(HBĐT) - Vậy là sau bao tháng năm đợi chờ, cầu Hòa Bình 3 sẽ chính thức hợp long, hoàn thiện, đưa vào lưu thông dịp Tết Canh Tý 2020. Cho dù muộn hơn nhiều so với kế hoạch, thế nhưng, đối với người dân TP Hòa Bình, được đi trên cây cầu mới cảm giác bâng khuâng hạnh phúc thật khó tả. Nhịp cầu kết nối những bờ vui, niềm mong ước bấy lâu của cả chính quyền và người dân giờ đã thành hiện thực. Thành phố lại tiếp tục khởi động những cây cầu mới nối hai bờ sông Đà, hướng tới bến bờ hạnh phúc trong hành trình phát triển mạnh mẽ sau này. 


Cầu Hòa Bình 3 hợp long mở ra không gian phát triển đô thị thành phố Hòa Bình.

Ông Nguyễn Văn Tiến ở phường Tân Thịnh, nay đã ngoài 60 tuổi nhìn dòng người người tản bộ trên cây cầu mới vững trãi, những ký ức chợt ùa về lấp kín tâm tư. Ông Tiến chia sẻ: Đối với rất nhiều người dân thành phố, đến thời điểm này đã chứng kiến sự kết nối của những nhịp cầu bắc qua sông Đà. Mỗi cây cầu là những dấu mốc không thể nào quên trong ký ức biết bao người. Còn nhớ những năm đầu tái lập tỉnh, cách đây đã gần 30 năm, khi thành phố còn là thị xã nhỏ, cơ sở vật chất hầu như chưa có gì, nhà cửa toàn thấp tầng, thị xã Hòa Bình được biết đến khá mờ nhạt như là phía sau nhà máy thủy điện Hòa Bình. Khi ấy, đời sống người dân còn rất nghèo, hiếm thấy ai có xe máy, phương tiện đi lại chủ yếu là xe đạp và đi bộ, một số cơ quan Nhà nước có ô tô nhưng chủ yếu là xe u oát, lada (của Liên Xô cũ) đã qua nhiều năm sử dụng là của quý. Cơ quan hành chính chưa có trụ sở phải ở tạm khu chuyên gia. Điểm kết nối duy nhất giữa hai bờ thị xã là chiếc cầu phao dân sinh chập chờn sóng nước, đi lại rất vất vả.

Thời ấy, vào những tháng mùa mưa, từ tháng 6-8 hàng năm, nhà máy thủy điện thường xuyên xả lũ, nước lũ dâng cao, ngập trắng xóa đầm Quỳnh Lâm, cầu phao phải tháo ra vì sợ cuốn trôi, vậy là tất cả sinh hoạt, cuộc sống người dân bị đình trệ. Người dân hai bờ cách trở, mong chờ cầu phao nối lại để thông thương. Chiếc cầu phao nhiều chỗ không có lan can, chứng kiến không ít vụ cả người và xe phi xuống nước hoàn thành sứ mệnh lịch sử, chính thức được dỡ bỏ khi cầu Hòa Bình 1 được khánh thành vào năm 2001 với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Cầu Hòa Bình 1 là chiếc cầu bê tông hiện đại nhất của tỉnh qua sông Đà đưa vào sử dụng, là sự kiện lớn của cán bộ và nhân dân thành phố. Từ đó đến nay, thị xã Hòa Bình cũng ngày một phát triển, đạt tiêu chí đô thị loại III. Ngày khánh thành cầu, cán bộ và nhân dân vui như hội. Có cầu bê tông, thị xã Hòa Bình trở nên cân đối, hài hòa, việc đi lại thuận tiện hơn rất nhiều, khoảng cách về về hạ tầng và đời sống người dân dần được thu hẹp. Cuộc sống người dân được cải thiện rõ rệt, được tiếp cận với các dịch vụ tiện tích chất lượng ngày càng cao. Đứng trên cầu ngắm nhà máy thủy điện xả lũ, ánh sáng cầu vồng như với ở tầm tay và suốt nhiều năm, lòng người hân hoan ngắm pháo hoa rợp trời trong hạnh phúc mênh mang. Cây cầu cùng hai bên bờ sông được trăng đèn, kết hoa, tỏa ánh sáng lung linh dướt mặt nước sông Đà mang lại cảm giác vừa thơ mộng vừa văn minh. Thấm thoát cầu Hòa Bình cũng đã có tuổi đời 20 năm và trở nên chật chội trước sức ép quá tải. Chính quyền thành phố và cơ quan chức năng phải thực hiện giải pháp phân luồng chống ùn ứ cục bộ vào giờ cao điểm.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phạm Quốc Thắng, người từng làm thiết kế quy hoạch - Sở Xây dựng lâu năm chuyển sang công tác chính quyền ở thành phố tâm sự: Cầu Hòa Bình 3 nằm trong quy hoạch xây dựng TP Hòa Bình được khởi công từ năm 2016, sau nhiều lần lỗi hẹn, rất nhiều khó khăn đã được giải quyết và sẽ thông cầu vào dịp Tết Nguyên đán 2020 tới đây. Cây cầu đưa vào khai thác giúp giảm tải áp lực của cầu Hòa Bình đã trở nên quá tải và mang lại sự cân đối, hài hòa hơn cho TP Hòa Bình. Cầu kết nối với quốc lộ 6, địa phận xã Trung Minh, bắt vào nút giao Trần Quý Cáp và Trương Hán Siêu, mở ra không gian rộng lớn phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ cho bờ trái sông Đà, nhà máy, đô thị, khu dân cư nối tiếp mọc lên...

Cũng vào cuối năm 2019, cầu Hòa Bình 2 - công trình nằm trong kế hoạch các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh chính thức được khởi công. Cầu được xây dựng tại khu vực đường Cù Chính Lan, từ phía cuối đê Đà Giang bắt sang khu vực bãi cát Thịnh Minh, phường Thịnh Lang, kết nối với đường Hoàng Văn Thụ, bờ trái sông Đà. Càng về sau, các cây cầu được thiết kế hiện đại, công nghệ, giải pháp thi công bảo đảm kể cả chất lượng lẫn mỹ quan, đáp ứng yêu cầu phát triển cho thành phố trong tương lai. Như vậy, đến nay, TP Hòa Bình có 3 cây cầu hiện hữu nối liền hai bờ sông Đà, là cơ hội rất lớn để khai thác quỹ đất, phát triển đô thị cho khu vực bờ trái sông Đà.

Cùng với các cây cầu hiện đại kết nối hai bên bờ sông Đà được xây dựng để chắp cánh ước mơ cho thành phố bước vào tương lai, mấy năm nay đã có hàng nghìn tỷ đồng được đầu tư cải tạo kết cấu hạ tầng TP Hòa Bình. Diện mạo thành phố đang đổi thay mạnh mẽ. Hệ thống đường nội thị cũng từng bước được hoàn thiện, đồng bộ. Tuyến đường cao tốc Mộc Châu - TP Hòa Bình, những trục giao thông chủ lực như đường Chi Lăng kết nối với quốc lộ 6 đang được khởi động, khu trung tâm Quỳnh Lâm với quảng trường được quy hoạch rộng lớn đã hiện hữu. Khu trung tâm thương mại bờ trái sông Đà được lấp đầy các dự án nhà ở, đô thị, thương mại. Hai bên bờ sông Đà cũng đang được cải tạo, nâng cấp. Nhiều dự án phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ đang triển khai, hứa hẹn tương lai. Hệ thống nhà hàng, khách sạn, cơ quan, công sở được xây dựng mới khang trang, hiện đại. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao. Với sự nỗ lực của các tỉnh dành cho và những cố gắng tự thân nội tại, TP Hòa Bình đang chuẩn bị những điều kiện trở thành đô thị loại II trong tương lai gần. Dẫu còn nhiều khó khăn phía trước, cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố đang tranh thủ hiệu quả các nguồn lực, tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc, phấn đấu xây dựng TP Hòa Bình trở thành đô thị hiện đại, có bản sắc, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, cửa ngõ vùng Tây Bắc.

Lê Chung

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục