Bất hợp lý lớn nhất trong nhà trường phổ thông hiện nay là giáo viên phải làm chủ nhiệm lớp. Cho dù mỗi lớp đều có ban cán sự lớp là học sinh, nhưng giáo viên chủ nhiệm vẫn là người chịu trách nhiệm cuối cùng và trách nhiệm đó không hề nhỏ.

Nhiều nước trên thế giới đã tách việc quản lý dạy học và công việc dạy học ở các bậc học phổ thông. Theo đó, việc quản lý các lớp học do giáo viên chủ nhiệm chuyên trách thực hiện mà họ thường gọi là “giám thị”.

Việc kiêm thêm trách nhiệm chủ nhiệm lớp ở ta đã làm giáo viên bị phân tán sức lao động và tư duy của mình. Điều này cần phải được điều chỉnh theo hướng xây dựng một đội ngũ giáo viên chủ nhiệm chuyên nghiệp thay cho việc sử dụng giáo viên giảng dạy kiêm chủ nhiệm lớp.

Cơ sở nhân lực của giải pháp này hoàn toàn có thể đáp ứng được vì hiện nay đã có đại học giáo dục để đào tạo cán bộ quản lý giáo dục (khác với đại học sư phạm đào tạo giáo viên). Một giáo viên chủ nhiệm chuyên trách có thể làm chủ nhiệm vài ba lớp học thay vì giáo viên giảng dạy phải kiêm chủ nhiệm như hiện nay.

Còn chuyện sổ sách, giấy tờ cũng nên xem xét tổng thể lại. Thời buổi máy tính tràn ngập mà vẫn phải dùng sổ ghi chép một cách phổ biến thì cũng lạ cho ngành giáo dục. Cần sửa đổi những quy định về sổ sách đã quá lạc hậu, không còn phù hợp, thậm chí là bất cập trong quản lý. Cần áp dụng công nghệ thông tin hiện đại để quản lý dạy và học, giải phóng giáo viên khỏi những đống giấy tờ để họ chuyên tâm giảng dạy.

Hội giảng cũng cần cải tiến. Hội giảng đúng là môi trường để giáo viên nâng cao năng lực sư phạm nhưng cần tổ chức có trọng tâm, trọng điểm và thiết thực. Thay vì tổ chức hội giảng tràn lan để lấy thành tích như hiện nay, cần tăng cường kiểm tra chất lượng giảng dạy ngay tại các lớp học, lấy kết quả học tập của học sinh một cách trung thực để đánh giá chất lượng giáo viên.

Nhiều giáo viên đoạt giải trong hội giảng các cấp mà chất lượng học sinh không nâng lên được thì phải xem lại chất lượng của chính các hội giảng.

Cuối cùng là tệ quan liêu, có mặt ở tất cả các tệ nêu trên. Vì quan liêu không chịu xuống cơ sở kiểm tra thực tế nên mới phải họp nhiều. Vì quan liêu nên mới cần nhiều sổ sách giấy tờ đến thế.

Vấn đề giảm gánh nặng cho giáo viên phổ thông không phải là không có giải pháp và cũng không phải là việc khó làm. Cái chính là Bộ Giáo dục - đào tạo có dám và muốn đổi mới, dám và muốn thực hiện hay không.

 

                                                                       Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục