Cán bộ Trung tâm YTDP huyện Lạc Thủy tổ chức phun thuốc khử trùng tại khu vực điều trị bệnh nhân bị cúm A/H1N1 thuộc Bệnh viện đa khoa huyện.

Cán bộ Trung tâm YTDP huyện Lạc Thủy tổ chức phun thuốc khử trùng tại khu vực điều trị bệnh nhân bị cúm A/H1N1 thuộc Bệnh viện đa khoa huyện.

(HBĐT) - Ngày 26/4, ngay sau khi nhận được kết quả dương tính với cúm A/H1N1 của bệnh nhân Bùi Văn Tỉnh, 59 tuổi, trú tại khu 8, thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thuỷ đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng.

           

Hơn 10 ngày sau khi có thông tin về ca bệnh cúm A/H1N1, mọi hoạt động của nhân dân thị trấn Chi Nê vẫn diễn ra khá bình thường. Chỉ có cán bộ Trung tâm YTDP là tất bật, còn lại duy nhất một cán bộ thủ kho trực tại cơ quan. Tất cả đã đi cơ sở để giám sát, phun thuốc khử trùng, tuyên truyền cho nhân dân cách phòng, chống dịch bệnh. Chị Đoàn Thanh Hương, nhân dân thị trấn Chi Nê cho biết: Lúc đầu, tôi cũng lo lắng, hoang mang nhưng khi được tuyên truyền, giải thích, tôi không còn bị ám ảnh, lo sợ nữa. Quan trọng nhất bây giờ là phải thực hiện các biện pháp phòng, tránh như: tự trang bị khẩu trang khi ra ngoài, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, làm thông thoáng nhà cửa… Bà Lê Hải Quý, Trạm trưởng Trạm y tế thị trấn Chi Nê cho biết: thị trấn đã họp ngay BCĐ khi nhận được thông tin về ca bệnh cúm A/H1N1 xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, xuống khu 8 nơi bệnh nhân Bùi Văn Tỉnh cư trú tổ chức phun khử trùng tiêu độc, lau chùi đồ dùng, nhà cửa bằng 5 kg Chloramin B. Huy động hệ thống loa của của tất cả các khu phố và các hội, đoàn thể để truyền thông về tình hình dịch bệnh cũng như cách phòng, tránh. Thực hiện giám sát các ca bệnh hàng ngày, trọng tâm là những người có triệu chứng cúm, viêm phổi. Thị trấn Chi Nê có gần 6.000 người và năm 2009 đã từng xảy ra ca mắc cúm ở bé trai 34 tháng tuổi.  

 

Ông Nguyễn Quyết Thắng, Giám đốc Trung tâm YTDP huyện cho biết: Cúm A/H1N1 là bệnh có khả năng lây nhiễm cao và nhanh qua đường hô hấp, các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng qua ho, hắt hơi của người bệnh. Ngoài ra, bệnh có thể lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa vi rút qua tay đưa lên mắt, mũi, miệng. Tỷ lệ lây lan càng mạnh khi tiếp xúc trực tiếp và gần, đặc biệt ở nơi tập trung đông người như trường học, nhà trẻ. Tại huyện Lạc Thuỷ, ngày 6/8/2009 đã phát hiện ca mắc cúm A/H1N1 đầu tiên là một cháu bé trú tại khu 11, thị trấn Chi Nê. Sau đó, số lượng bệnh nhân tăng lên tới 22 ca. Trong các năm 2010-2012, trên địa bàn huyện không ghi nhận thêm ca nào nhưng đến ngày 26/4/2013, loại bệnh được xếp vào bảng A này lại xuất hiện trở lại. Ngay khi phát hiện ca bệnh, Trung tâm đã phối hợp tổ chức phun tiêu độc khử trùng với tổng số 14 kg Chloramin B tại 3 trọng điểm: Bệnh viện đa khoa huyện (nơi bệnh nhân điều trị), thị trấn Chi Nê và xã Lạc Long. Trung tâm đã thành lập đội cơ động phòng, chống dịch; trực dịch 24/24 giờ. Trọng tâm giám sát các ca bệnh cúm, kết hợp tuyên truyền cho nhân dân cách phòng, tránh.

         

Ông Đinh Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm huyện cho biết: Cùng với triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cúm A/H1N1, ngày 3/5, huyện đã kiện toàn lại BCĐ và tổ chức họp mở rộng tới tất cả 15 xã, thị trấn. BCĐ đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh cúm A/H1N1 với mục tiêu: kiểm soát, phát hiện kịp thời ca bệnh phát sinh và xâm nhập trên địa bàn huyện. Ngăn chặn lây lan, xử lý kịp thời, triệt để, hạn chế tỷ lệ mắc và tử vong, giảm thiểu tối đa tác hại của dịch bệnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng bằng mọi phương tiện thông tin đại chúng, làm cho nhân dân hiểu biết về cách phòng, chống bệnh. BCĐ huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, từng đơn vị chức năng và các xã, thị trấn. Trong đó, tập trung vào việc huy động cả hệ thống chính trị vào việc truyền thông cho nhân dân. Họp các trưởng tiểu học hàng tuần và đột xuất khi cần thiết. Cập nhật tình hình bệnh trong, ngoài nước, theo dõi diễn biến của dịch trên địa bàn để đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện các biện pháp đáp ứng. Đối với ngành Y tế-cơ quan thường trực, thực hiện theo dõi, giám sát, quản lý và xử trí kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1, đặc biệt các trường hợp đi từ vùng có dịch về  trong vòng 7 ngày. Bệnh viện đa khoa huyện chuẩn bị CSVC, trang thiết bị cấp cứu, thuốc, trang bị phòng hộ để thu dung, cách ly và điều trị bệnh nhân. Xây dựng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân khi có dịch xảy ra ở các mức độ. BCĐ huyện đã xây dựng phương án đối phó đối với 2 tình huống nếu xảy ra. Tình huống 1 - ghi nhận các trường hợp xâm nhập rải rác và tình huống 2 - dịch lây lan trong cộng đồng. Huyện đã bố trí 4 xe ô tô, huy động 100 xe máy, 4 máy phun thuốc khử trùng để sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch. Nếu phương án 2 xảy ra, tiến hành triển khai tổ chức các “bệnh viện dã chiến” từ các trường THCS hoặc tiểu học, trạm y tế để thu dung điều trị người bệnh, đảm bảo ăn, ở chăm sóc. Các trường hợp nghi ngờ phải có cách ly và giám sát chặt chẽ tại các nhà và các cơ sở điều trị.

      

Với các biện pháp phòng, chống chủ động, kịp thời, khẩn trương, hy vọng rằng, bệnh cúm A/H1N1 sẽ sớm được khống chế trên địa bàn huyện.

 

                                                                                  

 

                                                                         Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục