(HBĐT) - Hòa chung không khí phấn khởi đầu xuân, cùng với cả nước, đúng 8h ngày 6/2, tất cả 10 huyện, thành phố trong tỉnh đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2023. Đây thực sự là ngày hội của các địa phương và cán bộ, Nhân dân trong tỉnh. Thời tiết xuân giao hòa. Lòng người rộn ràng khí thế. Có bịn rịn chia tay nhưng mang theo niềm lạc quan, tin tưởng vào ngày mai tươi sáng, trưởng thành và cống hiến. Trên khắp các nẻo đường từ nông thôn, miền núi xa xôi đến thành thị đều mang không khí náo nức khi lớp thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 



Tân binh huyện Tân Lạc phấn khởi lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Năm nay, chất lượng chính trị, văn hóa của tân binh được đánh giá tốt; tỷ lệ trúng tuyển viết đơn tình nguyện ra nhập quân đội, công an khá cao. Đặc biệt, có hai anh em ruột song sinh cùng viết đơn tình nguyện nhập ngũ, đó là Bùi Thế Huynh và Bùi Anh Tuấn (SN 2004) ở xóm Ve, xã Đông Bắc, huyện Kim Bôi. Chững chạc trong sắc phục quân nhân tươi mới, đứng trong hàng quân chuẩn bị lên đường, Bùi Thế Huynh tự hào cho biết: Hai anh em cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi được khoác lên mình chiếc áo màu xanh của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng mà mình ao ước. Đi nghĩa vụ quân sự là ước muốn của em từ nhỏ. Em rất thích được rèn luyện, trải nghiệm trong môi trường quân đội để bản thân trưởng thành hơn.

Tại sân vận động Kỳ Sơn ( TP Hòa Bình) rực rỡ cờ hoa, rộn ràng khí thế tòng quân. Hơn 150 thanh niên thành phố trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), công an đều nhận thức sâu sắc nghĩa vụ với Tổ quốc thân yêu. Tân binh Nguyễn Văn Quang, tổ 4, phường Thống Nhất ra nhập quân đội với niềm phấn khởi, tin tưởng. Quang cho biết, mới lập gia đình và có con hơn 1 tuổi. Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đã đến động viên gia đình. Qua tuyên truyền, em nhận thức được tuổi trẻ phải có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ đối với Tổ quốc rồi mới chọn nghề, lập nghiệp. Được đứng trong môi trường quân đội, công an để có điều  kiện rèn luyện, trưởng thành trong cuộc sống sau này. 

Trong không khí rộn ràng của ngày hội tòng quân, cùng với nhiều thanh niên ưu tú ở huyện vùng cao Đà Bắc náo nức lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, tân binh Xa Văn Huy, xóm Diều Bồ, xã Tân Minh nét mặt rạng người trong sắc phục quân đội. Huy phấn khởi là một trong những đảng viên ưu tú vừa được kết nạp vào Đảng cho biết, gia đình có 4 người, Huy là con thứ nhất, vinh dự được tham gia nhập ngũ đợt này. Từ ngày còn là học sinh đã yêu màu xanh áo lính, có nguyện vọng gia nhập quân đội để rèn luyện, phấn đấu, mong muốn được cống hiến, trưởng thành trong quân đội. Năm nay, nhiều thanh niên trong xã cũng có ý thức trách nhiệm với quê hương, Tổ quốc, trúng tuyển lên đường làm nghĩa vụ. Bản thân rất vinh dự, phấn khởi được tuyển chọn và trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, nguyện sẽ rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sỹ, xứng đáng với truyền thống  "Bộ đội Cụ Hồ”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những năm qua, tỉnh Hòa Bình được đánh giá là địa phương có truyền thống thực hiện tốt công tác tuyển quân, luôn hoàn thành chỉ tiêu giao, bảo đảm đủ về số lượng, chất lượng, gắn công tác tuyển quân với tạo nguồn cán bộ cơ sở. Cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện đúng phương châm "3 gặp, 4 biết” trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Tân binh có tư tưởng tốt, sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ. Các địa phương đều quan tâm thực hiện chính sách hậu phương quân đội, tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà tân binh; kịp thời chăm lo các gia đình tân binh hoàn cảnh khó khăn để yên tâm lên đường nhập ngũ. Công tác tuyên truyền được thực hiện tốt, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong thực hiện Luật NVQS của công dân, vừa khơi dậy niềm tự hào, tiếp thêm ý chí để công dân trong độ tuổi hăng hái đăng ký khám tuyển NVQS. Phương châm "tuyển người nào chắc người đó", gắn với tạo nguồn cho cơ sở và xây dựng lực lượng dự bị động viên tiếp tục được duy trì, phát huy hiệu quả trong đợt giao, nhận quân năm nay.

Đợt giao quân năm 2023, toàn tỉnh có 1.745 thanh niên lên đường làm NVQS và nghĩa vụ công an nhân dân. Chất lượng giao quân tiếp tục được cải thiện. Cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên đã có 10% thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, cho thấy thanh niên đã xác định tốt tư tưởng, trách nhiệm của mình và sẵn sàng lên đường thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều địa phương chỉ cần gọi đến công dân có sức khoẻ loại 2 là đáp ứng đủ chỉ tiêu giao quân như các huyện: Lương Sơn, Đà Bắc, Yên Thuỷ, Cao Phong, Lạc Sơn. 

Theo Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, tỉnh đã hoàn thành tốt công tác giao, nhận quân bảo đảm yêu cầu đề ra về số lượng, chất lượng, trình độ văn hóa, phẩm chất chính trị tư tưởng. Ngày giao quân năm nay thực sự là ngày hội của các địa phương. Những thanh niên ưu tú của tỉnh bước vào quân đội, công an mang theo truyền thống quê hương, sự nhiệt huyết tuổi trẻ, vì tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc "Anh lên đường tiếp bước những cha anh/Giữ biên cương, biển đảo đẹp, yên, lành/ Vang đất mẹ, xứng danh người chiến sĩ”.


Lê Chung


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục