(HBĐT) - Tính đến hết tháng 8/2018, tổng số đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Tân Lạc là 88.372 người. Trong đó, 3.666 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; 67 người tham gia BHXH tự nguyện, trên 2.500 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trên 84 nghìn người tham gia BHYT, chiếm 97,7% dân số.

Bộ phận một cửa BHXH huyện Tân Lạc cải cách thủ tục hành chính nhằm giải quyết chế độ, chính sách của người tham gia BHXH tốt nhất. 

Theo đánh giá của BHXH huyện Tân Lạc trong thời gian qua, lượng người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT đã được BHXH tỉnh đào tạo làm đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhưng trách nhiệm chưa cao trong việc tuyên truyền về Luật BHXH, BHYT. Người dân chưa hiểu rõ về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nên số lượng tham gia ít, chưa đảm bảo yêu cầu đề ra. Ngoài ra, những đối tượng này có thu nhập thấp, không ổn định, đi làm ăn xa nên không có điều kiện tham gia.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Dương, Giám đốc BHXH huyện Tân Lạc cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện còn khoảng hơn 1.000 người chưa tham gia BHYT. Những đối tượng này chủ yếu là hộ gia đình ở vùng 1, là lao động tự do, công nhân ở doanh nghiệp chưa được chủ lao động đóng BHXH, BHYT. Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và tiến tới BHYT toàn dân. trong thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Tân Lạc chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về trách nhiệm thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong các tầng lớp nhân dân. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: pa nô, áp phích, loa phát thanh, tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với người dân và phụ huynh học sinh để người dân hiểu rõ quyền, trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT. Ngành tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể như Hội LHPN, phòng GD &ĐT… triển khai công tác vận động tham gia bảo hiểm. Đồng thời mở rộng mạng lưới đại lý thu. Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT ngày càng được cải thiện thông qua cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh BHYT; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả, giải quyết chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người tham gia BHYT khi đến khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế trong huyện. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong việc thu, chi trả BHXH, BHYT như việc cấp thẻ đảm bảo đúng thời hạn, đổi thẻ lấy ngay, tổ chức thu tiền BHYT tại cơ quan BHXH nếu người dân có nhu cầu đến trực tiếp cơ quan BHXH. Hướng dẫn, giải thích rõ những vướng mắc của người dân khi đến cơ quan BHXH. Hạ bậc thi đua cán bộ BHXH khi người dân phản ánh về thái độ không hài lòng....

Thực hiện công tác phát triển BHYT học sinh – sinh viên, đầu năm học 2017-2018, ngành Bảo hiểm đã tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo việc thực hiện BHYT học sinh – sinh viên trên địa bàn. BHXH huyện phân công cán bộ đến các trường học tuyên truyền, vận động để giáo viên, học sinh hiểu về tính nhân văn của chính sách BHYT, đồng thời phối hợp với Phòng Y tế, Phòng GD &ĐT thực hiện các giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng công tác y tế trường học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật BHYT; đưa chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT học sinh – sinh viên là một trong các tiêu chí thi đua đối với các nhà trường.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Ngọc Dương, trong thời gian tới, ngành BHXH huyện sẽ tăng cường phối hợp công tác tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức sâu rộng hơn nhằm nâng cao nhận thức của người dân, trách nhiệm của các tổ chức và chủ sử dụng lao động trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Tăng cường tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh cá thể tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bằng hình thức phổ biến Luật BHXH. Đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự tham gia vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể của huyện trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

 

                                                                                             V Lâm


Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục