(HBĐT) - Từ những căn bệnh thông thường, rồi vì lý do khách quan và chủ quan do lạm dụng quá nhiều kháng sinh nên đã trở thành người bệnh nặng. Chi phí điều trị của bệnh nhân lên đến vài chục, có khi hàng trăm triệu đồng. Không những thế, các chức năng của cơ thể kéựm dần do dùng nhiều kháng sinh nặng.

 

Thực trạng báo động

 

Thất thần nhìn con trai là Nguyễn Anh Tuấn nằm bất động trên giường bệnh, bà Đinh Thị Thúy ở thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) kể: Cách đây hơn 1 tháng, cháu bị tai nạn giao thông. Bệnh viện tuyến Trung ương xác định cháu bị chấn thương sọ não và dập hai lá phổi. Sau khi phẫu thuật, gia đình xin về Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị phục hồi. Khi về bệnh viện tỉnh  các bác sĩ xác định cháu bị nhiễm khuẩn dẫn đến kháng kháng sinh do phẫu thuật nhiều lần và sử dụng nhiều thuốc kháng sinh thông thường. Do vậy phải dùng đến kháng sinh mạnh mới điều trị được nhiễm khuẩn. Để dùng được kháng sinh mạnh phải mất hàng chục triệu đồng.

 

Cũng nằm tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ông Phạm Quang Lịch ở xã Tây Phong (Cao Phong) năm nay 70 tuổi bị thoái hóa đốt sống lưng, cổ, bệnh về tim, viêm phổi mạn tính. Sau khi điều trị nhiều nơi, nhiều thuốc, ông bị kháng với kháng sinh thông thường nên phải dùng kháng sinh mạnh.

 

 

Cháu Nguyễn Anh Tuấn, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) điều trị tại khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) bị kháng kháng sinh.

 

Qua tìm hiểu của chúng tôi, một trong những đối tượng bị kháng kháng sinh là trẻ nhỏ. Thông thường khi thay đổi thời tiết, các bậc cha mẹ thường đoán bệnh của con rồi ra hiệu thuốc mua kháng sinh về điều trị. Khi không khỏi thì mới đi khám bác sĩ thì bị kháng kháng sinh, đến lúc đó buộc phải dùng đến kháng sinh mạnh hơn.

 

Bác sĩ Tạ Thị Hiền, khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trong 5 năm trở lại đây, tình trạng kháng kháng sinh tăng đột biến đối với trẻ nhỏ. Nguyên nhân do lạm dụng kháng sinh. Nhiều bệnh nhân nhập viện nhiều lần trong tình trạng bệnh nặng phải dùng liều cao như trường hợp cháu Đinh Thị ánh Tuyết ở thị trấn Đà Bắc gần 3 tuổi bị viêm phổi nặng. Trước đây, gia đình cũng cho cháu dùng thuốc lá cây không rõ nguồn gốc nên bị tan máu, đường ruột và đi ngoài. Do vậy, mỗi lần đến viện điều trị, sức đề kháng của cháu kém và phải điều trị 1 - 2 tháng mới giảm bệnh.

 

Nghiêm trọng hơn là cháu Nguyễn Văn Phong năm nay 3 tuổi ở huyện Kỳ Sơn bị viêm phổi bẩm sinh. Cháu phải nhập viện nhiều lần và lần nào cũng phải dùng kháng sinh liều cao nhất. Tuy nhiên, thuốc chỉ kìm hãm vi khuẩn chứ không thể tiêu diệt được. Hiện cháu phải chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Khi dùng kháng sinh nhiều và liều cao thì chức năng gan, thận cũng giảm, chi phí điều trị cao.

 

Giải pháp nào cho tình trạng kháng kháng sinh?

 

Theo bác sĩ Hoàng Công Tình, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thực trạng kháng kháng sinh trên địa bàn tỉnh đáng báo động. Nguyên nhân là do lạm dụng kháng sinh. Với những bệnh nhẹ thì không nên dùng kháng sinh mạnh và sử dụng không theo đơn thuốc. Do vậy, vi khuẩn sinh ra kháng lại kháng sinh. Nguyên nhân khách quan là hiện nay cơ sở vật chất ở các cơ sở điều trị quá tải nên vi khuẩn lây chéo sang nhau như nhiều bệnh nhân nằm chung giường, sử dụng chung máy thở… Do vậy, để tránh được kháng kháng sinh người bệnh cần dùng thuốc đúng, đủ liều, đúng cách. Khi sử dụng kháng sinh phải theo đơn của bác sĩ.

 

Đối với trẻ nhỏ, theo bác sĩ Tạ Thị Hiền, bệnh do vi rút   không nên dùng kháng sinh như viêm họng, sốt vi rút, tiêu chảy do vi rút rô ta. Với những cháu bị bệnh này cần nâng cao sức đề kháng cho các cháu như vệ sinh mũi, họng, tăng cường chế độ dinh dưỡng vitamin C, kẽm, bù nước điện giải. Đặc biệt, khi phát hiện bệnh cần đến cơ sở y tế khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

 

                                                                                  Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục