Thực hiện CVĐ “5 không, 3 sạch”, hội viên phụ nữ thôn Rường, xã Trung Bì giúp nhau dọn dẹp, bố trí bếp đun gọn gàng, ngăn nắp.

Thực hiện CVĐ “5 không, 3 sạch”, hội viên phụ nữ thôn Rường, xã Trung Bì giúp nhau dọn dẹp, bố trí bếp đun gọn gàng, ngăn nắp.

(HBĐT) - Chi hội phụ nữ thôn Rường, xã Trung Bì (Kim Bôi) có 86 hội viên, 4 tổ hội. Trong những năm qua, chi hội đã triển khai các phong trào thi đua gắn với các hoạt động, công tác Hội sôi nổi, hiệu quả. Cán bộ, hội viên (CBHV) đoàn kết chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của hội cấp trên. Đặc biệt, chi hội đã thực hiện phong trào phụ nữ chung sức xây dựng NTM gắn với CVĐ “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đạt kết quả thiết thực.

 

Trao đổi với chị Bùi Thị Diên, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Rường được biết: Năm 2011, chi hội được Hội LHPN huyện chọn xây dựng mô hình điểm thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Với 8 tiêu chí bao trùm các lĩnh vực: kinh tế, gia đình, giáo dục, dinh dưỡng, dân số, phòng - chống tội phạm và TNXH, môi trường. Cùng với những khó khăn, thách thức khác như: tỷ lệ hộ nghèo còn cao; thói quen sinh hoạt vệ sinh còn nhiều hạn chế; các khu tập trung rác thải của hộ gia đình và thôn chưa được chú ý; nước thải, nước đọng hai bên đường còn phổ biến... Là người đứng đầu chi hội, chị Diên trăn trở, suy nghĩ nhiều và quyết tâm phải đưa CVĐ thành những hành động thiết thực. Chị Diên và chi hội đã lập kế hoạch thực hiện một cách chi tiết, cụ thể, từ đó tổ chức tuyên truyền đến 100% hội viên qua các buổi sinh hoạt của chi hội và KDC; phân tích, khảo sát kỹ 8 tiêu chí của CVĐ, nắm tình hình từng hộ hội viên nông dân; chọn một số gia đình hội viên tiêu biểu, có nếp ăn, ở, sinh hoạt gọn gàng, ngăn nắp để chị em thăm quan, học tập.

 

Từ những việc làm chi tiết, cụ thể như: chi hội hướng dẫn treo tờ cam kết thực hiện “5 không, 3 sạch” trong từng gia đình, ở những khu vực dễ nhìn để các thành viên dễ hiểu, dễ ghi nhớ, từ đó, tổ chức cho chị em đăng ký thực hiện. Trong quá trình thực hiện, các hội viên luôn trao đổi kiến thức, tham gia các cuộc họp KDC, buổi sơ, tổng kết  để lồng ghép tuyên truyền, qua đó nhận thức của hội viên được nâng lên và đồng tình ủng hộ. Từ chỗ chỉ có một vài hộ hội viên dậy sớm quét dọn đường làng, ngõ xóm, nhặt túi nilon, sau một thời gian đã trở thành phong trào vệ sinh công cộng thường xuyên. Các hộ hội viên và người dân còn tích cực làm chỗ xử lý rác thải tại gia đình. Chi hội thành lập các nhóm giúp nhau mua đồ dùng trong bếp (mỗi tháng, mỗi hộ tiết kiệm giúp nhau từ 20 - 100 nghìn đồng để mua chạn bát, bếp ga, xoong nồi, máy lọc nước, làm nhà tiêu hợp vệ sinh)...

 

Qua một thời gian thực hiện, chi hội phụ nữ thôn Rường đã căn bản thực hiện tốt tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Tỷ lệ hộ hội viên nghèo giảm từ 16 hộ (năm 2011) xuống còn 5 hộ (năm 2014). Chi hội và KDC không có người vi phạm pháp luật và mắc TNXH. Năm 2011, 16 hộ có người say rượu, gây mất trật tự, nay giảm xuống còn 3 hộ. Chi hội thôn Rường từ 2006 đến nay không có người sinh con thứ 3. Hàng tháng duy trì được nề nếp dọn vệ sinh đường làng, phân công mỗi hội viên phụ trách một đoạn đường tự quản; xây dựng 3 nhóm tiết kiệm hỗ trợ hộ hội viên khó khăn hơn mua sắm bếp ga và vật dụng cần thiết trong bếp; sử dụng thực phẩm an toàn; 100% hộ hội viên sử dụng nước sạch; 95% hộ trong thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 82% số hộ đạt 8 tiêu chí của CVĐ...

 

                                                                        

 

                                                                                              PV

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục