(HBĐT) - Mỗi độ hè về, kết thúc 1 năm học, phường phương Lâm (TPHB) lại tổ chức buổi gặp mặt để tuyên dương những giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học. Ông Phạm Bá Ngoạn, Hội Khuyến học phường bộc bạch: Trong bộn bề công việc, Đảng ủy, UBND phường vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác khuyến học, khuyến tài, bởi từ nhiều năm qua, phường đã nỗ lực không mệt mỏi để xây dựng một xã hội học tập.

           

Theo nhận định của ông Ngoạn, nhờ có sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp thực hiện của MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của đông đảo nhân dân, những năm qua, giáo dục nói chung, công tác dạy và học trên địa bàn phường nói riêng phát triển theo chiều hướng tích cực. Phong trào "Toàn dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục” đã được triển khai rộng khắp, đa dạng. mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ dân phố, hội đồng hương, dòng họ... đều có sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần để động viên, khuyến khích các thầy, cô giáo và em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên  dạy giỏi, học giỏi. Các trường học luôn triển khai tốt các chủ trương của Đảng, Nhà nước và của ngành như: tập trung thực hiện CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", CVĐ "Hai không" của ngành giáo dục. Trong năm 2010-2011, ngoài các phong trào chung, nhiều trường tập trung triển khai mạnh mẽ chủ đề năm học là " Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý  tài chính và triển khai phong trào " xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", " mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo". Cả  4 trường học với 151 thầy, cô giáo, 2.074 em học sinh được quán triệt mục đích, ý nghĩa lâu dài của CVĐ để duy trì nề nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện, ở 4 trường học trên địa bàn phường đã có gần 120 thầy, cô giáo đạt chuẩn và vượt chuẩn. Trong năm học vừa qua đã có 95 thầy, cô đạt giáo viên dạy giỏi các cấp.

           

Nỗ lực chuẩn bị để xây dựng mô hình phường hiếu học, từ nhiều năm qua, ông Ngoạn, đại diện cho những người làm công tác khuyến học của phường đã thẳng thắn nhìn vào những yếu kém, tồn tại  như: công tác tuyên truyền về mục đích, nội dung, tầm quan trọng của khuyến học, khuyến tài, xây dựng phường hiếu học còn hạn chế. Nhận thức của một số cán bộ, đảng viên, nhân dân về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài chưa đầy đủ. Ở các trường học còn một số ít học sinh không tập trung cho việc học mà đua đòi, ăn chơi, vi phạm nội quy nhà trường, gây rối ANTT công cộng nhưng chưa được xử lý kịp thời tạo sự răn đe. Việc động viên, khen thưởng, giúp  đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ khuyết tật chưa được thường xuyên... Những nhận xét đó là cơ sở để những người làm công tác khuyến học có sự tham mưu đúng, trúng cho cấp ủy, chính quyền cũng như ngành giáo dục đề ra định hướng khắc phục.

 

Nắm rõ thực trạng trên những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và các cấp có thẩm quyền quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tạo cảnh quan sư phạm trong nhà trường. Nhờ vậy, đến nay, trên địa bàn phường đã có 2/4 trường đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng dạy và học của các trường nói riêng và của phường nói chung không ngừng nâng cao. Năm học 2010-2011, Hội Khuyến học phường đã tuyên dương, khen thưởng 303 thầy, cô giáo và học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học. Trong đó có 5 em học sinh giỏi quốc gia, 96 học sinh giỏi cấp tỉnh, 71 học sinh giỏi cấp thành phố và 95 cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc. Nhân dịp này,  phường cũng đã khen thưởng, động viên 32 thầy, cô giáo và 4 em học sinh khắc phục khó khăn, vươn lên dạy tốt, học tốt.

 

Huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, phường Phương Lâm (TPHB) đã và đang hướng tới mục tiêu xây dựng phường hiếu học, xây dựng địa bàn thành một xã hội học tập theo đúng nghĩa.

 

                                                                                     Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức các Kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục