Tối 12/4, tại Hà Nội, Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam tổ chức Lễ đón Tết cổ truyền Bun Pi May 2561 (tính theo Phật lịch) của nhân dân các bộ tộc Lào.


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ buộc chỉ cổ tay. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Bày tỏ vui mừng đến dự Lễ đón mừng năm mới do Đại sứ quán Lào tại Việt Nam tổ chức, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam gửi tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em lời chúc mừng năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh Tết cổ truyền Bun Pi May năm 2018 diễn ra vào thời điểm có ý nghĩa quan trọng. Trong năm qua, hai nước đã kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5/9/1962-5/9/2017); kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2017). 

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước Lào, nhân dân Lào tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; an ninh, chính trị được giữ vững, kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ở mức cao; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện; vai trò, vị trí của Lào ngày càng được nâng lên ở khu vực và trên trường quốc tế.

Phó Chủ tịch nước tin tưởng và chúc nhân dân các dân tộc Lào anh em tiếp tục thu được thắng lợi to lớn hơn nữa trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước Lào đề ra; góp phần xây dựng thành công đất nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và thịnh vượng.

Phó Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ luôn cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào anh em gìn giữ, vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào ngày càng bền chặt, hiệu quả, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước. 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Thongsavanh Phomvihane bày tỏ vinh dự được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước cũng như đại diện các cơ quan Trung ương, địa phương của Việt Nam tới chung vui, đón mừng năm mới cùng nhân dân Lào.

Đại sứ Thongsavanh Phomvihane cho biết năm 2017 - Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào đã kết thúc thành công. Năm 2018 là cơ hội mới để hai nước tiếp tục xây dựng, phát triển mối quan hệ đặc biệt hiếm có này. Đây cũng là năm có ý nghĩa quan trọng đối với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, năm bản lề tiến hành thực hiện Nghị quyết lần thứ 10 của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội 5 năm lần thứ 8 cũng như các chỉ tiêu mà Quốc hội khóa 8 của Lào đề ra. 


Đại sứ Thongsavanh Phomvihane nhấn mạnh những thành tựu mà nhân dân Lào đã đạt được có một phần đóng góp to lớn từ sự hợp tác chân tình, sự giúp đỡ quý giá, hiệu quả và ủng hộ hết mình của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam anh em; qua đó thể hiện tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam, đã được các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp, gìn giữ. 

Hàng năm, giữa tháng Tư dương lịch, tức tháng 5 theo Phật lịch, người dân Lào vui tươi, phấn khởi chuẩn bị đón Tết cổ truyền Bun Pi May, còn gọi là Bun Sổng Kan hoặc Bun Hốt Nậm (Tết té nước). Thời gian này đánh dấu sự chuyển mùa, chuyển năm... Người Lào cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, mọi người chúc phúc cho nhau; mỗi gia đình thường làm lễ buộc chỉ cổ tay cho những người cao tuổi, người thân trong gia đình và tổ chức chúc mừng năm mới./.

 

                      TheoVietnamplus

Các tin khác


Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải

Ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải - vừa nhận kỷ lục quốc gia ‘Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất’ - mang đến những khung cảnh khi mát lành, khi lộng lẫy về đất nước tươi đẹp, và những khoảnh khắc trân quý cuộc đời.

Đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, ấm áp

Kiên Giang có hơn 13% dân số là đồng bào Khmer (đứng thứ ba khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau Sóc Trăng và Trà Vinh) với khoảng 56.400 hộ, 238.000 nhân khẩu. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay diễn ra từ 14 - 16/4/2023 (nhằm 24, 25 và 26 tháng 2 Âm lịch).

Tự hào với 22 di sản thế giới tại Việt Nam

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng kho tàng văn hóa đồ sộ, độc đáo trải dài 4000 năm lịch sử dân tộc, tất cả những điều đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia du lịch nổi tiếng thế giới với 22 di sản được UNESCO vinh danh.

Kiến trúc độc đáo nhà dài truyền thống của người Ê Đê

Đồng bào Ê Đê sinh sống tập trung chủ yếu trên cao nguyên Đắk Lắk, ngoài ra còn có một số nhóm người Ê Đê định cư ở các địa bàn thuộc tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa… Từ thời xa xưa, người Ê Đê đã làm những ngôi nhà sàn dài để ở và tránh thú dữ. Nhà dài truyền thống Ê Đê đã đi vào sử thi, truyện cổ, âm nhạc, hội họa như những trang huyền thoại.

Khám phá di sản văn hóa nổi tiếng thế giới – Qua chuỗi 6 nước châu Âu “Ý – Thụy Sĩ – Pháp – Bỉ – Hà Lan – Đức”

Châu Âu đã quá nổi tiếng với quá trình xây dựng lịch sử văn hóa và kinh tế tương đối lâu đời, mang đậm nét Hy Lạp cổ đại. Với bề dày lịch sử, các thành phố luôn là điểm thu hút đối với những du khách muốn tìm hiểu một trong những nền văn hóa và văn minh bậc nhất thế giới này.

Việt Nam có bao nhiêu di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận?

Bạn có thể tự hào khi biết rằng ngoài 3 di sản thiên nhiên thế giới thì Việt Nam có tới 15 di sản văn hóa thế giới và 4 di sản tư liệu thế giới được UNESCO vinh danh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục