(HBĐT) - Tại Phòng khám đa khoa Hà Nội - Hòa Bình ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình), ngay cửa vào là bàn khai báo y tế. Người đến khám sẽ phải khai báo y tế trong thời gian 14 ngày qua đã đi đâu, tiếp xúc những ai, có triệu chứng gì. Sau đó sẽ được nhân viên y tế của phòng khám kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào phòng khám.



Nhân viên y tế Phòng khám Hà Nội - Hòa Bình (TP Hòa Bình) khám sàng lọc, khai báo y tế, sát khuẩn bệnh nhân trước khi vào phòng khám.

Bác sỹ Nguyễn Minh Tuấn, phụ trách phòng khám cho biết: Ngay từ khi có dịch Covid-19, chúng tôi đã triển khai ngay các biện pháp phòng dịch. Vào phòng khám, bệnh nhân được kiểm tra dịch tễ bằng hình thức khai báo y tế. Nếu có những yếu tố dịch tễ triệu trứng nghi ngờ bệnh, chúng tôi chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám. Hàng ngày phòng khám cập nhật thường xuyên thông tin dịch bệnh, nắm sơ đồ dịch tễ của bệnh để có phương án phòng dịch phù hợp.

Đến phòng khám đa khoa Thái Bình, phường Thái Bình (TP Hòa Bình), trước khi vào khám, người bệnh được nhân viên y tế kiểm tra yếu tố dịch tễ, sát khuẩn tay, nhắc nhở người đến phòng khám đeo khẩu trang. Với những trường hợp nghi ngờ báo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Bác sỹ chuyên khoa II Lê Xuân Hoàng, Trưởng phòng khám cho biết: Khi có dịch xuất hiện ở nước ta, chúng tôi phổ biến những biện pháp phòng dịch cho nhân viên, cán bộ y tế phòng khám. Bắt buộc nhân viên, cán bộ y tế đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn, mở cửa phòng thông thoáng. Ngày 3 lần nhân viên vệ sinh khử trùng những điểm hay tiếp xúc như cửa tay nắm cửa, bàn ghế… Quy trình khám, chữa bệnh của phòng khám thay đổi, giải quyết nhanh gọn cho bệnh nhân. Những trường hợp bệnh mạn tính trước đây phát thuốc 1 tháng/ lần, nay cấp 2 tháng/lần, giảm việc đi lại, tiếp xúc của bệnh nhân.

Ngay từ khâu đón tiếp của phòng khám đa khoa Hoàng Long, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình), bệnh nhân được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang khi vào phòng khám. Nhân viên y tế khai thác kỹ yếu tố dịch tễ. Với những bệnh nhân nghi ngờ được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bác sỹ chuyên khoa II Lê Minh Tuấn, Giám đốc phòng khám cho biết: Phòng khám đầu tư hệ thống đèn tia cực tím khử khuẩn hết các khoa, phòng và sử dụng ngày 3 lần. Ở những nơi công cộng của phòng khám sử dụng đèn tia cực tím di động. Hàng tuần, phòng khám cập nhật cho nhân viên, cán bộ y tế thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước, trong tỉnh để có biện pháp phòng dịch phù hợp.

Đồng chí Lê Thị Thanh Hòa, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân (Sở Y tế) cho biết: Trước diễn biến của dịch bệnh, Sở Y tế đã gửi Công văn số 553/SYT-QLHN về việc hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch Covid-19 đến các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân. Theo đó, đối với những cơ sở khám, chữa bệnh đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực... bố trí cán bộ y tế phân luồng trước khi tiếp nhận người đến khám, có biển chỉ dẫn khu vực khám dành riêng cho đối tượng nghi ngờ, hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa nhân viên y tế với người nghi ngờ… Đối với cơ sở không đủ điều kiện có thông báo, hướng dẫn những người có các triệu trứng như sốt, ho, đau họng…, nghi ngờ tiếp xúc với người bệnh nhiễm Covid-19 đến các cơ sở y tế đủ điều kiện khám, chẩn đoán và điều trị. Tuân thủ các biện pháp phòng ngừa chuẩn như đeo khẩu trang, rửa tay thường quy… Tăng cường công tác phòng, chống nhiễm khuẩn tại cơ sở, chú ý vệ sinh, khử khuẩn bề mặt… Khi phát hiện có trường hợp nghi ngờ nhiễn Covid-19 cần thông báo với trung tâm y tế gần nhất để triển khai các biện pháp xác định, cách ly đối tượng có nguy cơ lây nhiễm.


Việt Lâm


Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục