Thí sinh phấn khởi vì làm được bài trong môn thi cuối. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Kết thúc môn thi cuối kỳ thi đại học vào sáng nay (5/7), nhiều thí sinh thi khối A với môn Hóa đều ngao ngán lắc đầu bởi đề dài. Tuy nhiên, với những sĩ tử thi Tiếng Anh khối A1 lại thở phào nhẹ nhõm vì phần lớn đều hoàn thành khá tốt bài thi.
Nhăn trán với Hóa học
So với hai môn thi của ngày hôm qua, nhiều sĩ tử cảm thấy đề thi môn Hóa nhẹ nhàng hơn tuy không phải là dễ. Tỷ lệ câu hỏi lý thuyết và bài tập tương đương nhau, nội dung câu hỏi trải đều toàn bộ chương trình.
Rời điểm thi trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Đỗ Tuấn Hùng (Phú Thọ) bồn chồn bảo, đề thi hóa học năm nay với em khá dài. Bản thân Hùng cũng chỉ làm được khoảng 70% thì đã nghe tiếng trống thu bài. Chẳng có nhiều thời gian suy nghĩ cho phần còn lại, Hùng đành nhắm mắt chọn vài phương án rồi cầu trời may mắn.
“Với những phần không thể trả lời được như thế chúng em chỉ còn biết dựa vào tỷ lệ những phần đã trả lời để lựa chọn vì thông thường, số lượng đáp án A, B hay C là ngang nhau,” Hùng nói .
Cũng theo cậu học sinh quê Phú Thọ, cái khó ở môn Hóa học đó là lý thuyết rất nhiều, học sinh phải nắm vững thì mới áp dụng được vào bài. Tuy nhiên, những lý thuyết này lại không thể cứ học thuộc lòng là làm được. Việc vận dụng vào mỗi trường hợp và thí nghiệm lại khác nhau Hơn thế, đề thi Hóa học rất dễ bị mất điểm vì những sai sót nhỏ trong quá trình làm bài.
“Hai môn trước em cũng làm ở mức trung bình khá. Thêm môn hóa sáng nay chắc được khoảng 6-7 điểm, em không nắm chắc kết quả đợt thi này lắm,” Hùng nhăn nhó.
Cùng tâm trạng, Nguyễn Thị Minh, học sinh trường Lê Quý Đôn (Hà Nội) tâm sự, môn Hóa học sáng nay làm em thật sự toát mồ hôi.
“Đề có tính phân loại thí sinh cao, ngoài việc nhớ, hiểu kiến thức thì phải cẩn thận trong khâu tính toán thì mới có kết quả tốt,” Minh nhận định.
Theo Minh, điểm khác biệt khi học môn Hóa nằm ở chỗ lớp 11 học một nửa hữu cơ, một nửa vô cơ và lớp 12 học phần còn lại. Lượng kiến thức trải khá rộng ấy khiến Minh thường lẫn lộn giữa những hợp chất, phản ứng.
“Thời gian khá gấp nhưng nhiều câu em chẳng thế nhớ rõ ràng. Cố lục lại những gì đã học nhưng vẫn thấy rất phân vân ở nhiều câu trả lời,” Minh nói.
Chính vì thế, Minh bảo, em không có nhiều thời gian để kiểm tra lại bài. “Nếu lựa chọn bừa mà không nghĩ thì em không yên tâm nên câu nào cũng cố ngồi nghĩ. Lúc thu bài em cũng chưa xong hoàn toàn, phần làm trước đó thì chưa kịp kiểm tra,” Minh lo lắng.
Thở phào đề Tiếng Anh
Không quá "ngạt thở" như Hóa học, nhiều sĩ tử vượt ải tiếng Anh của khối A1 sáng nay đã có một buổi sáng khá êm ái.
Nguyễn Thị Bính, thí sinh tại điểm thi trường Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, đề thi tiếng Anh của khối A1 không quá khó như em tưởng trước đó.
Tuy nhiên, Bính cũng tâm sự thật, bản thân em vốn ôn khối D, khối A1 năm nay là sự lựa chọn thử sức của em. Hai môn Toán học và Hóa học hôm qua đúng là làm Bính toát mồ hôi. Thế nhưng, môn tiếng Anh sáng nay làm em thấy an tâm hơn rất nhiều.
“Một số cấu trúc câu, từ vựng, trợ động từ đều được nghiền đi ngẫm lại trong nhiều năm. Vì thế, rất nhiều câu trong đề bài đều có thể theo phản xạ mà hoàn thành rất nhanh,” Bính cười nói.
Cùng chung quan điểm đó, em Trần Văn Hậu, học sinh trường Trung học phổ thông Nghĩa Hưng(Nam Định) phấn khởi bởi kết quả làm bài.
Cầm tấm đề trên tay, Hậu bảo, đề Tiếng Anh có tới 80 câu. Tuy nhiên, những thí sinh học lực khá đều có thể hoàn thành bài tới 80%.
“Đề thi năm nay chủ yếu rơi vào chương trình lớp 12. Để có thể đạt điểm 6–7 là điều hoàn toàn dễ thở với học sinh,” Hậu thành thật./.
(HBĐT) - Triển khai thực hiện Quyết định 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi, huyện Lương Sơn gặp không ít khó khăn về đội ngũ giáo viên, CSVC, nhận thức của một bộ phận cán bộ và nhân dân chưa đầy đủ, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn cao… Mặc dù vậy, với sự đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp vào cuộc quyết liệt của các tổ chức CT-XH, đến tháng 5/2012, huyện đã hoàn thành chương trình đúng kế hoạch đề ra.
(HBĐT) - Thời điểm này, cùng với các huyện, thành phố khác, huyện Cao Phong đã về đích trong công tác PCGD mầm non trẻ 5 tuổi. Để đạt được kết quả đó, không phải là một sớm, một chiều mà bằng cả sự phấn đấu của huyện về phát triển ngành học mầm non nói riêng và sự nghiệp GD&ĐT nói chung. Nhiều năm qua, đội ngũ giáo viên mầm non được quan tâm đặc biệt về nhiều mặt. Tỷ lệ huy động trẻ đến lớp đạt trên 70%, đặc biệt trẻ mẫu giáo đạt trên 98% (trẻ 5 tuổi huy động đạt 100%), nên có nhiều thuận lợi khi thực hiện PCGD mầm non trẻ 5 tuổi.
(HBĐT) - Bạn Trần Văn Hùng (thành phố Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết quy định của pháp luật xung quanh việc chấm dứt hợp đồng học nghề?
(HBĐT) - Đầu tháng 6 vừa qua, tại lễ khen thưởng giáo viên và học sinh (HS) trong năm học 2011-2012, lần đầu tiên, UBND TPHB khen thưởng 8 học sinh có thành tích xuất sắc tại các cuộc thi của thành phố, tỉnh và toàn quốc.
Kỳ tuyển sinh năm nay, nhiều trường bắt đầu tuyển sinh các lớp chất lượng cao, học phí cao. Tuy nhiên, việc xác định thế nào là chất lượng cao vẫn còn là một ẩn số. Ngay cả các trường cũng chưa thể xác định cao tới đâu.
Chiều 25/6, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng Đỗ Thế Hùng cho biết ban chỉ đạo thi thành phố Hải Phòng đang triển khai phương án xử lý sự cố sai sót đáng tiếc trong đề thi môn Toán vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2012-2013.