Được chẩn đoán viêm phế quản, điều trị 6 tháng vẫn không khỏi, đến khi ho ra máu, bệnh nhân 59 tuổi được bác sĩ xác định có hai mảnh xương cá nằm trong phế quản.

 

Vào Bệnh viện Triều An (TP HCM) ngày 5/10, bệnh nhân cho biết tình trạng khò khè, khó thở đã kéo dài gần nửa năm. Đến phòng khám tư, ông được chẩn đoán bị viêm phế quản. "Mấy ngày gần đây, tôi ho ra nhiều máu, hoảng quá nên vào bệnh viện luôn", người bệnh nói.

Nghi ngờ hóc dị vật, các bác sĩ khoa hô hấp tiến hành nội soi, phát hiện hai đốt xương cá nằm ở phế quản thùy dưới bên phải của bệnh nhân, xung quanh đã hình thành nhiều mô hoại tử. Sau khi gắp xương ra, sức khỏe bệnh nhân ổn định và được xuất viện luôn.

Trong những ngày đầu tháng, một bệnh nhi 15 tháng tuổi cũng được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 với triệu chứng khò khè, khó thở. Trước đó, bé cũng được bác sĩ phòng khám tư cho uống thuốc trị viêm phế quản 2 tuần mà không khỏi.

Bằng kinh nghiệm điều trị, các bác sĩ khoa hô hấp đã tiến hành nội soi và phát hiện một mảnh xương nằm tại thanh môn của bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, mảnh xương khiến bé bị khò khè. Nếu không chẩn đoán bằng hình ảnh, người thầy thuốc khó lòng xác định chính xác nguyên nhân do dị vật gây nên, giống với viêm phế quản.

Mẹ của bé cho biết, khoảng 10 ngày trước bé bị sặc trong lúc ăn cháo cá. Hai ngày sau thì bắt đầu khó thở và khò khè nhưng chị không nghĩ con hóc xương nên không báo với bác sĩ.

Mảnh xương cá được gắp ra có hình dạng dẹp dài khoảng 0,5 cm nằm ở thanh môn. Sau khi được gắp dị vật, bé lập tức hết khó thở, giảm khò khè và đã được xuất viện.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, mỗi năm có đến hàng chục ca tương tự. Hầu hết đều bị chẩn đoán viêm phế quản hoặc suyễn nhưng điều trị lâu ngày không khỏi.

Các bác sĩ chuyên khoa hô hấp, hóc dị vật đường thở nếu không được phát hiện kịp thời sẽ gây nhiễm trùng, gây viêm phổi nặng, nhiễm trùng toàn thân và tử vong. Chính vì thế, theo các bác sĩ, cả trẻ em lẫn người lớn nếu thấy khó thở, khò khè tái đi tái lại sau khi bị ho sặc, thì nên đi khám và báo rõ với bác sĩ để được chẩn đoán đúng.

 

                                                                     Theo VnExpress

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục