Nếu sự việc diễn ra đúng như lời tường trình của tập thể HS, ngành giáo dục Thái Bình chỉ có thể xử lý cao nhất là cắt hợp đồng GV.
Trao đổi với PV về hướng xử lý cô giáo T.T.H. trong vụ nữ sinh tự tử tại Trường THPT Đông Quan, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó phòng giáo dục THPT, Sở GD-ĐT Thái Bình cho biết mức xử lý cao nhất với GV này là nhà trường phải cắt hợp đồng.
Chiều qua 12/1, chúng tôi trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó phòng giáo dục THPT, người trực tiếp về Trường THPT Đông Quan (huyện Đông Hưng, Thái Bình) để nắm tình hình ngay sau khi xảy ra sự việc nữ sinh N.T.K.O. tự tử trong giờ học Toán.
Ông Hiếu cho hay, sự việc diễn ra lúc sáng ngày 7/1/2012 và đến đầu giờ chiều, đoàn công tác đã đến trường để ghi nhận tình hình. Do buổi chiều học sinh (HS) nghỉ học nên toàn bộ vụ việc, đoàn cũng chỉ được nghe báo cáo từ Ban giám hiệu nhà trường. Sau khi ghi nhận sự việc, đoàn công tác đã trực tiếp đến bệnh viện để thăm em K.O.
“Khi biết được trường hợp của em N.T. K.O không có cơ hội có thể cứu chữa và chứng kiến mẹ của nữ sinh cứ khóc nấc lên từng hồi vì thương con, bản thân các cán bộ Sở GD-ĐT cũng không thể kìm lòng” - ông Hiếu chia sẻ.
Cũng theo lời ông Hiếu, qua báo cáo của nhà trường thì thấy vụ việc tương đối bình thường nhưng không hiểu sao em K.O. lại làm như vậy. Tuy nhiên khi được đọc bản tường trình của tập thể lớp 12A7 mà chúng tôi đưa, ông Hiếu xót xa chia sẻ: “Nếu sự việc đúng như bản tường trình này thì hành vi này của GV không thể chấp nhận được”.
Ông Hiếu cũng tâm sự thêm, một thực tế là HS các trường ngoài công lập thường có học lực ở mức trung bình hoặc yếu, thường mải chơi, không chăm học. Trong khi đó, sĩ số của các lớp lại rất đông khiến các GV giảng dạy tại các trường này thường phải chịu nhiều áp lực trong công tác giảng dạy và quản lý lớp.
Bên cạnh đó, GV dạy tại các trường tư thục thường là những GV trẻ, ít có kinh nghiệm đứng lớp. Tuy nhiên, công việc quản lý HS tại các trường tư thục lại vất vả hơn nhiều so với các trường công lập.
“Nếu thuê những GV nhiều kinh nghiệm thì nhà trường lại không đủ kinh phí để trả lương cho GV vì họ có bậc lương rất cao trước đó (do ở Thái Bình phần lớn trường bán công được chuyển sang tư thục nhưng GV thì vẫn thuộc diện hợp đồng hai Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ nên mức lương tính theo quy định của nhà nước - PV)” - ông Hiếu bộc bạch.
Chia sẻ về hướng xử lý cô giáo T.T.H., ông Hiếu cho biết: do Sở GD-ĐT chỉ quản lý về mặt chuyên môn nên mức xử lý cao nhất dành cho GV (nếu có dấu hiệu như bản tường trình của HS - PV) chỉ có thể là nhà trường phải cắt hợp đồng. Tất nhiên GV này cũng không còn cơ hội để tham gia giảng dạy ở các cơ sở giáo dục Thái Bình nữa.
“Sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo Sở đã ngay lập tức yêu cầu nhà trường ổn định tình hình học tập, giảng dạy của GV và HS. Bên cạnh đó, thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ cho GV” - ông Hiếu nói.
Trao đổi với Dân trí, một người thân trong gia đình em N.T. K.O cho biết hiện nay dư luận trên mạng Internet và ở địa phương đã có những lời đồn thổi không đúng về đạo đức của em K.O. cũng như nguyên nhân em tìm đến cái chết. Chính vì thế gia đình mong các cơ quan pháp luật sớm kết luận về sự việc.
Trong buổi làm việc với Dân trí vào sáng qua 12/1, khi được chúng tôi đề cập phương pháp giảng dạy cũng như đánh giá xem cô giáo có dùng từ ngữ nặng nề khi giao tiếp với HS hay không, Ban giám hiệu Trường THPT Đông Quan cũng đang có xu hướng cho rằng: việc em K.O tự nhảy lầu tự tử là xuất phát từ nguyên nhân khác chứ không phải là cách ứng xử của cô giáo. Đón nhận những thông tin trái chiều như vậy, anh Nguyễn Văn Tuyến - bố em K.O. chỉ biết buồn rầu tâm sự: “K.O là một người con ngoan ngoãn, luôn vâng lời cha mẹ. K.O có học lực khá và 11 năm qua đều được học sinh tiên tiến. Trước ngày sự việc xảy ra, mọi biểu hiện hay tâm lý của cháu đều bình thường. Là người cha tôi biết con gái tôi không thể vì chuyện tình cảm nam nữ mà tìm đến cái chết như vậy. Ước mơ của cháu là năm nay dự thi vào ĐH Y Thái Bình nên từ đầu năm đến giờ cháu luôn chăm chỉ học hành”. Cũng trong ngày hôm qua 12/1, Công an huyện Đông Hưng đã mời anh Nguyễn Văn Tuyến lên để thu thập thêm thông tin về sự việc. |
Xuất phát từ việc học sinh không chép phạt, cô giáo đã dùng những lời lẽ nặng nề với cô học trò được đánh giá ngoan và học khá. Sau đó, nữ sinh này đã nhảy lầu tự tử và không qua khỏi. Chúng tôi vừa về địa phương tìm hiểu vụ việc.
Dịp giáp Tết, trong khi người lao động ở nhiều doanh nghiệp háo hức với mức thưởng Tết hàng chục triệu đồng, thậm chí có người được nhận tới cả tỷ đồng, thì hầu hết thầy, cô giáo dường như chẳng mấy người dám trông chờ đến tiền thưởng…
(HBĐT) - Ngày 11/1, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn và triển khai nhiệm vụ năm 2012. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện đề án chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành tại các điểm cầu trong cả nước. Dự hội nghị, tại điểm cầu Hòa Bình, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.
(HBĐT) - Cùng với sự phát triển đồng bộ về KT-XH ở địa phương, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn coi trọng sự nghiệp trồng người và công tác xã hội hóa giáo dục toàn diện. Đến nay, toàn huyện có 24 trường mầm non, 24 trường tiểu học, 22 trường THCS, 100% các xã, thị trấn có đầy đủ hệ thống trường lớp từ mầm non, tiểu học đến THCS, 100% xã, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và nhân dân trong huyện.
(HBĐT) - Ngày 11/1, thực hiện kế hoạch năm học 2011 – 2012 và công văn số 828 ngày 9/12/2011 của Bộ GD & ĐT, Sở GD & ĐT phối hợp với trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Sở GD & ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2012. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh đã đến dự và động viên thí sinh.
Bước ra khỏi những khuôn mẫu khô cứng của giáo trình, giảng đường để tự mình tìm lời giải cho những vấn đề bức thiết đang đặt ra trong cuộc sống như làm thế nào để tái sử dụng bã cafe?