Đội SVTN của trường Đại học Thủy Lợi bàn giao công trình thanh niên tại huyện Tân Lạc.

Đội SVTN của trường Đại học Thủy Lợi bàn giao công trình thanh niên tại huyện Tân Lạc.

(HBĐT) - Đó là cách gọi vui của sinh viên các trường đại học khi về địa phương tham gia chiến dịch hè tình nguyện. Không có những ngày nghỉ xả hơi, những chuyến du lịch xa cùng gia đình..., với những thành viên của các đội sinh viên tình nguyện (SVTN), chiến dịch hè tình nguyện tại các địa phương thực sự là học kỳ thứ 9, nơi rèn luyện, trải nghiệm, vì cuộc sống cộng đồng, vì đồng bào vùng khó khăn.

 

Chiến dịch hè tình nguyện khép lại cũng là lúc chuẩn bị bước vào năm học mới, đội SVTN trở về các trường đại học để tiếp tục học tập. Nguyễn Linh Chi (SV trường đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: “1 tháng gắn bó với các em nhỏ và nhân dân xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) là quãng thời gian khó quên trong 4 năm học đại học của em và các bạn. Được dạy các bạn thiếu nhi học ngoại ngữ, tổ chức cho các em chơi trò chơi dân gian, trải nghiệm các buổi lao động tình nguyện cùng bà con nhân dân... làm chúng em thấy cuộc sống thêm nhiều ý nghĩa. Biết chia sẻ, cảm thông, sống giàu lòng nhân ái với những số phận còn khó khăn trong xã hội, với những người xung quanh mình... lối sống đẹp ấy chính là những gì chúng em học được sau chiến dịch hè tình nguyện năm nay”.

 

Gắn bó với các anh, chị SVTN từ những ngày đầu về địa phương, nhớ về những ngày hè sôi động, bổ ích và lý thú vừa qua, Nguyễn Lan Anh (xã Hợp Thành, Kỳ Sơn) chia sẻ: “Được các anh, chị sinh viên trường đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức hoạt động sinh hoạt hè như: dạy tiếng Anh, chơi trò chơi dân gian, cách giữ vệ sinh cá nhân, phòng - chống bệnh khi giao mùa..., hè năm nay thực sự đã trở thành kỷ niệm đẹp, trải nghiệm mới, hữu ích với chúng em. Em sẽ cố gắng học tập tốt để sau này trở thành sinh viên như các anh, chị”.

 

Trong chiến dịch hè tình nguyện năm 2015, BTV Tỉnh Đoàn đã tiếp nhận 16 đội tình nguyện về hoạt động tại các địa bàn khó khăn trong tỉnh. Ngoài các hoạt động phối hợp như: sửa chữa đường dân sinh, nạo vét, khơi thông  mương thủy lợi,  dọn dẹp vệ sinh... với hàng trăm ngày công lao động, các đội SVTN còn tổ chức các lớp sinh hoạt hè, dạy làm quen với máy vi tính cho thiếu nhi; tặng 2 bộ máy tính cho địa phương; tổ chức 7 đêm văn nghệ giao lưu với nhân dân và ĐV - TN trên địa bàn; tổ chức 12 cuộc truyền thông về phòng tránh các bệnh mùa hè và đặc biệt là tác hại và sự lây lan của dịch MERC cho bà con; thăm hỏi, tặng 130 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng cho các gia đình chính sách trên địa bàn. Đặc biệt, SVTN đã phối hợp với Đoàn các xã hoàn thành và tổ chức gắn biển 2 công trình thanh niên: đổ bê tông 1 sân bóng chuyền diện tích 200 m2 tổng giá trị 12 triệu đồng; đổ bê tông đường dân sinh trị giá 14 triệu đồng.

 

Những kết quả làm được tuy không lớn, nhưng chuỗi hoạt động ấy có nhiều ý nghĩa xã hội lớn lao và tính nhân văn sâu sắc. Dù chiến dịch hè 2015 kết thúc nhưng hành trình thanh niên niên tình nguyện sẽ không dừng lại. Trái tim nhiệt huyết và tinh thần tình nguyện ấy đã, đang và sẽ được thắp sáng nối tiếp trong tương lai, trong những năm tình nguyện tiếp theo.

 

 

 

P.V

 

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục