(HBĐT) - Năm 2015, dự án "Thiết bị đưa nước lên cao dùng sức nước” của học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã vượt qua 205 dự án của các tỉnh bạn, giúp Hòa Bình lần đầu tiên đạt giải nhất chung cuộc tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia. Gần đây nhất, tháng 7/2019, lần đầu tiên, Hòa Bình có dự án tham gia Olympic Phát minh và sáng chế quốc tế tại Hàn Quốc và đã vinh dự giành huy chương vàng. Thầm lặng đứng phía sau nụ cười rạng rỡ của học sinh trên bục vinh quang nhận giải thưởng, chính là thầy giáo Phạm Đình Mẫn (giáo viên trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) – người trực tiếp hướng dẫn dự án cho các em.



Thầy giáo Phạm Đình Mẫn (bên phải) hướng dẫn học sinh thực hiện các thí nghiệm.

Đỗ Đại học Bách Khoa, ngành Tự động hóa, nhưng lại chọn học Đại học Sư phạm để tiếp nối truyền thống gia đình. "Trích ngang” đầy ấn tượng đó khiến chúng tôi thực sự rất tò mò về người thầy giáo đặc biệt này. Trò chuyện với chúng tôi, thầy Phạm Đình Mẫn chia sẻ: Nhà có 4 người thì bố mẹ và chị gái ruột tôi đều là giáo viên. Vậy nên, ngay từ nhỏ, dù rất đam mê tìm tòi sáng tạo KHKT, nhưng đồng thời, tôi cũng xác định tinh thần sẽ học sư phạm nên việc thi vào Đại học Bách Khoa chỉ là một trải nghiệm, thử sức.

Đam mê nghiên cứu, sáng tạo và có "duyên” với các cuộc thi nên số lượng bằng khen, giấy khen, giải thưởng… mà thầy giáo Phạm Đình Mẫn đang nắm giữ là khá lớn. Ngay từ khi đang là sinh viên đại học năm thứ 3, thầy đã đạt giải B Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc và giải khuyến khích Olympic Tin học sinh viên toàn quốc. Tốt nghiệp đại học, thầy về công tác tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ từ năm 2003. Trên cương vị giáo viên, năm 2006, thầy Mẫn được giải thưởng đầu tiên là giải nhất cuộc thi "Sáng tạo đồ dùng dạy học cấp tỉnh”. Năm 2008, thầy tiếp tục giành giải nhất Hội thi giáo viên THPT làm thí nghiệm thực hành giỏi cấp tỉnh… Cũng trong năm 2008, thầy Mẫn được tín nhiệm chọn tham gia ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Riêng về công tác ôn luyện học sinh giỏi quốc gia, thầy Mẫn đã được nhận 5 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác ôn luyện, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia. Cũng liên quan đến công tác chuyên môn, thầy Mẫn 6 lần được Bộ GD&ĐT chọn tham gia ra đề thi cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh Đại học…

Điểm khác biệt của thầy giáo Phạm Đình Mẫn đó là không chỉ giỏi về chuyên môn, thầy còn có niềm đam mê rất lớn với nghiên cứu, sáng tạo KHKT. Năm 2014, khi lần đầu tiên tỉnh Hòa Bình tham gia sân chơi sáng tạo KHKT cấp quốc gia, thầy Mẫn và các học trò đã "trình làng” giải nhì lĩnh vực, giải ba chung cuộc với dự án "Lọc nước biển thành nước ngọt từ năng lượng thừa của động cơ nhiệt” và giải khuyến khích lĩnh vực với dự án "Máy phát điện từ sóng biển”. Tiếp đó, từ năm 2015 đến nay, thầy Mẫn tiếp tục hướng dẫn 3 dự án đoạt giải tại cuộc thi KHKT cấp quốc gia. Đỉnh cao gần đây nhất là thầy trực tiếp hướng dẫn học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và THPT Công Nghiệp đoạt huy chương vàng tại Olympic Phát minh và sáng chế quốc tế tổ chức tại Hàn Quốc vào tháng 7/2019.

Chia sẻ về hành trình tiếp lửa nghiên cứu sáng tạo KHKT cho học sinh, thầy giáo Phạm Đình Mẫn cho biết: Một trong những yêu cầu cấp thiết về đổi mới giáo dục hiện nay chính là phải đẩy mạnh việc "học đi đôi với hành”, cụ thể hóa những kiến thức lý thuyết học trên lớp vào thực tế. Các học sinh cũng ngày càng tự tin, thích thú và chủ động tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo KHKT. Sau nhiều năm hướng dẫn học sinh thực hiện các dự án, tôi nhận thấy nghiên cứu, sáng tạo KHKT giúp các em được khơi gợi, phát huy tốt tư chất thông minh, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng tin học và ngoại ngữ. Qua đó, giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp, chủ động trong cuộc sống. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn học sinh có thêm nhiều nghiên cứu, ứng dụng có tính thực tiễn cao; đồng thời tích cực hỗ trợ các bạn đồng nghiệp trẻ tham gia nghiên cứu sáng tạo KHKT để góp phần thúc đẩy phong trào sáng tạo KHKT trong giáo viên, học sinh của tỉnh thêm sôi nổi, hiệu quả.


Dương Liễu


Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục