(HBĐT) - Sau một thời gian dài trầm lắng, huyện Kỳ Sơn được biết đến là vùng "đất thức” - hội tụ cơ bản những điều kiện để bứt phá, vươn lên mạnh mẽ. Phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, có cả đồng bằng, cả núi non hùng vĩ, đất đai màu mỡ, hạ tầng giao thông kết nối đường thủy và đường bộ, hầu hết các vùng đất trên địa bàn huyện đang tạo ra sức hút đối với các nhà đầu tư.




Đường Hòa Lạc - Hòa Bình đi vào khai thác mở ra cơ hội mới thu hút đầu tư cho vùng đất Kỳ Sơn.

Sau hành trình mất cả buổi sáng khá gian nan, vừa đi xe máy và lội suối băng rừng nhưng đầy thi vị, chúng tôi có mặt trên đỉnh Viên Nam (xã Phúc Tiến) cao 1.030 m, tiếp giáp với dãy núi núi Ba Vì, nơi được coi là "nóc nhà” của huyện Kỳ Sơn, gần đây đã được một số tập đoàn kinh tế lớn để mắt khảo sát, nghiên cứu đầu tư. Từ trên đỉnh Viên Nam rộng cả trăm ha, đất gần như bằng phẳng, phóng tầm mắt là cả một không gian rộng lớn, trời đất cao xanh vời vợi, không khi mát rượi, sảng khoái, mây trắng vờn bay, vương trên các sườn đồi, sườn núi. Tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình như dải lụa mềm nối tới cao tốc Thăng Long. Vùng đất Phú Cường gồm 3 xã Hợp Thành, Hợp Thịnh, Phú Minh nằm trên trục đường 445, uốn lượn theo dòng sông Đà. Trưởng phòng Tài chính - kế hoạch huyện Nguyễn An Hà cho biết: Đỉnh núi Viên Nam quanh năm mát mẻ, nhiệt độ thấp hơn ở khu vực dọc tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình từ 7-100C. Vào những ngày trời ít mây mù, có thể nhìn thấy cả tòa nhà Keng Nam - Hà Nội. Đây là lý do nhiều nhà đầu tư lớn như SunGroup, Phú An Khang… khảo sát, đề xuất dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch nghỉ dưỡng.

Vùng đất Kỳ Sơn đang trở thành tâm điểm của các dự án đầu tư hướng tới. Đồng chí Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: Kỳ Sơn đang đứng trước cơ hội lớn chưa từng có để "cất cánh”. Đặc biệt, từ khi tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình đưa vào khai thác, rút ngắn khoảng cách từ trung tâm thành phố Hòa Bình đến Hà Nội chỉ còn khoảng 1h xe chạy. Cùng với tuyến quốc lộ 6, tuyến đường từ trung tâm huyện đi Ba Vì, tuyến đường thủy sông Đà nối với sông Hồng. Trong quy hoạch huyện có 2 khu công nghiệp Yên Quang và Mông Hóa (diện tích quy hoạch 200 ha/khu) đang tạo ra sút hút đối với các nhà đầu tư để phát triển các loại hình công nghiệp. Đây là những điều kiện cơ bản để hiện thực hóa định hướng xây dựng huyện thành vùng kinh tế trọng điểm có sức lan tỏa của tỉnh.
Từ khi đường Hòa Lạc - Hòa Bình đưa vào khai thác, các dự án nghiên cứu, khảo sát và triển khai đầu tư vào địa bàn tăng mạnh. Đến nay, toàn huyện có 115 dự án đầu tư với tổng vốn trên 37 nghìn tỷ đồng, các dự án đầu tư chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, thương mại - dịch vụ, kinh doanh xăng dầu, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, đô thị sinh thái đa năng… Tập đoàn Phú Hưng Khang đang triển khai dự án đầu tư khu đô thị phức hợp quy mô khoảng 400 ha tại 2 xã Hợp Thành, Phú Minh, dự tính khi hoàn thành sẽ tăng quy mô dân số cơ học của huyện lên 2 vạn người. Nhiều doanh nghiệp đang khảo sát, triển khai các dự án sân gofl lớn như sân golf Geleximco, thị trấn Kỳ Sơn và xã Dân Hạ; sân golf An Việt, xã Phúc Tiến… Gần đây cũng có nhiều nhà đầu tư khảo sát, đề xuất đầu tư xây dựng các dự án đô thị phức hợp vùng Phú Cường, dọc tuyến hạ lưu sông Đà…
Tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình đưa vào khai thác cũng tạo hiệu ứng tích cực đối với các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trước đây, nhiều doanh nghiệp quyết định mở rộng quy mô hoạt động. Công ty CP Sơn Thủy là doanh nghiệp sản xuất chế biến gỗ hoạt động hiệu quả trên địa bàn xã Dân Hòa, giải quyết việc làm cho 200 lao động với thu nhập 5-7 triệu đồng/người/tháng, nộp ngân sách 20 tỷ đồng/năm đã quyết định mở rộng quy mô tại xã Mông Hóa, mở rộng mô hình liên kết trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC, nâng cao hiệu quả sản xuất và giải quyết việc làm cho nông dân trong huyện.

Không chỉ lĩnh vực thu hút đầu tư đang tạo hiệu quả, nhiều lĩnh vực về KT-XH của huyện Kỳ Sơn cũng có chuyển biến mạnh mẽ. Kỳ Sơn đã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XVII. Trong đó, nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt mức. Tỷ trọng nông nghiệp giảm còn 23,75%; công nghiệp - xây dựng chiếm 40,23%, dịch vụ 36,02%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/năm. Hộ nghèo giảm còn 6,03%. Chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) về đích trước 2 năm, đến hết năm nay có 6/10 xã đạt chuẩn NTM. Về thu ngân sách Nhà nước luôn đứng ở tốp đầu của tỉnh chỉ sau thành phố Hòa Bình và huyện Lương Sơn. 13/22 trường học đạt chuẩn quốc gia, vượt mức chỉ tiêu nghị quyết…

Đồng chí Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện tiếp tục cố gắng nắm bắt cơ hội phát triển mới, đặt mục tiêu xây dựng Kỳ Sơn trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn của các nhà đầu tư có năng lực, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng góp sức vì sự phát triển không chỉ riêng của huyện Kỳ Sơn.
Đối với huyện sẽ phối hợp làm tốt công tác giới thiệu địa điểm cho nhà đầu tư, quy hoạch và quản lý quy hoạch, tập trung giải phóng mặt bằng khi các dự án triển khai bảo đảm tiến độ đề ra. Chủ trương hỗ trợ giúp đỡ nhà đầu tư các thủ tục ban đầu triển khai dự án du lịch, sinh thái, đô thị nghỉ dưỡng, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ theo quy hoạch. Phát triển nông nghiệp có giá trị gia tăng cao gắn với xây dựng NTM. Hướng tới mục tiêu khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tạo sự phát triển mạnh mẽ và bền vững trong tương lai. Vùng đất Kỳ Sơn đang chuyển mình mạnh mẽ.

Lê Chung

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục