(HBĐT) – Bố mất sớm, mẹ thường xuyên đau ốm, thu nhập không ổn định, lại phải nuôi ba chị em ăn học, chính hoàn cảnh khó khăn ấy đã khiến Đặng Ngọc Ánh (lớp 10 chuyên hóa – trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) có ý định từ bỏ cơ hội được học tập tại mái trường chuyên của tỉnh. Nhưng nhận được sự giúp đỡ tận tình từ cô giáo chủ nhiệm, có điều kiện tiếp tục theo học, em đã nỗ lực học tập và đạt thành tích cao, trở thành một trong những tấm gương vượt khó học giỏi tiêu biểu của tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ nói riêng và của tỉnh nói chung.

 

Đặng Ngọc Ánh rất nhút nhát khi chia sẻ về hoàn cảnh gia đình mình, trong suốt cuộc trò chuyện, đôi mắt em luôn bày tỏ sự buồn bã, tự ti. Gia đình em nhiều năm liền thuộc diện hộ nghèo của thôn Nam Hải – xã Nam Phong (Cao Phong). Bố mất sớm, gánh nặng nuôi ba đứa con ăn học đổ dồn lên vai người mẹ thường xuyên đau ốm, không có việc làm ổn định, thu nhập chỉ trông chờ vào mảnh đất vườn trồng mía, cuộc sống vô cùng vất vả. Ánh chia sẻ: “Đôi khi, nhìn thấy các bạn có đầy đủ tình yêu thương chăm sóc của bố mẹ, em cũng cảm thấy có chút gì đó tủi thân, mặc cảm. Nhưng nghĩ đến sự vất vả của mẹ, có những lúc vì thương chúng em mà bị bệnh không dám đi khám, em lại tự nhắc nhở mình không có thời gian để suy nghĩ nhiều nữa mà phải cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng mẹ”.

 

Mặc dù sinh ra và lớn lên trong điều kiện hoàn cảnh khó khăn nhưng Đặng Ngọc Ánh luôn là điển hình học giỏi của huyện Cao Phong. Trong suốt 9 năm liền, Ánh luôn đạt học sinh giỏi toàn diện. Năm học 2013 - 2014, em tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn hóa học và đạt giải nhất, trở thành niềm tự hào của trường THCS Nam Phong. Ngày biết tin mình đỗ với số điểm cao thứ tư lớp chuyên hóa trong kỳ thi tuyển sinh của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Ánh rất hạnh phúc. Nhưng nghĩ đến người chị đang theo học đại học và người em trai sinh đôi của mình, em lại quyết định từ bỏ cơ hội theo học tại mái trường chuyên mà em vẫn luôn mơ ước. Phải đến khi nhận được sự khích lệ của các thầy cô giáo cũ và sự giúp đỡ tận tình của cô giáo chủ nhiệm, em mới có động lực để tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.

 

Biết được ý định nghỉ học do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn của Ánh, cô giáo Nguyễn Phương Lan – cô giáo chủ nhiệm lớp 10 chuyên hóa, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã kêu gọi mọi sự giúp đỡ từ phía nhà trường cũng như hội phụ huynh, bạn học sinh để giúp đỡ em về mọi mặt. Không hề phụ lòng mong mỏi của thầy, cô và gia đình, trong suốt  năm học 2014 – 2015, Ánh luôn là một trong những học sinh xuất sắc nhất của lớp chuyên hóa. Trong kỳ thi học sinh giỏi các trường chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ, em đạt được huy chương đồng môn hóa học. Ở lớp, Ánh luôn được bạn bè yêu quý bởi sự hiền lành, chăm chỉ, cố gắng khắc phục hoàn cảnh để đạt được thành tích cao trong học tập.

 

Chia sẻ về Đặng Ngọc Ánh, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Phương Lan vô cùng tự hào: Ánh là một học sinh ngoan, giản dị và ham học, mặc dù đôi khi còn nhút nhát do mặc cảm về hoàn cảnh gia đình nhưng chắc chắn, trong môi trường lớp học đoàn kết, nhận được sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè, em dần trở nên tự tin, hòa đồng và đạt được những thành tích cao hơn nữa trong những năm học sắp tới.

 

Với ước mơ trở thành cô giáo để có thể truyền đạt niềm say mê của mình với bộ môn hóa học cho nhiều thế hệ học sinh, Ánh luôn cố gắng hết mình, em chia sẻ kinh nghiệm: không ngừng tự trau dồi thêm kiến thức, dành thời gian lớn cho việc tự học, bên cạnh đó còn phải chăm chỉ, biết lắng nghe, học hỏi từ thầy, cô, bạn bè.

 

 

 

Trang Nhung

       (Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

 

 

 

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục