Huyện Mai Châu duy trì số nhóm, lớp nuôi ăn tại trường đạt tỷ lệ 96,1%, 100% trẻ 5 tuổi ăn bán trú.
(HBĐT) - Trong 11 huyện, thành phố thực hiện PCGDMN trẻ 5 tuổi, huyện Mai Châu là một trong những địa phương gặp nhiều khó khăn. Trong 23 xã, thị trấn, có tới 11 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, xã vùng lòng hồ. Riêng 2 xã Hang Kia, Pà Cò, nơi có 100% người Mông sinh sống, việc thực hiện PCGDMN trẻ 5 tuổi cần song hành với công tác PCGDTHCS, PCGDTH đúng độ tuổi...
Xác định rõ những khó khăn đó, huyện đã tập trung triển khai giải pháp phù hợp với điều kiện địa phương. Từ văn bản có tính định hướng của Chính phủ, tỉnh và ngành GD&ĐT, Huyện Mai Châu đã chủ động ban hành Kế hoạch số 174 về việc thực hiện PCGDMN trẻ 5 tuổi giai đoạn 2011-2015; huyện uỷ, UBND huyện có chỉ thị về công tác này và triển khai sâu rộng tới xã, thị trấn; kiện toàn BCĐPCGD; tổ chức tập huấn, hướng dẫn các xã, thị trấn, trường học rà soát điều kiện, tiêu chuẩn tại địa phương; đánh giá từng điều kiện, tiêu chuẩn, xây dựng kế hoạch, thực hiện cụ thể để khắc phục những tồn tại, thiếu sót. Đồng thời, huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình triển khai và kết quả thực hiện; có sự chỉ đạo, điều hành kịp thời, đúng hướng. Trong quá trình thực hiện, huyện đã tập trung các nguồn lực, tăng cường, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Do làm tốt công tác tuyên truyền, 2 năm gần đây, nhân dân đã hiến gần 4.000 m2 đất để xây trường lớp; phát huy tốt các nguồn vốn để xây dựng trường, lớp mầm non; phấn đấu có 77,3% số phòng học mầm non là phòng kiên cố (181/234 phòng). Riêng số phòng học kiên cố dành cho trẻ 5 tuổi có 52/53 phòng. Từ năm 2010 đến nay, huyện đã đầu tư 23 tỷ 196 triệu đồng để xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị dạy học. Từ xã hội hoá giáo dục dành cho công tác này cũng huy động được 2,3 tỷ đồng. Riêng đối với các lớp mầm non 5 tuổi, số kinh phí do phụ huynh đóng góp và UBND các xã ủng hộ được trên 473 triệu đồng. Đối với đội ngũ giáo viên mầm non, huyện cũng đã có sự đầu tư, quan tâm đặc biệt. Trong đó, chú trọng tới đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên mầm non như: mở lớp cho 200 giáo viên theo học trung cấp, cao đẳng nhằm đạt chuẩn và vượt chuẩn; bố trí giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt dạy các lớp 5 tuổi; tăng thêm số lượng biên chế cho giáo viên mầm non. Quan tâm nhiều mặt tới ngành học mầm non nói chung, chương trình PCGDMN trẻ 5 tuổi nói riêng, Mai Châu từng bước đạt được những kết quả tốt trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Tỷ lệ huy động trẻ đến nhà trẻ đạt gần 60%, trẻ mẫu giáo chiếm 98%; riêng trẻ 5 tuổi huy động đạt 100% (788 trẻ). Trong kết quả chăm sóc, nuôi dưỡng, số nhóm, lớp nuôi ăn tại trường chiếm 96,1%( nhà trẻ đạt 100% số cháu và mẫu giáo đạt 93,1%); 100% số trẻ 5 tuổi được ăn bán trú. Về chăm sóc sức khoẻ, trẻ có sức khoẻ bình thường chiếm 91%; trẻ SDD thể nhẹ cân chiếm 5,6%, trẻ SDD thể thấp còi còn chiếm 3,4%. Trong đó, đối với trẻ 5 tuổi, các thông số này thấp còn chiếm 3,5% (thể nhẹ cân) và chiếm 2,5% (thể thấp còi). Huyện đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn PCGDMN trẻ 5 tuổi năm 2012 với 21/23 xã, thị trấn, chiếm 91,3%.
Văn Tưởng
(HBĐT) - Huyện Đà Bắc có 20/20 xã, thị trấn đã có các cơ sở giáo dục mầm non, trong đó, 19 xã, thị trấn có trường mầm non, còn xã Suối Nánh chưa thành lập được trường mầm non riêng. Khắc phục khó khăn đặc thù của huyện vùng cao, giao thông cách trở, đời sống, thu nhập của người dân còn ở mức thấp, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện đã chú trọng quan tâm đầu tư phát triển giáo dục nói chung, giáo dục mầm non nói riêng, tạo điều kiện để con em các dân tộc trên địa bàn được chăm sóc, dạy dỗ chu đáo, học tập trong môi trường sư phạm tốt.
(HBĐT) - Năm học 2012-2013, ngành GD&ĐT có trên 215.000 cán bộ, giáo viên và học sinh, học viên với 730 trường mầm non, tiểu học, THCS, PTCS, phổ thông dân tộc nội trú huyện, THPT, các TT và trường CĐSP.
Các khoản thu tự nguyện sẽ được hiểu là khoản tài trợ cho giáo dục theo đúng tinh thần của thông tư “Quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân”.
Bộ GD-ĐT vừa đưa dự thảo thông tư ban hành Quy chế Cuộc thi khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia để xin ý kiến đóng góp. Theo dự thảo này, khi học sinh tham dự cuộc thi đạt giải sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi.
Sau những thông tin Dân trí phản ánh về việc nhiều thí sinh bị “bẫy” trong tuyển sinh rất nhiều độc giả là các bạn SV bày tỏ mong muốn biết thông tin trường nào được phép đào tạo liên thông từ hệ nghề lên ĐH, CĐ. Chúng tôi xin cung cấp ngay dưới đây.
(HBĐT) - Sáng ngày 13/9, Công đoàn Giáo dục tỉnh đã tổ chức tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2011 - 2012, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012 - 2013; tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” (2007 – 2012). Các đồng chí lãnh đạo Công đoàn GD Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, Sở GD&ĐT và Công đoàn GD các huyện, thành phố, trường, TT trên địa bàn tỉnh đã về dự.