(HBĐT) - Năm 2020 là năm cuối thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ và Đề án đẩy mạnh CCHC tỉnh giai đoạn 2016-2020. Công tác CCHC trên địa bàn tỉnh tiếp tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, then chốt trong việc đẩy mạnh phát triển KT-XH của tỉnh.
Nhiệm vụ CCHC trên địa bàn năm 2020 được thực hiện đồng bộ trên cả 6 lĩnh vực theo Chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ, trọng tâm là: "Kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp sang tự đảm bảo chi thường xuyên; tăng cường ứng dụng CNTT vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong Kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020 của tỉnh; chỉ số CCHC của tỉnh đạt ở mức trung bình so với các tỉnh, thành phố trong cả nước”.
Để triển khai đảm bảo các mục tiêu đã đề ra, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ CCHC của tỉnh. Hoạt động kiểm soát, rà soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2020 sớm được triển khai, thực hiện theo kế hoạch kiểm soát, rà soát, đánh giá TTHC của tỉnh và các ngành, địa phương. Trong quý I, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 4 quyết định công bố 24 TTHC, trong đó, ban hành sửa đổi, bổ sung 11 TTHC; bãi bỏ, hủy bỏ 13 TTHC. Tất cả các TTHC được các cơ quan, đơn vị công khai tại nơi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và trên trang thông tin điện tử của ngành, địa phương.
Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính Nhà nước được duy trì tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả 10 huyện, thành phố, 151/151 đơn vị cấp xã, góp phần tích cực vào việc cải cách TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh. Cổng dịch vụ công của tỉnh đã kết nối từ tỉnh đến xã; cung cấp 361 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 108 dịch vụ công mức độ 4. Số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh là 1.777 thủ tục, đạt 100%, trong đó: TTHC thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 1.426 thủ tục; tại bộ phận một cửa cấp huyện 246 thủ tục; cấp xã 105 thủ tục. TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp là 307 TTHC; TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông các cấp là 33 TTHC. Tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã cũng đã được công khai, đảm bảo đạt tỷ lệ 100% trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) được các cấp, các ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Việc xây dựng kế hoạch biên chế, thực hiện các quy trình tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, tiếp nhận, điều động, đào tạo, bồi dưỡng CC, VC được các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện, công khai, dân chủ, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật trên cơ sở nhu cầu, cơ cấu CC, VC theo vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế được giao; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; việc quản lý hồ sơ CB, CC, VC tiếp tục được duy trì tốt và thường xuyên cập nhật trên phần mềm cơ sở dữ liệu của tỉnh.
Trong quý I, đã quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động và bổ nhiệm chức vụ đối với 10 CB, CC thuộc diện BTV Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh quản lý. Tổ chức 1 kỳ thi tuyển viên chức sự nghiệp khác, chỉ tiêu năm 2019; 1 kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức hành chính từ ngạch chuyên viên lên ngạch chuyên viên chính; từ ngạch nhân viên, cán sự và tương đương lên ngạch chuyên viên và tương đương năm 2019 với 95 CB, CC, VC trúng tuyển. Thực hiện chính sách tinh giản biên chế được 105 CB, CC, VC (không tính khối Đảng, đoàn thể). UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch đào tạo bồi dưỡng CB, CC, VC năm 2020 của tỉnh gồm 158 lớp đào tạo, bồi dưỡng, với tổng số 14.075 học viên; tổng kinh phí thực hiện: 10,8 tỷ đồng.
Các cơ quan Nhà nước tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước đã được triển khai tại 63 điểm; hệ thống văn bản điều hành của tỉnh đã được kết nối từ tỉnh đến xã để thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử và kết nối với Trục liên thông quốc gia; tỷ lệ văn bản đi được gửi dưới dạng điện tử so với tổng số văn bản đi của tỉnh đạt trên 90%; tất cả các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đã triển khai sử dụng chữ ký số vào liên thông gửi, nhận văn bản điện tử trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp. Cổng Dịch vụ công của tỉnh được hoàn thiện, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa theo quy định.
Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tiếp tục được thực hiện tại 20 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh, 14 Chi cục trực thuộc các sở, 10 huyện, thành phố và 151 xã, phường, thị trấn. Hiện nay, tất cả các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố đã hoàn thành việc chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.
Xác định nhiệm vụ CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành, các cơ quan, đơn vị, địa phương nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu CCHC đề ra, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của tỉnh.
V.H