(HBĐT) - Sáng 24/4, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) năm học 2011-2012. Tham gia hội thảo có 207 cán bộ quản lý các trường ở 68 xã ĐBKK tỉnh ta.

 

Năm học 2011-2012, tỉnh ta có 207 trường thuộc vùng ĐBKK với 40.939 học sinh và 5.474 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Năm học này, với sự quan tâm, chỉ đạo đầu tư của tỉnh và Bộ GD&ĐT, sự phối hợp đồng bộ của các cấp, ngành, đoàn thể hữu quan, sự tham gia cùng vào cuộc của đồng bào các dân tộc và nhất là những nỗ lực vượt bậc của ngành GD&ĐT, công tác giáo dục vùng ĐBKK trong tỉnh đã có bước phát triển mới. Ngành đã làm tốt công tác quản lý giáo dục; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với giáo dục vùng ĐBKK; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Tỉnh đã tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, tài liệu, đồ dùng học tập, SGK, sách tham khảo, thiết bị dạy học cho các trường vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc. Năm học này đã hỗ trợ học phẩm tối thiểu cho 2.354 học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh và cư trú tại các vùng KT-XH ĐBKK; cấp vở không thu tiền cho 24.435 học sinh với kinh phí 1 tỷ đồng. Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục cũng đã được thực hiện như: Đẩy mạnh 3 cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; quan tâm, chăm lo đến đội ngũ CBQL, GV vùng ĐBKK. Tổ chức đào tạo đội ngũ giáo viên cắm bản; điều động giáo viên giỏi, giáo viên cốt cán các bộ môn đến các trường vùng cao, vùng khó khăn... Cũng vì thế, chất lượng GD đại trà và GD mũi nhọn ở các xã đã có bước chuyển rõ nét; nhiều trường đã phấn đấu trở thành trường chuẩn quốc gia. Đội ngũ giáo viên vùng ĐBKK đã đáp ứng tốt yêu cầu hiện nay; hầu hết đội ngũ này đã đạt chuẩn và từng bước phấn đấu vượt chuẩn.

 

Tại hội thảo, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, ngành cũng chỉ ra những mặt hạn chế cùng các giải pháp khắc phục như: chất lượng giáo dục còn chưa đồng đều, cơ sở vật chất trường lớp chưa đồng bộ; còn 3 xã chưa đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi và 1 xã chưa đạt chuẩn PCGD THCS; xã hội hoá giáo dục vùng khó khăn khó thực hiện. Một bộ phận đội ngũ nhà giáo vùng ĐBKK còn hạn chế về chuyên môn, trình độ sư phạm... Các ý kiến thảo luận của các trường tập trung vào các nhóm giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013. Trong đó có các nội dung: nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GD; quan tâm, chăm lo phát triển GD vùng ĐBKK, công tác GD dân tộc; phát triển mạng lưới trường lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị GD vùng ĐBKK.

                                                                           

 

                                                                                Bùi Huy

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục