Nhờ nguồn vốn của Chương trình 135, trường TH Do Nhân (Tân Lạc) đã được đầu tư xây mới khang trang.

Nhờ nguồn vốn của Chương trình 135, trường TH Do Nhân (Tân Lạc) đã được đầu tư xây mới khang trang.

(HBĐT) - Tân Lạc hiện có 7 xã, 18 xóm nằm trong Chương trình 135 giai đoạn 3. Trong những năm gần đây, được sự hỗ trợ của chương trình 135, cơ sở vật chất trên địa bàn huyện đã cơ bản được cải thiện.

 

Thực hiện Chương trình 135, huyện Tân Lạc đã đầu tư xây dựng được 26 công trình, vốn thực hiện trên 22 tỉ đồng, chủ yếu tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, trong đó, đầu tư xây dựng 16 công trình đường giao thông nông thôn, 4 nhà sinh hoạt cộng đồng, còn lại là các công trình phụ trợ trường học và 2 công trình nước sinh hoạt theo nguồn vốn 134 kéo dài. Ngoài ra, các xã cũng đã tiến hành duy tu, bảo dưỡng 39 công trình với tổng số vốn hơn 650 triệu đồng. Các công trình đầu tư xây dựng sau khi bàn giao đưa vào quản lý, vận hành khai thác đều phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống, làm thay đổi bộ mặt nông thôn...

 

Ông Lê Mạnh Hùng, Trưởng phòng Dân tộc huyện Tân Lạc cho biết: Điều khó khăn hiện nay là việc triển khai các dự án sao cho hiệu quả và phù hợp, đặc biệt là với các công trình do xã làm chủ đầu tư. Chính vì vậy, trong quá trình triển khai, BQL dự án 135 các cấp luôn thực hiện tốt nguyên tắc dân chủ, công khai, phát huy sự tham gia giám sát của nhân dân trong cộng đồng nhằm thực hiện tốt chương trình, dự án trên địa bàn huyện. Công tác điều hành luôn đảm bảo nhân dân được bàn bạc, lựa chọn đầu tư các hạng mục công trình, mô hình, dự án, bình chọn hộ được tham gia, hưởng lợi. Từ đó giúp cho lựa chọn thứ tự ưu tiên đúng nguyện vọng nhân dân, sát với thực tế địa phương, từ đó, việc triển khai thực hiện Chương trình 135, các dự án chính sách dân tộc giai đoạn vừa qua đạt hiệu quả, đầu tư đúng mục đích, đúng đối tượng, không có sự thất thoát vốn.

 

Bên cạnh đó, thực hiện tốt nguyên tắc xã có công trình, dân có việc làm tăng thu nhập nên động viên, khuyến khích người dân nhiệt tình tham gia xây dựng các chương trình, dự án. Đặc biệt là các dự án về tu sửa, bảo dưỡng công trình. Trình độ quản lý Nhà nước của cán bộ cấp xã, xóm được nâng lên rõ rệt, nhất là trình độ quản lý trong kinh tế, quản lý trong đầu tư xây dựng, công tác kiểm, tra giám sát chất lượng các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã. Nhân dân hiểu biết và áp dụng các tiến bộ KHKT vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp đã dần đem lại hiệu quả năng suất, chất lượng sản phẩm của chính bà con làm ra. Các công trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Chương trình 135 đã được đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả tốt. Từ kết quả của các chương trình, dự án, đến nay, huyện có bước phát triển khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đời sống vật chất, tinh thần trong nhân dân được cải thiện, phát triển kinh tế gia đình góp phần làm hộ đói giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn hơn 26%, bộ mặt nông thôn ngày càng được đổi mới.  

 

Trong năm 2013, huyện được giao 10,62 tỉ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã ĐBKK, trong đó 9,7 tỷ đồng để đầu tư xây mới công trình và 920 triệu đồng để duy tu, bảo dưỡng. Có thể nói, Chương trình 135 đã thực sự làm đổi thay cơ bản bộ mặt nông thôn huyện Tân Lạc, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả và sự nỗ lực vươn lên của các xã, xóm vùng đặc biệt khó khăn.

 

 

                                                                Đinh Hoà

 

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục