(HBĐT) - Tại kỳ họp thứ 5, QH khóa XIII, đoàn ĐBQH tỉnh đã chuyển đến các bộ, ngành Trung ương các ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình liên quan đến các lĩnh vực GD-ĐT, công thương, BHXH, nội vụ, NN&PTNT. Từ số báo này, Báo Hòa Bình sẽ đăng tải nội dung trả lời của các bộ, ngành T.Ư được cử tri quan tâm.

 

Cử tri hỏi: Đề nghị có cơ chế, chính sách phù hợp đối với những giáo viên chưa đến tuổi nghỉ hưu nhưng không hội đủ các tiêu chuẩn giảng dạy; mạnh dạn sàng lọc những giáo viên kém sức khỏe, không đủ chuyên môn để tạo điều kiện cho những sinh viên trẻ, có năng lực chuyên môn vào biên chế và dạy học.

 

Trả lời: Công văn số 5976 ngày 30/8/2013, về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 5, QH khóa XIII, Bộ GD&ĐT trả lời  như sau:  Quán triệt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng, Bộ GD&ĐT phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo ngành giáo dục và các ngành liên quan tổ chức điều tra, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tình hình tư tưởng, đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy, năng lực quản lý trong nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục các cấp.

 

Hiện nay, toàn ngành vẫn còn một bộ phận giáo viên (trong đó có cả giáo viên sắp đến tuổi nghỉ hưu và những giáo viên trẻ) chưa đáp ứng được yêu cầu về đạo đức, năng lực giảng dạy, nghiệp vụ sư phạm. Bộ GD&ĐT đã và đang thực hiện hàng loạt các giải pháp tổng thể để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo như: tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sắp xếp đội ngũ nhà giáo phù hợp tình hình thực tế của ngành, từng địa phương; ban hành quy chế và chương trình bồi dưỡng thường xuyên; ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học, ngành học và chỉ đạo các trường sư phạm tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ cho giáo viên.

 

Bộ GD&ĐT đã có kiến nghị Bộ Nội vụ để trình Chính phủ cho tiếp tục thực hiện Nghị định số 132/2007/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế; nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ viên chức (trong đó có giáo viên) không đủ điều kiện thực hiện công tác chuyên môn (sức khỏe, trình độ) mà không thể đào tạo, bồi dưỡng nâng cao được nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí trước tuổi.

 

(Còn nữa)

 

 

                                                                   Phòng BĐ -TL

 

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục