Ngày 22/2, Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) cho biết, đơn vị vừa tiến hành thả một con khỉ vàng quý hiếm về môi trường rừng tự nhiên ở Khu bảo tồn thiên thiên Chí Sán.


Khỉ vàng quý hiếm được thả về Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán. Ảnh: TTXVN phát

Con khỉ vàng trên được anh Thò Mí Sì (thường trú tại thôn Há Súa, xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc) phát hiện vào khu vườn của gia đình thời điểm dịp trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Sau một thời gian nuôi dưỡng, khỉ vàng lớn dần và khỏe mạnh, gia đình anh Thò Mí Sì đã bàn giao cho lực lượng Kiểm lâm.

Thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc đã tổ chức thả nhiều cá thể động vật quý hiếm về rừng tự nhiên. Đây là việc làm  ý nghĩa, góp phần bảo vệ các loài động vật rừng có nguy cơ bị đe dọa, tuyệt chủng, làm giàu hơn môi trường tự nhiên cho những cánh rừng già nguyên sinh. Việc làm này cũng giúp lan tỏa sâu rộng hơn nữa tới cộng đồng xã hội về ý thức và trách nhiệm xã hội của mỗi cá nhân, tập thể trong sứ mệnh bảo vệ các loài động vật rừng có nguy cơ bị đe dọa, tuyệt chủng.

Khỉ vàng là loài linh trưởng phân bố rộng khắp cả nước cần được bảo vệ trong phụ lục IIB, Nghị định số 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Việc thả động vật rừng trở lại nơi cư trú tự nhiên là một biện pháp quan trọng, cần thiết góp phần bảo tồn và phát triển được các loài động vật rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán, huyện Mèo Vạc. Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng khuyến cáo người dân không được nuôi nhốt động vật hoang dã không có nguồn gốc, tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán được thành lập tháng 3/2015, có tổng diện tích gần 5.500 ha, thuộc địa bàn 5 xã và 1 thị trấn thuộc huyện Mèo Vạc. Khu bảo tồn thực hiện nhiệm vụ bảo tồn các hệ sinh thái rừng; bảo tồn và phát triển các loài động thực vật, đặc biệt là các loài động thực vật quý hiếm; tăng cường khả năng phòng hộ đầu nguồn và bảo vệ môi trường; góp phần vào công cuộc bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong khu vực miền núi biên giới phía Bắc nói riêng. Đặc biệt, Khu bảo tồn còn đảm nhiệm vai trò duy trì nguồn nước cho toàn bộ thị trấn Mèo Vạc.



Theo Baotintuc.com

Các tin khác


Huyện Kim Bôi sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Xuân mới Giáp Thìn, nhiều gia đình ở huyện Kim Bôi đón Tết chu đáo, ý nghĩa hơn vì ngay sau Tết sẽ tiễn con em mình lên đường nhập ngũ. Những nam thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi với những hoài bão, ước vọng cống hiến của tuổi trẻ đang háo hức, hồi hộp, mong chờ những thay đổi, trưởng thành hơn khi được rèn luyện trong quân ngũ.

Tổ chức lễ giao nhận quân trên cả nước từ ngày 25-27/2

Thực hiện Quyết định số 82/QĐ-TTg ngày 4/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc gọi công dân nhập ngũ năm 2024; Quyết định số 5228/QĐ-BQP ngày 20/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc giao chỉ tiêu tuyển nhận công dân nhập ngũ năm 2024; Hướng dẫn 4267/BQP-TM ngày 6/11/2023 của Bộ Quốc phòng về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024, từ ngày 25 đến hết ngày 27/2/2024, thanh niên trên địa bàn cả nước sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự 2024.

Sửa Luật Báo chí: Phải qua lớp đào tạo nghiệp vụ mới được cấp thẻ nhà báo

Bộ TT&TT đề xuất bổ sung điều kiện để được cấp thẻ nhà báo là đã qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, đạo đức nghề nghiệp do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức

Xã Nhân Mỹ cần lắm một cây cầu mới

Nhiều năm nay, người dân xóm Chiềng, xóm Bận Dọi, xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc luôn mong ước có một cây cầu mới qua suối thay thế cho cây cầu Khoang Khang nhỏ hẹp đã xuống cấp, tải trọng yếu.. Phương tiện vận tải cơ giới lưu thông 2 chiều, kể cả xe tải hạng nhẹ có tải trọng từ 2,5 tấn trở xuống cũng chỉ qua lại một làn xe nên giao thông tại khu vực này thường xuyên bị ách tắc.

Cả nước còn hơn 1,58 triệu hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều

Theo công bố mới nhất của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cả nước còn hơn 1,58 triệu hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều, tỷ lệ nghèo đa chiều chung toàn quốc năm 2023 là 5,71%. Đây là cơ sở để các bộ ngành địa phương căn cứ thực hiện các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội, các chính sách kinh tế-xã hội khác.

Triển khai thi hành Luật Căn cước, thu thập ADN, giọng nói từ 1/7/2024

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 175/QĐ-TTg về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục