HBĐT) - Bước vào lớp 1 là thời điểm quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người, từ giai đoạn chuyển tiếp giữa vui chơi là chính, giờ đây trẻ phải tập trung học tập. Trước đây, trẻ được tự do vui chơi, ca hát, giờ phải nghiêm túc vào khuôn khổ theo từng tiết học. Sự thay đổi này dễ tác động đến tâm lý, nếu gia đình không có sự chuẩn bị chu đáo dễ làm trẻ có cảm giác chán nản hoặc lo sợ, từ đó sẽ ảnh hưởng đến tiếp cận kiến thức sau này.

 

Hầu hết các phụ huynh đều có chung nỗi băn khoăn là không biết có nên cho trẻ đi học thêm trước khi vào lớp 1? Dù có nhiều người không ủng hộ việc cho con học thêm trước khi vào lớp 1 nhưng cũng ít người thực hiện ngược lại điều này. Là một phụ huynh có con bắt đầu vào lớp 1 của trường tiểu học Hữu Nghị (TPHB), chị Nguyễn Thị Tâm cho biết: Trước khi con vào lớp 1, gia đình có ý định sẽ để cháu vui chơi, thư giãn trước khi bước vào giai đoạn học tập. Nhưng khi tham khảo ý kiến của bạn bè, thấy gia đình nào cũng đưa con đi học thêm nên thay vì để cháu vui chơi, anh chị lại đưa cháu đến các lớp tập tô, tập viết vì sợ nếu không làm như vậy cháu vào lớp 1 sẽ không theo kịp các bạn trong lớp.

 

Tuy nhiên, theo ý kiến của cô giáo Nguyễn Thị Khiếu (trường tiểu học Sông Đà -TPHB) - người có nhiều năm kinh nghiệm dạy tại trường chuẩn quốc gia: ở bậc tiểu học trẻ đã nhận biết được bảng chữ cái, biết cách sử dụng bút, biết viết các nét chữ cơ bản nên trẻ không cần phải đi học thêm. Dưới 6 tuổi, khả năng phối hợp giữa mắt và tay của trẻ chưa nhịp nhàng nhanh nhẹn, nếu để trẻ viết trên giấy ô ly sớm sẽ làm trẻ dễ mắc các bệnh học đường. Chính vì thế, Bộ GD & ĐT đã quy định trẻ đúng 6 tuổi mới vào lớp 1.

 

Khi bước vào lớp 1, hơn ai hết, cha mẹ là người phải quan tâm con em mình nhiều hơn. Phải dành thời gian giúp đỡ, kèm cặp các em, không chỉ trông chờ vào giáo viên ở trường. Các em đang ở tuổi ăn, tuổi chơi, chưa từng phải soạn sách, học bài trước khi đến lớp nên cần phải giúp đỡ để các em dần thích nghi với chế độ sinh hoạt mới. Đồng thời, để giảm bớt căng thẳng cho trẻ cần dạy học theo phương pháp “học mà chơi, chơi mà học”. Chia sẻ kinh nghiệm dạy con, chị Bùi Hà Giang (phường Tân Thịnh - TPHB) cho biết: Đối với môn toán, kiến thức chủ yếu học cộng, trừ trong phạm vi 10 nên khi chơi với cháu mỗi đồ vật trong nhà chị đều chơi đố cộng, trừ nên cháu tỏ ra rất hào hứng. Đối với môn tự nhiên xã hội hay đạo đức, chị dạy cháu bằng các công việc hàng ngày như đánh răng rửa mặt, chào hỏi khi khách đến nhà, khi chơi với các bạn, từ đó đã giúp cháu nhận biết được về vệ sinh cá nhân, khái niệm về giao tiếp theo chương trình học. Bằng những phương pháp phù hợp, trẻ sẽ dễ dàng thích nghi với môi trường học tập mới.

 

 

                                                 Hồng Nhung

 

 

 

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục