Lớp mẫu giáo 5 tuổi trường MN Hòa Sơn (Lương Sơn) được trang bị đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, đảm bảo dạy và học theo chương trình GDMN mới.
(HBĐT) - Triển khai thực hiện Quyết định 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi, huyện Lương Sơn gặp không ít khó khăn về đội ngũ giáo viên, CSVC, nhận thức của một bộ phận cán bộ và nhân dân chưa đầy đủ, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn cao… Mặc dù vậy, với sự đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp vào cuộc quyết liệt của các tổ chức CT-XH, đến tháng 5/2012, huyện đã hoàn thành chương trình đúng kế hoạch đề ra.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Ngay khi có chỉ đạo của tỉnh, huyện đã thành lập BCĐ PCGDMN cho trẻ 5 tuổi huyện. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; xây dựng kế hoạch thực hiện trong toàn huyện. Phòng GD&ĐT đã chủ động tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện xây dựng kế hoạch chuẩn bị CSVC, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên ngay từ đầu năm học. Phối hợp với các phòng, ban của huyện tổ chức ngày hội đến trường của bé. Do chương trình PCGDMN cho trẻ 5 tuổi khá mới mẻ nên công tác tuyên truyền, phổ biến được đặc biệt quan tâm thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể; hội nghị triển khai nhiệm vụ chuyên môn; tập huấn PCGD và hướng dẫn nhiệm vụ năm học của ngành GD&ĐT. Ngoài ra, các xã, thị trấn đã sử dụng hệ thống loa phát thanh, bảng tin để thông tin đến người dân. Qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức và phối hợp tốt với các nhà trường trong điều tra, cung cấp thông tin phổ cập. Phòng GD&ĐT đã tổ chức hội nghị chuyên đề, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên là những người trực tiếp tham gia điều tra, tổng hợp số liệu, lập hồ sơ phổ cập. Việc điều tra có sự tham gia của các trưởng xóm và chi hội phụ nữ, chi đoàn thanh niên. Về chuyên môn, phòng đã rà soát lại đội ngũ giáo viên, ưu tiên bố trí những cán bộ có đủ năng lực, tâm huyết dạy lớp 5 tuổi. Tăng cường chỉ đạo các trường ứng dụng CNTT, tổ chức học theo chương trình GDMN mới.
Một trong những tiêu chí khó khăn nhất của phổ cập tại tất cả các xã, thị trấn là CSVC đã được tập trung giải quyết bằng sự kết hợp giữa nguồn đầu tư của Nhà nước và xã hội hóa giáo dục. Công tác này được đẩy mạnh đã phát huy mạnh mẽ vai trò của MTTQ, Hội Khuyến học, các đoàn thể, phụ huynh học sinh trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ PCGD. Do vậy đã huy động được các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí, vật chất, ngày công xây dựng trường, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các lớp. Một tiêu chí không hề dễ dàng nữa là tỷ lệ trẻ miền núi bị suy dinh dưỡng cao, nhất là suy dinh dưỡng thể thấp còi. Để đảm bảo 100% trẻ 5 tuổi được ăn tại trường, học 2 buổi/ngày, các xã, thị trấn đã có nhiều giải pháp khắc phục. Đối với các xã có địa bàn rộng, nhà trường tổ chức nấu ăn tập trung tại điểm trường chính rồi mang đến các điểm lẻ. Các trường chưa bố trí được bếp ăn huy động sự giúp đỡ của phụ huynh hoặc thuê nhà dân nấu, có sự giám sát của nhà trường. Để góp phần đảo bảo dinh dưỡng cho các cháu, huyện đã thường xuyên việc hỗ trợ tiền ăn trưa.
Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt, vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nhiệt tình ủng hộ của nhân nhân, công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi của huyện đã về đích đúng kế hoạch. Toàn huyện có 24 trường mầm non với 97 điểm trường. Trong đó có 81 lớp mẫu giáo 5 tuổi với 1.547 cháu. Kết quả kiểm tra của Sở GD&ĐT vào cuối tháng 5 cho thấy, 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi được bố trí phòng học kiên cố, bán kiên cố (34,6% phòng kiên cố, 65,4% phòng bán kiên cố). Các phòng học có đủ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu theo quy định. 100% giáo viên dạy lớp 5 tuổi đạt và vượt chuẩn về trình độ chuyên môn; được hưởng thu nhập theo thang bảng lương. 100% số trẻ 5 tuổi được huy động ra lớp, học 2 buổi/ngày, ăn bán trú tại trường và hoàn thành chương trình GDMN mới. Chất lượng chăm sóc trẻ được quan tâm, tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt 98%; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 5,09% và thể thấp còi là 6,1%. Căn cứ theo các tiêu chí PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi của Bộ GD&ĐT, đến nay, toàn huyện có 19/20 xã, thị trấn đạt chuẩn, chiếm 95%. Hiện, chỉ còn trường MN xã Hợp Thanh chưa đạt tiêu chí về phòng học kiên cố, các tiêu chí khác đều đã hoàn thành. Huyện đang tập trung chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nhà lớp học, phấn đấu đến tháng 4/2013, xã Hợp Thanh sẽ được công nhận nốt.
Cẩm Lệ
Chiều 25/6, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng Đỗ Thế Hùng cho biết ban chỉ đạo thi thành phố Hải Phòng đang triển khai phương án xử lý sự cố sai sót đáng tiếc trong đề thi môn Toán vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2012-2013.
(HBĐT) - Cô giáo Đinh Thị Biên, Tổng phụ trách Liên đội trường tiểu học Kim Đồng, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) cho biết: Cùng với kết quả học tập tốt, các bạn đội viên đã tham gia tích cực vào nhiều hoạt động của Đội như: chương trình “Bảy mươi mùa hoa - Đội ta lớn lên cùng đất nước”; “Luyện rèn trí thức - vững bước tương lai”, “Vui bước đến trường - ươm mầm tương lai”, “Xây dựng đội vững mạnh”..., liên tục từ năm 2006-2010, liên đội được Tỉnh Đoàn tặng thưởng liên đội xuất sắc.
(HBĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh có 46 điểm vui chơi dành cho thiếu nhi được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Cùng với đó, tại các huyện, thành phố còn có các công trình như nhà thiếu nhi, thư viện, hầu hết các xóm, bản đều có sân chơi thể thao cho trẻ và có nhà văn hóa làm nơi sinh hoạt tập trung. Các sân chơi tuy còn những mặt hạn chế nhưng đã phần nào đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ vào mỗi dịp hè.
(HBĐT) - Từ ngày 18 – 20/6, MTTQ huyện Cao Phong phối hợp với Trung tâm BDCT huyện mở lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng công tác mặt trận cho 70 cán bộ chủ chốt cơ sở. Thành phần gồm Chủ tịch, Phó chủ tịch, Trưởng ban công tác mặt trận, thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng của 13 xã, thị trấn.
(HBĐT) - Đầu tháng 6/2012, cùng với học sinh cả nước, 9.180/9.194 thí sinh tỉnh ta đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, trong đó có 8.025 thí sinh GDTHPT (GDTX có 1.155 thí sinh). Các thí sinh giáo dục THPT dự thi 6 môn: ngữ văn, toán, hoá học, lịch sử, địa lý và ngoại ngữ; hệ GDTX thi 6 môn: ngữ văn, toán, hoá học, lịch sử, địa lý và vật lý. Tỉnh ta có 38 hội đồng coi thi (13 hội đồng thi ghép THPT và GDTX), 401 phòng thi; đã có 1.217 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ ở các hội đồng coi thi, (số giáo viên dự phòng làm nhiệm vụ coi thi có 320 người); 250 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ ở hội đồng chấm thi...
Theo thống kê sơ bộ của Bộ GD-ĐT, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp chung cả nước năm nay đạt 97,63%. Cụ thể, đối với hệ THPT, tỷ lệ đỗ đạt 98,87% còn hệ Giáo dục thường xuyên đạt 85,47%.