Theo giới thiệu của Trung tâm Hiến máu nhân đạo (HMNÐ) tỉnh Vĩnh Phúc, người đầu tiên chúng tôi tìm gặp là em Nguyễn Thái Hà, sinh viên Trường trung học Y tế Vĩnh Phúc. Trong ba năm vừa qua, cô nữ sinh thân hình mảnh mai này đã năm lần tình nguyện HMNÐ.

Kể về việc làm của mình, Hà cho biết: Lúc đầu em ngại lắm, vì thấy người mình nhỏ bé, nhưng được các anh chị trong Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) thành phố đến tuyên truyền ý nghĩa của việc hiến máu cứu người, em thấy việc HMNÐ là một nghĩa cử cao đẹp nên em tự nguyện tham gia. Ðược biết, Hà còn vận động hàng chục bạn cùng lớp thường xuyên đến HMNÐ tại các cơ sở thu gom máu của tỉnh. Dù đã nhiều lần hiến máu, nhưng Nguyễn Thái Hà thấy sức khỏe rất tốt và cho biết sẽ tiếp tục hiến thêm máu trong thời gian tới để cứu người bệnh. Nguyễn Văn Cường, một cán bộ trẻ mới về công tác tại Trung tâm HMNÐ tỉnh cũng đã ba lần tham gia HMNÐ cho biết: Lần đầu đi hiến máu em rất lo sức khỏe giảm sút, nhưng mỗi lần hiến máu trở về nhà em lại thấy ăn ngon hơn, ngủ tốt hơn, cảm thấy thoải mái, khỏe mạnh. Cường cho biết, năm 2010, anh sẽ tiếp tục hiến thêm từ hai đến ba lần và vận động một số người thân trong gia đình tham gia hiến máu nhân đạo. Ðồng chí Phó Chủ tịch Hội CTÐ tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm HMNÐ tỉnh Phạm Văn Giang, người đã ba lần tham gia hiến máu nhân đạo cho biết: Ðể vận động được mọi người tham gia HMNÐ, thì người cán bộ của Trung tâm phải gương mẫu thực hiện trước. Hiểu được việc làm ý nghĩa của "Những giọt máu hồng", trong năm 2009 và đầu năm 2010, có hàng chục người của trung tâm tham gia. 


Năm 2009, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức được 46 đợt HMNÐ với hơn 9.570 lượt người tham gia. Tổng số máu thu được đạt chất lượng là 5.052 đơn vị, đạt 101% kế hoạch. Là tỉnh đạt tỷ lệ cao nhất trong bảy điểm tỉnh thu máu phía bắc. Ðiều đáng nói, trong số hơn 9.570 lượt người hiến máu của năm 2009, có hơn 100 người hiến máu từ hai đến ba lần, 50 người hiến máu tình nguyện từ ba đến năm lần; nhất là có 26 người hiến từ năm đến chín lần. Các điểm tổ chức được nhiều đợt hiến máu trong năm qua là Nhà văn hóa Xuân Hòa (Phúc Yên), Trung tâm Giáo dục quốc phòng Hà Nội 2 (Xuân Hòa, Phúc Yên), Nhà văn hóa Vĩnh Thịnh - Khai Quang (Vĩnh Yên), Trường Cao đẳng KTKT tỉnh, đặc biệt xã Hoàng Lâu (Tam Dương) đã tổ chức một đợt HMNÐ với 100 người tham gia thu được 38 đơn vị máu sạch. Riêng trong tháng 1-2010, toàn tỉnh tổ chức được ba đợt HMNÐ.


ÐỂ đạt kết quả, ngay từ đầu năm, các cán bộ của Hội CTÐ tỉnh đã bám sát mục tiêu kế hoạch đề ra, bám sát địa bàn, hằng ngày bất kể mưa, nắng tìm đến các trường học, cơ quan, doanh nghiệp tranh thủ giữa giờ nghỉ, trong ngày lễ tuyên truyền, vận động mọi người tham gia hiến máu. Sự tận tụy với công việc cộng với cái "tâm" vì sức khỏe cộng đồng của cán bộ Hội CTÐ các cấp và Trung tâm HMNÐ tỉnh đã khơi dậy sự cảm thông chia sẻ và lòng trắc ẩn của nhiều người để họ tự nguyện hiến hàng nghìn đơn vị máu sạch, đáp ứng kịp thời nhu cầu máu cấp cứu, cứu sống hàng trăm người bệnh. 


Chúng tôi đã đến thăm người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo được cứu sống bởi những giọt máu nhân đạo hiện đang sống ở vùng sâu, vùng xa của huyện miền núi Lập Thạch, Tam Ðảo, Bình Xuyên; đến vùng đồng bằng, nông thôn thuộc huyện Yên Lạc, Vĩnh Tường và thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên, được chứng kiến niềm vui của mọi người, chúng tôi thêm hiểu ý nghĩa và giá trị "Những giọt máu hồng".


                                                                                   Theo ND

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục