Cán bộ Trạm y tế thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) phải căng bạt ngoài sân làm chỗ đợi và theo dõi sau tiêm chủng.

Cán bộ Trạm y tế thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) phải căng bạt ngoài sân làm chỗ đợi và theo dõi sau tiêm chủng.

(HBĐT) - Mặc dù có người chỉ đường nhưng loay hoay mãi chúng tôi mới tìm được Trạm y tế thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy). Đây là dãy nhà cấp 4 gồm 4 phòng, tấm bạt căng ngoài sân làm chỗ ngồi đợi và theo dõi sau tiêm chủng rách tả tơi.

 

Trạm phó, y sĩ Quách Thị Thanh cho biết: Trạm có 5 cán bộ nữ và nhiều năm nay không có trạm trưởng. Thiếu cả về CSVC, trang thiết bị và nhân lực nên hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân gặp nhiều khó khăn. Sau mỗi cơn mưa, chị em phải thay nhau mạo hiểm bắc thang trèo lên mái nhà căng lại bạt để có chỗ che tạm nắng, mưa cho trẻ đến tiêm chủng. Các phòng làm việc đều phải đảm nhiệm lẫn lộn cả khám phụ khoa, khám thai, tiêm... Trang thiết bị chưa đạt 50% theo danh mục. Trong khi đó, theo quy định của Bộ Y tế, đến hết năm 2015 là hạn cuối các điểm tiêm chủng phải đạt tiêu chuẩn mới được thực hiện tiêm. Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia  phải được đặt gần trục đường giao thông chính để người dân dễ tiếp cận. Diện tích từ 500 m2 trở lên, khối nhà chính từ 250 m2, có ít nhất 10 phòng chức năng, khối phụ trợ, vườn thuốc nam, trên 70% trang thiết bị theo danh mục... Bên cạnh đó, hoạt động của hệ thống y tế thôn, bản không ổn định. Thị trấn có 12 khu, chỉ có 3 khu có y tế thôn được đào tạo 3 tháng. Các khu khác, cứ 2 - 3 tháng y tế thôn, bản lại xin nghỉ việc do phụ cấp thấp (100.000 đồng/tháng). Cán bộ trạm đến nhà vận động nhưng không ai mặn mà. Có thời điểm, đồng loạt cán bộ y tế thôn, bản bỏ việc gây khó khăn cho triển khai nhiệm vụ chuyên môn.

 

Không riêng Trạm y tế thị trấn, nhiều trạm ở các xã cũng thiếu CSVC, trang thiết bị, bất cập về phân công nhân lực... Qua tìm hiểu được biết, có trạm y tế có 2 bác sĩ nhưng đều là Trạm phó, không có trạm trưởng; có trạm có 4 bác sĩ (xã Ngọc Lương) trong khi nhiều trạm khác trong tình trạng “khát” bác sĩ. Hầu hết các trạm được xây dựng từ những năm 1990 nay đã xuống cấp, thiếu phòng chức năng (chỉ có 4 - 6 phòng), trang thiết bị thiếu thốn, dụng cụ khám chuyên khoa, siêu âm thiếu toàn bộ. Trưởng phòng Y tế huyện Trần Văn Thoan cho biết: Đến nay, huyện mới có 2 xã Ngọc Lương, Hữu Lợi đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, song cũng thẳng thắn mà nói là còn chấm khá “non tay” như các tiêu chí về: trang thiết bị, thuốc, vệ sinh môi trường; KCB phục hồi chức năng, y học cổ truyền... Nhân lực y tế các xã, thị trấn có 98 cán bộ biên chế, trong đó có 12 bác sĩ, 35 y sĩ, 3 y tá nhưng chỉ duy nhất xã Ngọc Lương có cán bộ y học cổ truyền. Việc phân công, phân nhiệm cán bộ y tế chưa thực sự hợp lý. Vệ sinh môi trường cũng là một trong những chỉ tiêu khó vì tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt và có nhà tiêu hợp vệ sinh còn thấp. Một số cấp ủy Đảng, chính quyền còn coi nhẹ, các ngành chưa thực sự vào cuộc nhiệt tình trong việc xây dựng trạm y tế đạt chuẩn. Kinh phí đầu tư CSVC của huyện khó khăn.

 

Đến năm 2015, huyện phấn đấu có thêm 4 trạm đạt chuẩn y tế quốc gia. Việc xây dựng trạm đạt chuẩn nhằm đưa các dịch vụ y tế đến gần dân, đảm bảo mọi người dân được CSSK ban đầu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Vì vậy, thời gian tới, huyện tập trung vào công tác truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, người dân về CSSK. Tăng cường đào tạo bác sĩ cho tuyến xã và luân chuyển, bổ sung cho nơi còn thiếu. Đào tạo mới, đào tạo hoàn chỉnh cho nhân viên y tế thôn, bản, đảm bảo 100% thôn, bản có nhân viên hoạt động. Tham mưu, tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp để đầu tư kinh phí, xây mới các trạm y tế; khai thác, sử dụng có hiệu quả CSVC hiện có. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, nâng cao chất lượng KCB. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở; sự phối hợp giữa ngành y tế và các ngành khác. Huy động sự tham gia của cộng đồng vào CSSK ban đầu, đặc biệt là vấn đề VSMT. Lồng ghép xây dựng trạm y tế đạt chuẩn với chương trình xây dựng NTM.

 

 

 

                                                                                 Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục