(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Thị Xuân, cán bộ văn hóa xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) cho biết: Năm 2012, trên địa bàn xã đã xảy ra 2 vụ bạo lực gia đình. Trước thực trạng trên, tháng 4/2013, mô hình ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực gia đình trên cơ sở giới được tỉnh triển khai thí điểm trên địa bàn 6 xóm: Bãi Sấu, Cò Rọi, Bãi Nai, Bãi Nai 1, Hang Nước và Rụ 6.


Phụ nữ trên địa bàn huyện Kỳ Sơn được quan tâm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần. Trong ảnh: Đội chiêng xã Mông Hóa luyện tập biểu diễn trong các ngày lễ, kỷ niệm của huyện, xã.

 

Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra 17/17 xóm trên địa bàn xã. Mỗi xóm đều thành lập được CLB phòng- chống bạo lực gia đình hoạt động lồng ghép với đội phòng- chống tệ nạn xã hội và hoạt động của các chi hội phụ nữ, đoàn thanh niên với số thành viên trên 40 người/CLB. Với các hoạt động chủ yếu là tổ chức truyền thông bằng sân khấu hóa, tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, Nhà nước về bình đẳng giới (BĐG), vì sự tiến bộ phụ nữ, hôn nhân và gia đình, nâng cao nhận thức của nhân dân để ngăn ngừa và giảm thiểu các hệ lụy của bạo lực trên cơ sở giới, nhất là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Bên cạnh đó, các xóm đều duy trì địa chỉ tin cậy để chị em đến thông báo để các thành viên đến hòa giải kịp thời. Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn không có bạo lực gia đình xảy ra. Chị em yên tâm lao động, sản xuất, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn.

Đồng chí Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn khẳng định: Sau 10 năm thực hiện Luật BĐG và Chiến lược quốc gia về BĐG, huyện Kỳ Sơn đã đạt được những kết quả đáng kể. Huyện đã tổ chức triển khai Luật và các văn bản hướng dẫn một cách nghiêm túc. Thành lập Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ từ huyện đến cơ sở. Hàng năm xây dựng kế hoạch hoạt động với các nội dung cụ thể. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn Luật BĐG, Luật phòng - chống bạo lực gia đình lồng ghép với các hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện cũng tích cực triển khai chương trình hành động quốc gia về BĐG… Nhờ đó, người phụ nữ được tham gia ngày càng nhiều hơn công việc xã hội, bình đẳng trên mọi lĩnh vực.

Trong lĩnh vực chính trị, thực hiện theo nghị quyết của Đảng bộ là cơ cấu nữ đạt 15% trở lên, hiện nay, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng nhiệm kỳ 2015- 2020 ở huyện 9/41 người, chiếm 21,95%; cấp xã 14/81 người, chiếm 17,28%. Tỷ lệ cán bộ nữ đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo trong các cơ quan quản lý Nhà nước cấp huyện 9/55 người, chiếm 16,36%; cấp xã 12/64 người, chiếm 18,75%. Trong lĩnh vực kinh tế, phụ nữ ngày càng được khẳng định vai trò, vị thế, bình đẳng trong xây dựng và phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình, xã hội. Ngày càng có nhiều nữ doanh nhân thành đạt trong phát triển kinh tế. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện thường xuyên phối hợp với Hội LHPN huyện, Trung tâm dạy nghề, Trạm KNKL, Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn mở các lớp dạy nghề cho phụ nữ. Các mô hình phụ nữ tiết kiệm, giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được duy trì, nhân rộng.

Thực hiện BĐG trong lĩnh vực GD&ĐT, Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp trường Chính trị tỉnh mở các lớp tạo điều kiện cho cán bộ nữ được học tập, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Các cấp, ngành quan tâm tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia ngày càng nhiều hơn vào các hoạt động GD&ĐT. Cùng với đó, các chỉ tiêu về BĐG trong lĩnh vực KH&CN, văn hóa thông tin, thể dục, thể thao, y tế được huyện tích cực triển khai. Những năm qua, tỷ lệ nữ tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên tăng nhanh. Hội phụ nữ các xã, thị trấn phối hợp với trạm y tế xã tổ chức hoạt động khám sức khoẻ với 1.072 phụ nữ tham gia, 952 lượt phụ nữ mang thai được khám định kỳ. Với những kết quả đạt được, vừa qua, huyện Kỳ Sơn và 1 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thi hành Luật BĐG, giai đoạn 2007- 2017.

 

                                                                             Hương Lan

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục