Bạn muốn vượt qua kỳ kiểm tra sắp tới một cách xuất sắc? Hãy cố gắng có một giấc ngủ trưa.

 

Mặc dù những phát hiện này chỉ mang tính chất gợi mở nhưng nghiên cứu mới này đã cho một cái nhìn rộng hơn về giấc ngủ, đặc biệt là một giấc ngủ trưa dài, chuẩn bị cho não bộ khả năng ghi nhớ tốt hơn. Điều này giống như việc khởi động lại máy tính để nó làm việc “nhanh nhẹn” hơn.

 

“Ngủ không chỉ là cho cơ thể mà nó còn rất tốt cho não bộ”, nhà nghiên cứu Matthew Walker, công tác tại ĐH California (Mỹ), nhấn mạnh.

 

Walker và các cộng sự đã chia 39 người trưởng thành thành 2 nhóm. Đầu giờ chiều, 2 nhóm này đều tham gia vào bài tập luyện trí nhớ (ghi nhớ các gương mặt và tên của họ). Sau đó, các nhà nghiên cứu lại cho họ tham gia vào một bài tập trí nhớ khác vào lúc 18h, sau 20h nhưng 1 nhóm sẽ được ngủ một giấc ngắn kéo dài 100 phút.

 

Những người không ngủ giấc ngắn có kết quả kiểm tra trí nhớ kém hơn những người ngủ trưa là 10%. Ngoài ra, khả năng học tập giảm sút khoảng 10% giữa nhóm làm test vào đầu giờ chiều và nhóm làm test vào lúc 18h. Nhưng những người ngủ trưa lại hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi yếu tố trên.

 

Các nhà nghiên cứu cho rằng một giấc ngủ ngắn, không mộng mị sẽ giúp tăng cường trí nhớ. Điều này đã củng cố thêm những bằng chứng cho thấy ngủ sau khi học tập không chỉ quan trọng mà còn rất cần thiết để chuẩn bị cho não lưu giữ thông tin.

 

Tuy nhiên, điều quan trọng là giấc ngủ cần đủ dài để não có cơ hội hồi phục. Sử dụng điện não đồ để đo các hoạt động của não, các nhà nghiên cứu đã xác định được rằng sự hồi sinh của trí nhớ xảy ra ở giai đoạn giữa của giấc ngủ sâu và chuẩn bị mơ, giai đoạn cử động mắt nhanh (gọi tắt là REM).

 

Một nghiên cứu khác gần đây cho thấy giấc ngủ giúp bạn sáng tạo hơn, ghi nhớ lâu hơn và lưu giữ thông tin tốt hơn.

 

                                                                               Theo Dantri

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục