Các nhà khoa học đã nhận thấy công dụng của các vitamin ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là bộ tóc. Khi cơ thể thiếu hụt vitamin từ đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến bộ tóc như gây ra khô tóc, tóc bị xơ và dễ gãy, rụng tóc và khô da... vì hầu hết các loại vitamin đều có ảnh hưởng đến chất lượng của tóc, chứ không phải chỉ là những nguyên nhân có liên quan đến tuổi tác. Các loại vitamin có công hiệu ngăn ngừa sự rụng tóc bao gồm như.

Vitamin A: Khi cơ thể thiếu vitamin A sẽ dẫn đến khô da đầu làm cho chân tóc yếu và dễ gãy. Để cung cấp đủ lượng vitamin A trong khẩu phần ăn cần chọn lựa thực phẩm chứa vitamin A hay tiền vitamin A như cà rốt, rau lá sẫm màu, bí, dưa đỏ, trứng, gan động vật, nhất là gan cá...

Vitamin nhóm B: Hầu như các loại vitamin thuộc nhóm B đều có tác động đến sự nuôi dưỡng tóc; tuy nhiên tùy theo từng loại mà có khả năng hay hình thức tác động đến tóc cũng ở những mức độ khác nhau. Nguồn vitamin nhóm B cũng khá phong phú, có ở hầu hết các loại thực phẩm nhưng nhiều nhất là cám gạo, vỏ ngoài của hạt gạo.

Biotin: Là loại chứa nhiều trong gan, thận, lòng đỏ trứng, men bia và sữa. Nó rất cần cho sự phát triển khỏe mạnh của tóc, đồng thời có khả năng ngăn ngừa sự bạc sớm của tóc.

Niacin còn gọi là vitamin B3 có nhiều trong thịt gà đặc biệt nhiều ở gà tây, cá, mầm lúa mỳ. Có công hiệu thúc đẩy lưu thông máu ở hệ tuần hoàn dưới vùng da đầu giúp sản xuất dầu tự nhiên cho tóc. Ngoài ra còn giúp cho chân tóc tăng cường chắc khỏe, ngăn ngừa rụng tóc.

Para-aminobenzoic acide (PABA) nó được kết hợp với acid folic giúp khôi phục lại mái tóc, ngừa rụng tóc. Nếu khi thiếu vitamin loại này có thể dẫn đến tình trạng tóc bạc sớm. Nguồn thực phẩm giàu PABA thấy có trong men bia và các loại hạt.

Inositol: Có tác dụng ngừa rụng tóc, chống hói đầu, nên đây là một trong những nguyên nhân làm cho nam giới bị hói khi thiếu chất này. Tuy nhiên với phụ nữ cũng bị ảnh hưởng khi thiếu chất PABA, nhưng có thể khôi phục bằng một chế độ ăn uống thích hợp như ăn nhiều rau, chuối, hoa quả họ cam, quýt, gan động vật và nho khô.

Vitamin B5 còn gọi là acid pantothenic, có công hiệu làm ngừng rụng tóc nhanh chóng. Nguồn vitamin B5 có nhiều ở thịt nội tạng, ngũ cốc và lòng đỏ trứng.

Vitamin B6 và vitamin B12: Cả hai loại này đều có công hiệu làm tăng trưởng cho tóc và ngăn ngừa rụng tóc.

Vitamin C: Có nhiều trong các loại hoa quả nhất là me rừng, rau đay, rau ngót, cam, chanh, quýt, cà chua, ớt xanh, đỏ; dâu tây, dứa... rất thuận tiện cho việc dung nạp cho cơ thể.

Vitamin E có công hiệu cải thiện hữu hiệu hiện tượng tóc rụng ở nữ. Song còn có khả năng thúc đẩy sự lưu thông máu tại hệ tuần hoàn dưới da đầu, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết để tạo ra mái tóc mềm mại, đen mượt, khỏe, đẹp và óng ả. Nguồn cung cấp vitamin E thấy chứa nhiều trong các loại hạt ngũ cốc và các loại rau lá sẫm màu.   

                                                                                 Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục