(HBĐT) - Những năm qua, trạm y tế xã Hang Kia (Mai Châu) không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, mà còn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế.


Cán bộ Trạm y tế xã Hang Kia (Mai Châu) thăm khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe trẻ em cho phụ nữ đang nuôi con nhỏ.

Để nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe, trạm thường xuyên phối hợp các tổ chức hội, đoàn thể, thôn, bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, chủ động đưa con em trong độ tuổi đi tiêm vắc xin phòng bệnh... Từ đó, ý thức phòng bệnh của người dân nâng lên rõ rệt. Trên địa bàn xã có gần 90% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, 99% trẻ em trong độ tuổi được uống vitamin A, tư vấn dinh dưỡng..., tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm qua từng năm. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm; phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, theo dõi thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu; các chương trình y tế được triển khai đồng bộ, đạt các chỉ tiêu được giao.

Bà Giàng Y Sú tại xóm Hang Kia chia sẻ: Mỗi lần tới trạm y tế để khám bệnh đều được hướng dẫn tận tình, chu đáo. Cán bộ trạm còn thường xuyên tới bản tuyên truyền cho bà con ý thức phòng, chống dịch bệnh. Như thời gian qua, thông tin về dịch Covid-19 gây tâm lý hoang mang cho mọi người, các cán bộ, nhân viên y tế của trạm đã tới bản nói chuyện, hướng dẫn chúng tôi cách tiếp cận những thông tin chính xác, phổ biến phương pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Song song với hoạt động chuyên môn, việc rèn luyện y đức thường xuyên được cán bộ trạm chú trọng, không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ và chăm sóc người bệnh, nhất là đối với người nghèo, người cao tuổi, người có công... Sự nỗ lực của họ không chỉ khẳng định bằng những chuyển biến tích cực trong kết quả công tác y tế hàng năm của xã, mà còn được minh chứng bằng tình cảm, sự tin tưởng của người dân nơi đây.

Đồng chí Vàng A Mua, Phó trạm trưởng Trạm y tế xã cho biết: Trạm hiện có 6 cán bộ, trong đó có 3 y sỹ, 1 nữ hộ sinh, 1 y tá, 1 cán bộ chuyên trách. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng kiên cố với 10 phòng chức năng, 9 giường bệnh, các trang thiết bị cấp cứu ban đầu như bình ô xy, máy xét nghiệm đường niệu, máy hút đờm dãi, máy khí dung, bộ đỡ đẻ, bộ tiểu phẫu, bộ khám răng, tai mũi họng và các công trình vệ sinh khép kín, khối công trình phụ trợ... Hàng năm, trạm khám và điều trị cho hơn 3.280 lượt bệnh nhân, vượt chỉ tiêu kế hoạch giao. Đồng thời, trạm luôn tổ chức tốt công tác sơ cấp cứu, chuyển viện kịp thời các trường hợp bệnh nặng lên tuyến trên, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn.

Trong thời gian tới, trạm y tế xã tiếp tục tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân; tích cực tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh; thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện dịch bệnh, kịp thời có kế hoạch phòng ngừa, khống chế không để dịch xảy ra. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hiểu biết và tham gia của cộng đồng trong công tác chăm sóc sức khỏe, lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình; tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, từng bước nâng dần chất lượng chuyên môn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.


Thu Hường

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)


Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục