ứng dụng của đạo hàm và đồ thị của hàm số (chiều biến thiên, cực trị; tiếp tuyến, tiệm cận; tìm trên đồ thị những điểm có tính chất cho trước, tương giao giữa 2 đồ thị).
Câu 2 (2 điểm), gồm: Hàm số, phương trình hoặc bất phương trình mũ và log; giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số; tìm nguyên hàm, tính tích phân.
Câu 3 (2 điểm, hình học không gian), gồm: Diện tích xung quanh của hình nón tròn xoay, hình trụ tròn xoay; thể tích của khối lăng trụ, khối chóp và khối nón tròn xoay; diện tích mặt cầu và thể tích khối cầu.
Câu 4a hoặc câu 4b (2 điểm, phương pháp tọa độ trong không gian), gồm: Xác định tọa độ của điểm, vectơ; viết phương trình mặt phẳng, đường thẳng; tính góc, tính khoảng cách từ một điểm đến đường thẳng, mặt phẳng; khoảng cách của 2 đường thẳng; vị trí tương đối của đường thẳng, mặt phẳng, mặt cầu.
Câu 5a hoặc câu 5b (1 điểm), gồm: Số phức (mô đun của số phức; các phép toán trên tập số phức; căn bậc 2 của số phức; phương trình bậc 2 với hệ số phức, dạng lượng giác của số phức); ứng dụng của tích phân (tính diện tích hình phẳng, thể tích khối tròn xoay). Lưu ý câu 5b đôi khi có liên quan đến hàm bậc 2 trên bậc nhất hoặc hệ phương trình mũ và logarit.
Tránh tâm lý quá căng thẳng
Với môn toán, nên làm bài theo nguyên tắc chọn câu dễ làm trước. Thực hiện các phép biến đổi một cách cẩn thận và chậm rãi ngay trong bài thi. Nếu sai thì gạch bỏ, làm lại. |
Do tâm lý quá lo lắng nên một số em đã biến việc ôn thi thành một việc căng thẳng quá mức, thức quá khuya và sưu tầm thêm bài tập lạ, khó để giải. Điều này khiến các em mất sức khỏe, thời gian và sự tự tin. Kinh nghiệm cho thấy các em nên ôn tập một cách nhẹ nhàng bằng việc xem lại các bài tập và các công thức đã học, lập kế hoạch ôn tập cho từng chương. Môn toán có 10 chương và các em còn gần 60 ngày nữa để ôn. Vậy thì mỗi ngày chỉ cần học một giờ với chương trình của 1/6 chương là đủ.
Hãy xem kỳ thi như một cuộc dạo chơi. Cố gắng để khi vào phòng thi, các em có được một sức khỏe tốt, một tâm lý thoải mái để có thể làm bài thi đúng với sức học bình thường của mình. Hãy bước vào phòng thi với một phong thái điềm đạm, bình tĩnh như tham gia một trò chơi vui vẻ. Chính sự bình tĩnh sẽ mang lại kết quả tốt nhất.
Theo NLĐ
Trong khi giá cả lương thực, thực phẩm tăng vùn vụt, các trường mẫu giáo, tiểu học có học sinh bán trú phải tìm đủ cách lo để đảm bảo dinh dưỡng cho các bữa ăn ở trường cho trẻ khi vẫn cố kiềm, chưa tăng thu tiền ăn.
Ngày 8/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp Thứ trưởng Phụ trách Thương mại quốc tế Bộ Thương mại Hoa Kỳ, Francisco Sanchez đang thăm làm việc tại Việt Nam.
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, tiếp tục xây dựng và phát triển Chương trình tiên tiến bậc đại học trong những năm tiếp theo là một trong những yêu cầu cấp thiết.
Đề tài nghiên cứu khoa học mang tên “Áo giáp của tôm - chất thải thân thiện” của Nguyễn Hải An, học lớp 11A2 Trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), đã được chấm giải đặc biệt dành cho cá nhân tại Hội thi khoa học và kỹ thuật quốc tế (ISEF) do Công ty Intel Việt Nam và Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức.
Tối 4.4.2011 vừa qua, tại nhà hát Hòa Bình (TP.HCM), ILA tưng bừng tổ chức buổi lễ trao chứng chỉ Anh ngữ quốc tế của Đại học Cambridge cho 264 học viên trong đó có 65 em đạt thành tích xuất sắc. Đến tham dự buổi lễ trao giải quy mô, trang trọng này ngoài các em học sinh còn có gia đình phụ huynh, đại diện Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM và đại diện ĐH Cambridge tại Việt Nam.
(HBĐT)- Trong năm học 2010-2011, ngành GD&ĐT huyện Yên Thuỷ tiếp tục trú trọng tới công tác giáo dục mũi nhọn và có nhiều giải pháp trong việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu các môn học.