Trung tâm YTDP tỉnh tập huấn tiêm vắc xin cho cán bộ tiêm chủng trạm y tế các xã, thị trấn.

Trung tâm YTDP tỉnh tập huấn tiêm vắc xin cho cán bộ tiêm chủng trạm y tế các xã, thị trấn.

(HBĐT) - Tình hình dịch sởi trên cả nước đang có những diễn biến phức tạp với số ca mắc và tử vong cao, đặc biệt ở địa bàn giáp ranh tỉnh ta là Hà Nội. Trên địa bàn tỉnh, bệnh sởi đang có những dấu hiệu nóng lên. Theo Trung tâm YTDP tỉnh, đến ngày 22/4, toàn tỉnh ghi nhận 86 trường hợp nghi sởi/rubella tại 37 xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện, thành phố, gồm: Tân Lạc 2 ca, Lạc Thủy 2 ca, Lạc Sơn 7 ca, Yên Thủy 4 ca, Kỳ Sơn 6 ca, Cao Phong 31 ca, Mai Châu 2 ca, Đà Bắc 2 ca, TPHB 30 ca.

 

Trong đó, 7 trường hợp xét nghiệm dương tính với bệnh sởi, tập trung phát bệnh trong tháng 4, gồm: Lạc Sơn 1 ca, Cao Phong 1 ca, Lạc Thủy 2 ca, TPHB 3 ca. Riêng ngày 22/4, Trung tâm đã nhận được thông báo về 6 trường hợp dương tính với bệnh sởi điều trị vượt tuyến tại Bệnh viện Nhi T.Ư. Ngày 23/4, Trung tâm tiếp tục nhận được thông báo của Cục YTDP (Bộ Y tế) về trường hợp bệnh nhân sởi Đặng Nhân Kiệt, sinh ngày 17/7/2013, thường trú tại tổ 15, phường Hữu Nghị (TPHB) đã tử vong tại Bệnh viện Nhi T.Ư. Bệnh nhân có tiền sử bệnh Down bẩm sinh, chưa được tiêm phòng. Tuy nhiên, bệnh nhân đã chuyển về quê ở Phú Xuyên (Hà Nội) từ trước Tết Nguyên đán và mắc bệnh tại đó. Sau khi tử vong, gia đình đưa cháu về quê để mai táng. Ngoài ra, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhi Đào Bá Dương, sinh ngày 9/11/2013, thường trú tại Thanh Oai (Hà Nội) phát ban vào ngày 21/4.

Diễn biến bệnh sởi đang nóng lên nhưng tỷ lệ tiêm vét vắc xin sởi triển khai từ tháng 3 trong toàn tỉnh lại đạt tỷ lệ thấp, đến ngày 22/3 mới tiêm được 5.929/9.828 trẻ, chiếm 60,2%. Bà Trần Thị Ái Hương, Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: Vắc xin sởi chỉ đáp ứng miễn dịch sau 2 tuần tiêm. Do vậy, ở thời điểm hiện tại, cách tốt nhất để phòng bệnh vẫn là đưa trẻ đi tiêm chủng. Ai cũng có thể mắc sởi, nhưng trẻ nhỏ sức đề kháng còn yếu nên dễ mắc hơn. Trong khi đó, tâm lý của một số bậc phụ huynh vẫn e ngại cho con đi tiêm chủng. Chính điều này đã làm cho dịch diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Sở Y tế vừa xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch sởi trình UBND tỉnh phê duyệt. Mục tiêu là chủ động giám sát phát hiện sớm các ca mắc sởi, xử lý dịch kịp thời, triệt để. Tổ chức tốt hoạt động cấp cứu, điều trị cho người bệnh, khống chế không để bùng phát dịch. Giảm nhanh số mắc và hạn chế thấp nhất tử vong do bệnh sởi. Cụ thể, giám sát 100% các trường hợp nghi mắc sởi; xử lý 100% các ổ dịch không để dịch lây lan rộng; 100 % cán bộ làm công tác phòng dịch được tập huấn kiến thức phòng chống dịch sởi. Đảm bảo đủ về nhân lực, trang thiết bị cần thiết tại chỗ, sẵn sàng ứng phó một cách có hiệu quả khi có dịch.

Các đơn vị chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch sởi trong nước, nhất là các tỉnh khu vực phía Bắc và trên địa bàn tỉnh để chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch. Đẩy mạnh tuyên truyền cho cộng đồng về bệnh sởi như đường lây bệnh, cách phát hiện, phòng bệnh, chăm sóc người mắc, dự phòng biến chứng do bệnh sởi... Phối hợp với ngành GD&ĐT tuyên truyền cho học sinh các biện pháp phòng bệnh sởi, chú trọng biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng lây lan rộng. Các đội cơ động phòng, chống dịch tổ chức thường trực, chuẩn bị đầy đủ cơ số hóa chất, trang thiết bị sẵn sàng thực hiện bao vây, xử lý môi trường ổ dịch. Rà soát thống kê số trẻ chưa tiêm vắc xin sởi hoặc tiêm chưa đủ mũi theo quy định để tổ chức tiêm vét ngay trong tháng 4/2014, tránh bỏ sót đối tượng. Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tốt khám sàng lọc, thu dung cách ly điều trị tích cực cho người bệnh mắc sởi. Tập huấn lại cho các nhân viên y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh sởi.

Đồng chí Mai Đức Sỡi, Phó Giám đốc Trung Tâm YTDP tỉnh khuyến cáo: Những trường hợp trẻ chưa tiêm vét vắc xin sởi, phụ huynh nên đưa đi tiêm trong thời gian tới, phấn đấu duy trì đạt tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi trong toàn tỉnh trên 95%. Đối với gia đình, cộng đồng nên vệ sinh và làm thông thoáng nhà cửa. Quan tâm đến tình hình sức khỏe của trẻ, vệ sinh cho trẻ sạch sẽ. Tăng cường dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Khi phát hiện trẻ có các biểu hiện như sốt, viêm long đường hô hấp, viêm kết mạc mắt, phát ban... cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Các nhà trường, nhất là trường mầm non cần khử khuẩn lớp học, đồ chơi hàng ngày. Phát hiện sớm trẻ bị bệnh để cách ly.

 

 

                                                                               Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục