(HBĐT) - Trong hơn 20 ngày đầu của năm 2021, trên địa bàn huyện Đà Bắc liên tiếp xảy ra các vụ xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đây chính là lời cảnh báo "đỏ” về tội phạm XHTDTE trên địa bàn.


Ngay sau khi liên tiếp xảy ra các vụ xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện, UBND xã Tân Minh (Đà Bắc) đã phối hợp tổ chức truyền thông pháp luật phòng, chống xâm hại trẻ em bằng nhiều hình thức.

Liên tiếp xảy ra các vụ xâm hại trẻ em

Ngày 10/1, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an tỉnh nhận được 2 đơn tố giác tội phạm của người dân xóm Thầm Luông, xã Đoàn Kết. Theo đó, đơn trình báo của ông Đ.V.C (SN 1970) tố giác ngày 2/1, L.V.K (sinh ngày 30/11/2009) hiếp dâm cháu Đ.T.M.T (sinh ngày 8/9/2017) - cháu nội của ông C. Tính đến thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, L.V.K mới 11 tuổi 1 tháng 3 ngày, cháu Đ.T.M.T mới hơn 3 tuổi. Đối với đơn của anh L.V.K (SN 1994), tố giác về việc khoảng tháng 9/2020, cháu L.T.L.A (sinh ngày 28/6/2015) là con đẻ của anh đã bị B.T.A (sinh ngày 14/12/ 2007), cùng trú tại xóm xâm hại tình dục (XHTD). Đối tượng B.T.A khi thực hiện hành vi phạm tội cũng mới hơn 12 tuổi, còn nạn nhân mới 4 tuổi 11 tháng.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 15/1, cơ quan Công an nhận được đơn trình báo của anh L.V.Q (SN 1972) ở xóm Ênh, xã Tân Minh về việc ngày 13/1, cháu L.T.P (sinh ngày 21/10/2014) bị Tr.V.B (SN 1988) là người cùng xóm XHTD. Tính đến thời điểm bị xâm hại, cháu L.T.P mới bước sang tuổi thứ 7. Ngày 23/1, lực lượng chức năng nhận được tin báo của Công an huyện Đà Bắc về việc cháu X.T.P (SN 2013), trú tại thị trấn Đà Bắc bị ông nội là X.V.P (SN 1943) nhiều lần XHTD trong khoảng từ cuối năm 2019 đến cuối năm 2020.

Nhiều trẻ em vẫn phải sống trong môi trường không an toàn

"Đáng buồn trong các vụ việc xảy ra không chỉ nạn nhân mà đối tượng cũng đều là trẻ em. Buồn hơn nữa là địa bàn xã Đoàn Kết trong năm 2020 xảy ra XHTDTE với 2 nạn nhân, ngay trong tháng đầu năm 2021 tiếp tục tái diễn. Tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, Trong đó có nguyên nhân về gia đình, xã hội. Khi các đối tượng XHTDTE thường có lối sống lệch lạc về hành vi và nhận thức, thường xuyên tiếp cận thông tin độc hại, văn hóa phẩm đồi trụy trên internet và mạng xã hội (MXH). Thế nên mới có những đứa trẻ 12, 14 tuổi vì tò mò, học theo mà gây ra những vụ việc đau lòng...” - đồng chí Xa Văn Chí, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện chia sẻ.

Theo thống kê, tính đến năm 2021, huyện Đà Bắc có 14.376 hộ, 55.430 nhân khẩu. Số trẻ em từ 0 - 16 tuổi là 15.476 em, chiếm 26,4%. Trong đó, trẻ em dưới 6 tuổi là 5.424 cháu, chiếm 9,2% trẻ em trong toàn huyện. Theo phòng LĐ-TB&XH huyện, hiện chưa có thống kê đầy đủ, nhưng thực tế trên địa bàn còn nhiều trẻ em đang phải sống trong môi trường không an toàn, có nguy cơ bị xâm hại, nhất là các cháu ở gia đình không hoàn thiện như mồ côi bố hoặc mẹ, bố mẹ ly hôn hay trong các gia đình có bố mẹ đi làm xa... Đây là những hệ lụy, nguyên nhân dẫn đến trẻ em không được chăm sóc đầy đủ, nhiều gia đình phó mặc việc nuôi dạy, chăm sóc con cho ông bà, người thân nuôi dưỡng. Như vụ ông nội XHTD cháu gái suốt một thời gian dài vừa được phát hiện ở thị trấn Đà Bắc là một ví dụ điển hình.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Hải, Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện chia sẻ thêm: Thực tế hàng năm, huyện tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật với các chuyên đề về phòng, chống XHTDTE, phòng chống tai nạn thương tích do các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức CT-XH, địa phương tổ chức. Tuy nhiên, việc tuyên truyền cũng chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Bởi, đối tượng cần tuyên truyền thì không đến nghe, người đến nghe chủ yếu là phụ nữ và người cao tuổi. Thường trong các cuộc tuyên truyền, mỗi hộ cũng chỉ có 1 người đến dự. Do vậy, việc tuyên truyền không "thấm” được đến mọi đối tượng.

Theo Trung tá Bùi Thị Thanh Hà, Đội phó Đội Chuyên đề nghiệp vụ (Phòng CSHS), tội phạm XHTDTE thời gian qua có diễn biến phức tạp do nhiều yếu tố. Trong đó, các đối tượng phạm tội có lối sống buông thả; nhiều đối tượng và nạn nhân dễ tiếp cận, ảnh hưởng bởi thông tin độc hại, đồi trụy trên mạng internet. Hơn nữa, công tác tuyên truyền chưa hiệu quả. Nhiều địa phương lựa chọn phương pháp tuyên truyền chưa phù hợp, chưa có tác động đáng kể đến cộng đồng dân cư, chưa làm thay đổi nhận thức của người dân về công tác phòng ngừa XHTDTE ngay tại mỗi gia đình... Nhận thức rõ những vấn đề đó, ngày 29/1, Phòng CSHS đã phối hợp Công an huyện Đà Bắc mở lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, tăng cường các biện pháp phòng chống XHTDTE cho lực lượng Công an xã ở 17/17 xã, thị trấn của huyện. Đây được xem là một trong những biện pháp nghiệp vụ quan trọng góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và người dân; nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nhằm làm giảm tội phạm này trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục