GV trường tiểu học xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) ôn tập cho học sinh trước khi bước vào năm học mới.

GV trường tiểu học xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) ôn tập cho học sinh trước khi bước vào năm học mới.

(HBĐT) - Năm học 2013-2014, huyện Lạc Sơn có 90 trường và 264 chi, điểm trường với 1.180 lớp, 27.542 học sinh, tăng 942 học sinh so với năm học 2012-2013. Trong đó, bậc mầm non có 29 trường, 129 chi, điểm trường với 399 nhóm lớp, 9.638 trẻ, bậc tiểu học có 31 trường, 105 chi, điểm trường với 514 lớp, 10.816 học sinh. Bậc THCS có 30 trường, 267 lớp, 7.088 học sinh. Là huyện có địa bàn rộng, nhiều chi, điểm trường thuộc vùng ĐBKK nên ngay từ đầu tháng 6, phòng GD&ĐT đã rà soát lại tất cả đội ngũ CB, GV, NV cũng như hệ thống CSVC. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực đầu tư sửa chữa, nâng cấp trường lớp học, mua sắm trang thiết bị dạy học, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho năm học mới.

 

Đồng chí Bùi Văn Danh, Phó phòng GD&ĐT huyện cho biết: Công tác GD&ĐT của huyện đã đạt được những kết quả quan trọng. CSVC phục vụ giáo dục được đầu tư, hỗ trợ từ nhiều nguồn vốn. Trường lớp học ở các xã vùng ĐBKK được xây dựng, từng bước khang trang, xóa bỏ phòng học tạm, không có tình trạng học 3 ca. Quy mô trường lớp tiếp tục được giữ vững, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ học sinh ra lớp, sỹ số và kỷ cương dạy – học được duy trì. Đội ngũ CB, GV các cấp học dần ổn định, số GV đạt và vượt chuẩn tăng lên. Các chế độ, chính sách thường xuyên được quan tâm thực hiện đầy đủ đã động viên CB, GV yên tâm công tác. Đáng mừng là đã có GV và học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện ở vùng khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay CSVC như phòng học, phòng chức năng, nhà công vụ cho GV, trang thiết bị dạy học vẫn còn thiếu. Toàn huyện còn hơn 100 phòng học xuống cấp. Việc quản lý, sử dụng đồ dùng, trang thiết bị dạy học, ứng dụng CNTT tại một số trường còn yếu, chưa hiệu quả. Chất lượng dạy và học tại trường vùng khó khăn còn chênh lệch so với trường vùng thuận lợi. Trong năm học 2012-2013 vẫn có 5 học sinh bỏ học. Năng lực, tinh thần trách nhiệm của một số CB, GV trong thực hiện nhiệm vụ được giao còn hạn chế. Đội ngũ GV còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ. Tính đến nay, Lạc Sơn có 2.914 CB, GV, NV. Trong đó, 2.195 GV, 98,45% GV có trình độ đạt chuẩn trở lên (45% GV vượt chuẩn). Qua rà soát, ở bậc mầm non thiếu 130 GV. Trong khi đó, ở bậc tiểu học thừa 18 GV nhưng lại thiếu 17 GV các môn ngoại ngữ, âm nhạc, tin học. Ở bậc THCS thừa 41 người nhưng lại thiếu 9 GV tin học, hóa, sinh, âm nhạc.

 

Năm học 2013-2014 là năm tiếp tục thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, NQ HĐND các cấp và kế hoạch “Năm giáo dục vùng khó khăn”. Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong năm học 2012-2013, UBND huyện ban hành chỉ thị số 07 về việc chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới. Phòng GD&ĐT đã rà soát số lượng CB, GV, NV ở các trường, kịp thời báo cáo UBND huyện để kiện toàn, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định. Theo kế hoạch, huyện điều động những GV tiếng Anh thừa ở bậc THCS sang dạy ở cấp tiểu học. Phòng cũng đã cử cán bộ cốt cán tham gia các lớp tập huấn của tỉnh, đồng thời, tổ chức tập huấn cho GV tại huyện. Các trường tổ chức ôn luyện, củng cố kiến thức cho học sinh yếu kém; thực hiện lao động, dọn dẹp vệ sinh trường, lớp sạch sẽ. Cùng với đó, huy động các nguồn lực đầu tư CSVC, trang thiết bị dạy học đảm bảo theo quy định mức chất lượng tối thiểu. Kiên quyết không để học sinh học tại các phòng học đã xuống cấp nặng. Trong năm học mới, ngoài nguồn vốn từ các chương trình, huyện sẽ trích ngân sách trên 5,4 tỉ đồng xây mới, sửa chữa phòng học, nhà hiệu bộ, nhà bếp, nhà vệ sinh, sân bê tông, tường bao các trường. Phấn đấu xây dựng 12 thư viện đạt chuẩn và 6 thư viện đạt tiên tiến, xuất sắc trở lên. Mua 620 bộ SGK, 620 bộ sách GV, 8.500 bản sách tham khảo và dành 500 triệu đồng mua thiết bị bổ sung. Để nâng cao chất lượng dạy, học, phòng GD&ĐT đã rà soát và xây dựng kế hoạch, giải pháp chi tiết cho từng cấp học. Trong đó tăng cường kiểm tra việc dạy và học ở các chi lẻ, điểm trường xa trung tâm, vùng khó khăn; quy trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ nhằm cải thiện chất lượng giáo dục. Chỉ đạo và thực hiện tốt phương pháp đánh giá CB, GV, NV theo các văn bản của ngành. Thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin từ CB, GV, phụ huynh học sinh. Tích cực thực hiện các phong trào thi đua, trong đó, tập trung vào thực hiện CVĐ mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo.

 

Ngoài ra, để chuẩn bị tốt cho ngày khai trường, huyện đã huy động sự vào cuộc của các ngành, hội, đoàn thể, đơn vị chức năng tuyên truyền, vận động, huy động tối đa học sinh ra lớp và ủng hộ xây dựng CSVC trường lớp học. Tuyên truyền sâu rộng tới đông đảo nhân dân cho ngày tựu trường và ngày khai giảng năm học mới, ngày toàn dân đưa trẻ tới trường 5/9.

  

 

                                                                                Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục