Người dân xóm Quê Kho được hưởng lợi công trình nước sinh hoạt thuộc Chương trình 135.

Người dân xóm Quê Kho được hưởng lợi công trình nước sinh hoạt thuộc Chương trình 135.

(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm hộ dân và công trình nước sinh hoạt tập trung xóm Quê Kho, xã Tú Sơn (Kim Bôi) vào thời điểm nắng, nóng nhất trong năm. Cuộc sống của hơn 130 hộ dân trong xóm vui tươi, phấn khởi hơn từ khi có công trình nước sạch. Chị Bùi Thị Nhi, một hộ hưởng lợi cho biết: Trước đây, bà con nơi đây rất khó nhọc trong việc đưa nước về sử dụng bởi nguồn nước vừa cao, vừa xa, cách nhà đến gần 2 cây số.

 

Để có nước dùng, nhà nhà phải lên mãi nguồn nước, mua can đựng, dùng xe máy, xe đạp chở về, có đận phải mua nước để đảm bảo sinh hoạt. Năm 2012, xuất phát từ nhu cầu, đáp ứng nguyện vọng của toàn thể hộ dân, Chương trình 135 đã đầu tư gần 1 tỷ đồng xây dựng công trình nước sạch này. Đúng dịp cuối năm, công trình chính thức được bàn giao, đưa vào sử dụng. Nguồn nước được dẫn từ Cửu thác theo hệ thống đường ống về bể chính, tiếp đó chia về hộ dân theo cơ chế vận hành.

 

Theo ông Bạch Công Biện, Trưởng xóm kiêm vai trò là người vận hành, quản lý trông coi chính, để có được công trình nước sinh hoạt phục vụ hộ dân, xóm đã tuyên truyền, vận động và nhận được sự ủng hộ của người dân bằng việc góp công, góp sức, có hộ sẵn sàng hiến đất để xây bể chứa nước có dung tích 40 m3. Công trình có quy mô bao gồm 1 bể chính, 1 bể phụ, 1 bể chứa nước tự nhiên và 1 khu vận hành riêng. Hàng ngày, ông Biện kiểm tra, vận hành đóng, mở van xả dẫn nước từ bể về hộ gia đình. Cũng từ hơn 5 tháng nay, bà con trong xóm không phải đi chở nước ở xa nữa. Nước được dẫn về tận hộ, chất lượng nước đảm bảo vệ sinh, cung cấp ổn định ngay cả lúc khô hạn khắc nghiệt nhất.

 

Để quản lý công trình phát huy hiệu quả lâu dài, phục vụ chính nhu cầu thiết yếu hàng ngày của hộ dân, xóm cử ra tổ quản lý vừa thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng, điều tiết nước, bảo vệ công trình, nắm bắt, tìm ra nguyên nhân hỏng hóc, sự cố nhỏ trong quá trình sử dụng. Tổ quản lý cũng đảm nhiệm việc thu phí nước sinh hoạt tiêu dùng hàng tháng, một phần duy trì vận hành, một phần dành cho bảo dưỡng, khắc phục, sửa chữa kịp thời các sự cố nhỏ. Theo định kỳ, các tổ vệ sinh bể lọc, bể lắng để chất lượng nước đảm bảo. Với mỗi hộ dân hưởng lợi đều phải trả mức phí thấp cho việc tiêu dùng nước, có lắp đặt đồng hồ riêng cho từng hộ và giá công khai, hợp lý, bảo đảm quyền lợi cho hộ sử dụng. Đồng thời, xóm cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong bảo quản, sử dụng nguồn nước.

 

                                                                  Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục