Khác với các kỳ festival trước, nội dung trà và tơ lụa bắt đầu được đưa vào trong các chương trình của Festival Hoa Đà Lạt năm 2017 và 2019 này, nhằm tôn vinh một ngành nghề truyền thống đã bị mai một.


Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc trong đêm khai mạc lễ hội. (Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)

Tối 20/12, tại Quảng trường Lâm viên, thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII- năm 2019 đã chính thức khai mạc với chủ đề "Đà Lạt và Hoa."

Tới tham dự buổi lễ có ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; các vị đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và nhiều tỉnh, thành trong cả nước; Đại diện các phái đoàn ngoại giao, các Đại sứ quán một số nước; các đoàn khách quốc tế của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan.

Đến tham dự buổi lễ còn có đại diện các làng hoa, các doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh hoa, trà, tơ lụa trên địa bàn tỉnh, khoảng 15.000 du khách và đồng bào các dân tộc tỉnh Lâm Đồng.

Đáng chú ý tham gia Festival lần này còn có sự góp mặt của đại sứ hình ảnh, Hoa hậu Việt Nam 2019 Lương Thùy Linh và Hoa hậu thế giới 2013 Megan Young.

Lễ khai mạc Festival "Đà Lạt và Hoa" bắt đầu với phần trình chiếu clip giới thiệu hình ảnh về thành phố Đà Lạt. Tiếp theo đó là liên khúc "Thế giới muôn hoa," "Đà Lạt thành phố ngàn hoa" rộn ràng, với hàng trăm diễn viên múa trên sân khấu như một rừng hoa rạng rỡ sắc màu, chào đón các đại biểu, du khách đến với vùng đất này.

Khai mạc buổi lễ, ông Đoàn Văn Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, Trưởng ban chỉ đạo Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII phát biểu Lâm Đồng có điều kiện tự nhiên, cảnh quan, đất đai, khí hậu thuận lợi dễ phát triển nông nghiệp và du lịch.


Với mục tỉêu phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững và hiện đại; nông nghiệp Lâm Đồng đã hình thành những vùng sản xuất chuyên canh về hoa, rau, cà phê, trà, dâu tằm quy mô lớn, thương hiệu nông sản "Đà Lạt-Kết tinh kỳ diệu từ đất lành" được khẳng định và bay xa, là tỉnh đi đầu cả nước về nông nghiệp công nghệ cao.

Du lịch Lâm Đồng hướng đến là ngành kinh tế động lực cùa tỉnh, phát triển các loại hình, các sản phẩm du lịch mới trong đó chú ý gắn kết giữa du lịch và nông nghiệp, đã có các khu, điểm du lịch canh nông, các làng hoa, trang trại… hấp dẫn du khách. Những kết quả quan trọng đó tiếp tục thúc đẩy phát triền ngành du lịch, nông nghiệp của địa phương.

Theo thời gian, 2 năm một lần, bước vào độ cuối đông với muôn hồng nghìn tía cùa các loài hoa đua nở; Đà Lạt thành phố festival hoa lại tổ chức sự kiện văn hóa du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế với nhiều hoạt động nhằm tôn vinh những giá trị của hoa, các loại nông sản đặc hữu, tơ lụa… đồng thời tiếp tục quảng bá du lịch, giới thiệu nhũng nét đặc trưng riêng có về kiến trúc, cảnh quan, con người, về những nét đẹp văn hóa cùa các vùng miền trong cả nước hòa quyện và hiện diện trên vùng đất Nam Tây Nguyên hùng vĩ này.


Thay mặt cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm và những kết quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt đã đạt được trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Tôi đặc biệt đánh giá cao chương trình "xây dựng nông thôn mới" của tỉnh. Lâm Đông là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới... Vì các thành tích trên, Lâm Đồng là 1 trong 9 địa phương được Chủ tịch nước tặng thương Huân chương lao động hạng Nhất…

Đặt chân đến thành phố Đà Lạt mộng mơ hôm nay, đoạn đường nào, góc phố nào cũng nhìn thấy hoa bên đường, khoe nhiều màu sắc tươi thắm rực rỡ, chỉ cần ngắm thôi cũng thấy tâm trạng bình yên khó tả. Không chỉ đặc trưng phong cảnh thơ mộng, mà đặc trưng văn hóa vùng đất cao nguyên cũng đa dạng với nhiều đặc sắc riêng, là nơi sinh sống của người kinh và các đồng bào dân tộc thiểu số khác. Vì thế Đà Lạt luôn nằm trong số những thành phố du lịch nổi bật nhất của cả nước, thu hút đông đảo khách du lịch.

Trải qua 8 kỳ khai hội, Festival Hoa Đà Lạt đã được xã hội ghi nhận, là một sự kiện văn hóa du lịch nổi bật, là lễ hội đặc trưng cùa thành phố cao nguyên thơ mộng có tác động thiết thực, thúc đẩy sự phát triền nông nghiệp và du lịch nhất, là sản xuất kinh doanh hoa, nông sản tơ lụa cùa vùng đất Nam Tây nguyên, vùng đất kết tinh kỳ diệu từ đất lành. Đây là niềm tự hào, đồng thời cũng là trách nhiệm, là sự cam kết sự cam kết sẽ giữ trọn niềm tin với người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các mặt hàng nông sản và thương hiệu du lịch Đà Lạt-Lâm Đồng trong thời gian tới….

"Tôi tin tưởng rằng Đảng bộ chính quyển và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đổng tiếp tục đoàn kết một lòng khai thác có hiệu quả hơn nữa những tiềm năng thế mạnh của địa phương để xây dựng tỉnh Làm Đồng và thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc ngày càng phải triển, xây dựng Thành phố Festival Hoa Víệt Nam hướng đến phải triển trở thảnh một đô thị thông minh đô thị xanh, đô thị du lịch hấp dẫn trong nước và quốc tế.…" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Sau phần nghi thức là chương trình nghệ thuật đặc sắc, hát-múa cổ động với 3 chương, do gần 500 nghệ sĩ- diễn viên biểu diễn. Chương 1 với chủ đề "Miền nhớ," sân khấu hóa "Huyền thoại xứ ngàn hoa," cùng các ca khúc "Tình núi,’ "Thương về miền đất lạnh" và "Đà Lạt lập đông," với sự tham gia của các vũ đoàn, học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh và các nghệ nhân người dân tộc K’Ho. Chương 2 với chủ đề về " Phố Hoa" và Chương 3 với chủ đề "Ngày mới."

Đặc biệt, phần trình diễn ca khúc "Đà Lạt thành phố Festival Hoa" có sự tham gia của Hoa hậu Việt Nam Lương Thùy Linh và Hoa hậu thế giới Megan Young.

Đặc biệt khác với các kỳ festival trước kia, nội dung trà và tơ lụa bắt đầu được đưa vào trong các chương trình của Festival Hoa Đà Lạt năm 2017 và 2019 này, nhằm tôn vinh một ngành nghề truyền thống đã bị mai một, nay đang hồi sinh trở lại; Tôn vinh những người nông dân, công nhân ươm tơ dệt lụa, góp phần đưa thành phố Bảo Lộc của tỉnh Lâm Đồng lấy lại danh hiệu "Thủ đô tơ tằm" của cả nước như đã từng có trước đây

Lễ Khai mạc Festival lần thứ VIII với chủ đề "Đà Lạt và Hoa" đã được VTV1- Đài truyền hình Việt Nam phát sóng trực tiếp, phục vụ những người yêu hoa, nhưng không đến được với thành phố ngàn hoa này./.

                                             Theo TTXVN

Các tin khác


Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải

Ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải - vừa nhận kỷ lục quốc gia ‘Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất’ - mang đến những khung cảnh khi mát lành, khi lộng lẫy về đất nước tươi đẹp, và những khoảnh khắc trân quý cuộc đời.

Đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, ấm áp

Kiên Giang có hơn 13% dân số là đồng bào Khmer (đứng thứ ba khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau Sóc Trăng và Trà Vinh) với khoảng 56.400 hộ, 238.000 nhân khẩu. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay diễn ra từ 14 - 16/4/2023 (nhằm 24, 25 và 26 tháng 2 Âm lịch).

Tự hào với 22 di sản thế giới tại Việt Nam

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng kho tàng văn hóa đồ sộ, độc đáo trải dài 4000 năm lịch sử dân tộc, tất cả những điều đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia du lịch nổi tiếng thế giới với 22 di sản được UNESCO vinh danh.

Kiến trúc độc đáo nhà dài truyền thống của người Ê Đê

Đồng bào Ê Đê sinh sống tập trung chủ yếu trên cao nguyên Đắk Lắk, ngoài ra còn có một số nhóm người Ê Đê định cư ở các địa bàn thuộc tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa… Từ thời xa xưa, người Ê Đê đã làm những ngôi nhà sàn dài để ở và tránh thú dữ. Nhà dài truyền thống Ê Đê đã đi vào sử thi, truyện cổ, âm nhạc, hội họa như những trang huyền thoại.

Khám phá di sản văn hóa nổi tiếng thế giới – Qua chuỗi 6 nước châu Âu “Ý – Thụy Sĩ – Pháp – Bỉ – Hà Lan – Đức”

Châu Âu đã quá nổi tiếng với quá trình xây dựng lịch sử văn hóa và kinh tế tương đối lâu đời, mang đậm nét Hy Lạp cổ đại. Với bề dày lịch sử, các thành phố luôn là điểm thu hút đối với những du khách muốn tìm hiểu một trong những nền văn hóa và văn minh bậc nhất thế giới này.

Việt Nam có bao nhiêu di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận?

Bạn có thể tự hào khi biết rằng ngoài 3 di sản thiên nhiên thế giới thì Việt Nam có tới 15 di sản văn hóa thế giới và 4 di sản tư liệu thế giới được UNESCO vinh danh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục