Gia đình bác Bùi Mạnh Chìn luôn giáo dục con cái về ý chí phấn đấu, rèn luyện trong học hành; góp sức mình xây dựng làng bản, quê hương.

Gia đình bác Bùi Mạnh Chìn luôn giáo dục con cái về ý chí phấn đấu, rèn luyện trong học hành; góp sức mình xây dựng làng bản, quê hương.

(HBĐT) - Tới thời điểm này, bà con ở xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) vẫn nhắc mãi chuyện gia đình bác Bùi Mạnh Chìn - Bùi Thị Kìn (dân tộc Mường ở xóm Đống) được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích gia đình hiếu học. Là vinh dự riêng của gia đình bác Chìn nhưng nhiều gia đình nơi đây coi đây là thành tích chung của toàn xã để cùng nhìn vào phấn đấu, là sự khích lệ để mỗi hộ quan tâm sâu sát hơn đối với việc học của con em mình. Hình ảnh người phụ nữ trong trang phục dân tộc Mường, khiêm nhường lên nhận bằng khen tại Cung văn hoá tỉnh vẫn tạo được dấu ấn tốt cho nhiều người dự khán…

 

Ở lứa tuổi  hai bác, thời buổi đó chỉ có 3 con cũng là một sự tân tiến. Hai bác nhận thức rằng, đời mình học hành mức độ nên muốn con mình cần được học hành đến nơi, đến chốn. Muốn làm người có ích cho xã hội, cho gia đình cần phải được học hành tử tế. Vì thế, suốt chặng đường dài hàng chục năm, từ khi 3 con (2 trai, 1 gái) học tiểu học, THCS đến khi vào đại học, không lúc nào bác ngơi chuyện dành cho các con sự quan tâm, động viên hợp lý. Bác tâm sự: Con nhà nông, vào mùa màng gặt hái vất vả, hai bác ít để các con vì muốn giúp bố mẹ mà xao nhãng việc học, nhất là những dịp thi học kỳ, thi tốt nghiệp. Nuôi con ăn học bằng ruộng lúa, bãi ngô; thu nhập thêm chỉ chờ vào đàn lợn, đàn gà cũng vất vả nên việc dạy dỗ, khích lệ ý chí học hành của các con là chính chứ ít có điều kiện về sách vở, học thêm nơi này, nơi khác. Khi các con đi học THPT trên thị trấn Vụ Bản, đường xa, lầy lội, nhiều khi không kịp ăn lót dạ, vất vả là thế nhưng không vì thế mà nản chí. Mỗi việc làm, mỗi câu nói, câu chuyện trao đổi, gia đình luôn có cách truyền cho con nghị lực vươn lên trong học tập. Chính vì thế, khi con trai đầu vào đại học xây dựng, hai bác coi đây là một thành công  của cả gia đình, đồng thời sẽ là tấm gương, động lực lớn để hai người con đang học phổ thông noi theo. Kinh tế của gia đình bây giờ đã khấm khá hơn chứ hồi con lớn vào đại học, gánh nặng tài chính luôn là mối lo thường trực trong cuộc sống. Nhưng hai bác không bao giờ để các con phân tâm vì những mối lo đời thường đó mà giấu những lo toan vào những công việc thường ngày (cấy lúa, nuôi lợn, gà) chỉ một khao khát: các con cần phải toàn tâm, toàn ý vào việc học. Cảm kích trước mỗi quan tâm, chỉ dẫn ân cần của các bậc sinh thành, 3 người con đều luôn nỗ lực, cố gắng nỗ lực trong học tập. Năm đứa con đầu tốt nghiệp đại học và về huyện công tác cũng là lúc con thứ 2 nối tiếp anh về Hà thành dùi mài kinh sử ở trường đại học kinh tế quốc dân...

 

Thấm thoắt vậy mà đến nay, cả 3 con đều đã tốt nghiệp đại học, có việc làm, gia đình ổn định; trong đó, người con thứ 2 đã học xong cao học, cao cấp lý luận chính trị; con dâu, con rể cũng là cán bộ các ngành trên địa bàn. Hai bác bây giờ vui vầy bên con, bên cháu nơi quê nhà nhưng không bao giờ quên dặn dò con cháu không ngừng học tập, rèn luyện; có những đóng góp thiết thực cho quê hương (các con đều làm ở tỉnh, huyện và tại xã).

 

 

 

                                                                              Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục