Ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải - vừa nhận kỷ lục quốc gia ‘Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất’ - mang đến những khung cảnh khi mát lành, khi lộng lẫy về đất nước tươi đẹp, và những khoảnh khắc trân quý cuộc đời.

Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải - Ảnh 1.

Tác phẩm Bên gia đình

40 năm cầm máy, 40 năm đi dọc dài đất nước để ghi lại những khung cảnh sống động, tươi đẹp của thiên nhiên, con người, những vùng đất, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải tích góp cho mình cả một kho ảnh quý.

Ông vừa được Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức lễ công bố quyết định và trao kỷ lục quốc gia "Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất" của Tổ chức Kỷ lục quốc gia.

Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải - Ảnh 2.

Tác phẩm Ấm áp tình người của Vũ Hải

40 năm với nhiếp ảnh

Theo Tổ chức Kỷ lục quốc gia, trong 18 tháng từ (tháng 9-2021 đến tháng 3-2023), ông Vũ Hải đã tham dự 368 cuộc thi ảnh ở hơn 70 quốc gia thuộc 5 châu lục, đã có 6.354 tác phẩm được triển lãm, đạt 1.128 giải thưởng, trong đó có 290 huy chương vàng, 90 huy chương bạc, 150 huy chương đồng và 598 giải thưởng cao quý khác.

Trước đó ông cũng được phong tặng nhiều tước hiệu của các tổ chức trong và ngoài nhước như: E.FIAP (nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật thế giới), E.VAPA (nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam)…

Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải - Ảnh 3.

Tác phẩm Mùa vàng của Vũ Hải

Vũ Hải sinh ra ở một trong những gia đình làm nghề nhiếp ảnh lâu đời nhất tại huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện gia đình ông có 7 người là nghệ sĩ nhiếp ảnh.

Ngoài thừa hưởng đam mê nhiếp ảnh từ gia đình, Vũ Hải có 40 năm công tác trong ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

Vì vậy ông có cơ hội được đến với nhiều vùng đất, vùng văn hóa để ghi lại những khoảnh khắc cuộc đời, những kỳ thú của thiên nhiên.

Vũ Hải đã đi khắp mọi miền Tổ quốc để khai thác, tìm kiếm những khoảnh khắc trong cuộc sống đời thường, nghiên cứu các phong tục tập quán văn hóa vùng miền trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Công chúng được biết đến những tác phẩm của ông qua báo chí và hai cuộc triển lãm cá nhân năm 2017, 2018 tại Hà Nội, cùng hai tập sách ảnh.

Đặc biệt tập sách ảnh Việt Nam đất nước tôi với hơn 700 tác phẩm ghi lại cuộc sống con người Việt Nam từ năm 1980 đến nay.

Điểm đặc biệt của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải là ông kết hợp giữa máy ảnh truyền thống cùng công nghệ kỹ thuật số hiện đại như flycam, cho ra những hiệu ứng độc đáo.

Một số bức ảnh của nghệ sĩ Vũ Hải:

Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải - Ảnh 5.

Khung cảnh thanh bình làm dịu mát con người trong tác phẩm Chiều trên sông Phó Đáy của Vũ Hải

Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải - Ảnh 6.

Xanh mát những đòi chè (trà) trong tác phẩm Hái chè (trà) Ô Long của Vũ Hải

Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải - Ảnh 7.

Tác phẩm Vượt trước cơn dông

Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải - Ảnh 8.

Tác phẩm Mùa cấy lúa

Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải - Ảnh 9.

Tác phẩm Hội kéo song

Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải - Ảnh 10.

Thửa ruộng hạn hán cũng có thể trở thành một bức ảnh đẹp qua con mắt nhiếp ảnh của Vũ Hải

Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải - Ảnh 11.

Tác phẩm Bình minh trên vịnh Cái Bèo

Theo báo Tuổi trẻ



Các tin khác


Đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, ấm áp

Kiên Giang có hơn 13% dân số là đồng bào Khmer (đứng thứ ba khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau Sóc Trăng và Trà Vinh) với khoảng 56.400 hộ, 238.000 nhân khẩu. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay diễn ra từ 14 - 16/4/2023 (nhằm 24, 25 và 26 tháng 2 Âm lịch).

Tự hào với 22 di sản thế giới tại Việt Nam

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng kho tàng văn hóa đồ sộ, độc đáo trải dài 4000 năm lịch sử dân tộc, tất cả những điều đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia du lịch nổi tiếng thế giới với 22 di sản được UNESCO vinh danh.

Kiến trúc độc đáo nhà dài truyền thống của người Ê Đê

Đồng bào Ê Đê sinh sống tập trung chủ yếu trên cao nguyên Đắk Lắk, ngoài ra còn có một số nhóm người Ê Đê định cư ở các địa bàn thuộc tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa… Từ thời xa xưa, người Ê Đê đã làm những ngôi nhà sàn dài để ở và tránh thú dữ. Nhà dài truyền thống Ê Đê đã đi vào sử thi, truyện cổ, âm nhạc, hội họa như những trang huyền thoại.

Khám phá di sản văn hóa nổi tiếng thế giới – Qua chuỗi 6 nước châu Âu “Ý – Thụy Sĩ – Pháp – Bỉ – Hà Lan – Đức”

Châu Âu đã quá nổi tiếng với quá trình xây dựng lịch sử văn hóa và kinh tế tương đối lâu đời, mang đậm nét Hy Lạp cổ đại. Với bề dày lịch sử, các thành phố luôn là điểm thu hút đối với những du khách muốn tìm hiểu một trong những nền văn hóa và văn minh bậc nhất thế giới này.

Việt Nam có bao nhiêu di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận?

Bạn có thể tự hào khi biết rằng ngoài 3 di sản thiên nhiên thế giới thì Việt Nam có tới 15 di sản văn hóa thế giới và 4 di sản tư liệu thế giới được UNESCO vinh danh.

10 di tích văn hóa lịch sử nổi tiếng nhất trên thế giới

Những địa danh này không chỉ là địa điểm khảo cổ đặc biệt của thế giới, mà còn trở thành biểu tượng du lịch của các quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục