Tại Hội thảo khoa học “Triết lý Giáo dục Việt Nam” đã được Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức ngày 19-7 tại Hà Nội, GS-VS Phạm Minh Hạc cho rằng muốn thực hiện “đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT” và “chiến lược GD-ĐT 2011- 2020” phải có triết lý giáo dục Việt Nam.

 

Triết lý giáo dục bao gồm: ý nghĩa sâu xa đã được trải nghiệm; tư tưởng giáo dục (cả đào tạo); lý luận chung về giáo dục; đường lối, chủ trương, chính sách phát triển giáo dục... Đặc biệt, triết lý giáo dục Việt Nam phải được tiến hành nghiên cứu thông qua các chủ đề như: Giáo dục Thăng Long - Hà Nội; giáo dục cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX; tư tưởng giáo dục của Hồ Chí Minh; Đường lối giáo dục của Đảng; giáo dục thời kỳ đổi mới.

Còn GS-TS Dương Phú Hiệp lại nhấn mạnh đến vai trò của giáo dục trong xã hội hiện nay. Giáo dục tạo ra nguồn nhân lực là rất quan trọng đối với sự phát triển KT-XH, như lúc sinh thời Bác Hồ từng nói: “Dân tộc dốt là một dân tộc yếu”.

Trong khi đó, theo GS-TSKH Đào Trọng Thi, các tư tưởng giáo dục truyền thống cần được phát triển, nâng cao và bổ sung thêm những nội dung mới để đáp ứng yêu cầu của nền giáo dục Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. “Tư duy độc lập, sáng tạo là phẩm chất quan trọng đối với nhân lực trình độ cao trong thế giới hiện đại. Năng lực tư duy độc lập, sáng tạo có thể rèn luyện thông qua hoạt động tự học và tự nghiên cứu khoa học…”, GS Thi nhấn mạnh.

 

                                                                                    Theo SGGP

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục