Cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Châu chăm sóc trẻ bị bỏng.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Châu chăm sóc trẻ bị bỏng.

(HBĐT) - Mai Châu là huyện vùng cao, cách xa trung tâm tỉnh lỵ. Vì vậy, việc củng cố, nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống y tế trên địa bàn có ý nghĩa quan trọng. Năm 2006, Bệnh viện Đa khoa khu vực đã được xây dựng tại trung tâm huyện. Tuy nhiên, không chỉ riêng hệ thống y tế xã, thị trấn mà ngay cả bệnh viện tuyến tỉnh này cũng đang phải đối mặt với vấn đề thiếu bác sĩ khá trầm trọng.

           

Nguy cơ "khủng hoảng" bác sĩ

           

“Miễn tiền điện, nước từ 1 – 3 năm; miễn tiền nhà ở công vụ; môi trường làm việc thân thiện, trọng người tài… Chúng tôi đã tạo điều kiện thuận lợi hết mức trong khả năng có thể mà bác sĩ vẫn cứ bỏ đi”. – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu Phạm Văn Cường chua chát nói về sự khó khăn trong việc giữ chân bác sĩ. Bác sĩ Cường cho biết: Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu là bệnh viện tuyến tỉnh, có nhiệm vụ KCB cho nhân dân trên địa bàn huyện và các huyện lân cận trong tỉnh, tỉnh bạn với quy mô dân số 280.000 người. Bệnh viện có 6 phòng chức năng, 18 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 2 phòng khám đa khoa khu vực. Số giường bệnh kế hoạch giao 130 nhưng phải thực kê 200 bởi mỗi ngày có 180 – 200 bệnh nhân điều trị nội trú. Trong khi đó, cả bệnh viện chỉ có 56 biên chế (11 bác sĩ). BGĐ phải trực tiếp phụ trách và làm việc chuyên môn tại các khoa. Các công việc hành chính đều phải giải quyết vào buổi tối và ngày nghỉ. Nhà cách bệnh viện chưa đến 500m nhưng thường xuyên phải ăn, ngủ lại. Bệnh viện cần đến hơn 30 bác sĩ nữa mới đáp ứng được yêu cầu. Điều đáng nói là năm 2000, bệnh viện có 17 bác sĩ nhưng hiện nay chỉ còn 11 do chuyển đi nơi khác, nghỉ chế độ. 13 năm nay, bệnh viện chưa tuyển thêm được bác sĩ nào mà nguy cơ bác sĩ tiếp tục chuyển đi và nghỉ chế độ đang hiện hữu. Đến năm 2017 sẽ có 2 bác sĩ thuộc khoa chẩn đoán hình ảnh và hồi sức đến tuổi nghỉ hưu. Thiếu nhân lực nên bệnh viện phải ghép và rút xuống còn 3 phòng, 10 khoa và luôn trong tình trạng quá tải, công suất sử dụng giường bệnh 120 – 156%. Cán bộ đi trực không được nghỉ bù và phải kiêm nhiệm công việc chuyên khoa khác nên không có điều kiện đi học nâng cao trình độ chuyên môn sâu. Nếu không được bổ sung bác sĩ, đến năm 2020, bệnh viện chỉ còn 1 - 2 khoa lâm sàng. Ở bệnh viện còn chưa đủ bác sĩ nên tại phòng khám khu vực cũng không có bác sĩ. Nếu không có các giải pháp đào tạo và thu hút bác sĩ hợp lý, trong thời gian không xa sẽ lâm vào cảnh khủng hoảng bác sĩ.

           

Tại tuyến xã, tình trạng thiếu bác sĩ cũng đang là một vấn đề khó. Theo bộ tiêu mới, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia phải đạt 10 tiêu chí, trong đó gồm tiêu chí về trạm có bác sĩ hoặc bác sĩ làm việc ít nhất 2 ngày/tuần. Ông Lò Văn Luần, Trưởng phòng Y tế huyện cho biết: Toàn huyện có 134 cán bộ y tế thì chỉ 12/23 xã, thị trấn có bác sĩ và đều học hệ chuyên tu. Đề án 151 về đào tạo bác sĩ, dược sĩ đại học tuyến cơ sở theo NQ của HĐND tỉnh đã được thông báo tới các đơn vị. Tuy nhiên, năm 2012, huyện có 2 cán bộ y sĩ xã đi thi đều không đỗ. Thiếu thiết bị và nhân lực nên một số dịch vụ kỹ thuật phân cấp tại tuyến xã chưa triển khai được.

           

Giải pháp nào?

           

Nhu cầu và yêu cầu KCB của nhân dân ngày càng cao nhưng nhân lực y tế có trình độ đại học ở Mai Châu hiện không tăng mà lại giảm đi. Đây là một vấn đề đáng bàn và tìm ra giải pháp. Trước những khó khăn từ thực tiễn, Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu đã phải tự bỏ tiền hỗ trợ y sĩ đi thi học lên đại học. Trong năm 2013 sẽ cho 3 cán bộ đi thi tại ĐH Y dược Thái Nguyên và ĐH Y Hải Phòng. Đồng thời, xây dựng dự án thu hút bác sĩ, dược sĩ đại học về địa phương công tác. Tuy nhiên đã 4 năm mà dự án và những kiến nghị vẫn chỉ nằm trên giấy. “Cần có cơ chế đãi ngộ, khuyến khích động viên đặc thù với cán bộ là bác sĩ về công tác tại bệnh viện ở vùng núi, sâu, xa, đồng bào DTTS như: xét vào biên chế ngay, cấp đất làm nhà ở, cấp một số tiền hỗ trợ ban đầu thì những nơi này mới có đủ bác sĩ làm việc. Đối với việc đào tạo theo Đề án 151 cũng nên mở rộng đối tượng đi thi đối với tất cả những cán bộ đang công tác có nguyện vọng gắn bó lâu dài ở địa phương thực sự. Không nên bó hẹp điều kiện bởi đi thi vào các trường ĐH Y, dược cực kỳ khó khăn, không phải cứ cử đi thi là đỗ.” – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu Phạm Văn Cường kiến nghị.

           

Đối với tuyến xã, việc thu hút bác sĩ chính quy về công tác hiện khó có khả năng. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mai Châu nhiệm kỳ 2010-2015 xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, toàn huyện có 70% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Điều đó có nghĩa là số bác sĩ sẽ phải tăng lên theo quy định của trạm chuẩn. Để đạt được mục tiêu trên, Mai Châu đã kiện toàn lại BCĐ xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2015 từ huyện đến xã. Theo Trưởng phòng Y tế Lò Văn Luần, giải pháp được xác định vào thời điểm hiện nay vẫn là đào tạo y sĩ lên đại học chuyên tu. Bên cạnh đó, tăng mức hỗ trợ đi học theo Đề án 151. Các cán bộ y tế được cử đi thi cũng cần trau dồi, ôn luyện kiến thức tích cực hơn mới có thể thi đỗ, tham gia học tập và trở về địa phương công tác.

 

                                                                                                       

 

 

                                                                    Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục