(HBĐT) - Vào kỳ nghỉ lễ 2/9, tôi cùng nhóm bạn đến du lịch tại bản Mông xinh đẹp xã Hang Kia (Mai Châu). Chúng tôi nghỉ chân tại homestay Sùng Y Múa, xóm Hang Kia. Đây là lần đầu tiên tôi được chứng kiến không khí nhộn nhịp vui Tết Độc lập của người Mông, nhà nào cũng mổ trâu, mổ lợn, làm bánh… Những chàng trai, cô gái Mông diện trang phục đầy màu sắc để đi chơi chợ.


Khách du lịch trải nghiệm đạp xe khám phá bản làng người Thái tại bản Hịch, xã Mai Hịch (Mai Châu).

 

Ban ngày tôi cùng nhóm bạn đi dạo quanh những ngôi nhà người Mông, mặc trang phục Mông chụp ảnh bên những đồi đào, đồi mận, nương ngô. Khi màn đêm buông xuống, tiết trời se lạnh, dưới ánh lửa bập bùng, tôi được người phụ nữ Mông Sùng Y Múa dạy làm bánh dày. Chúng tôi chia sẻ với nhau những phong tục, tập quán của dân tộc mình cho tới khi trời sáng.

Du khách không chỉ đắm chìm trong cảnh sắc, văn hóa của bản Mông xã Hang Kia mà dịp 2/9 hầu hết các điểm du lịch homestay trên địa bàn tỉnh đều làm nao lòng khách đến thăm quan, khám phá. Vào dịp 2/9, trên cung đường 6 uốn lượn chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh nối đuôi nhau của các đoàn khách đến khám phá các bản làng xinh đẹp của tỉnh Hòa Bình.

Du lịch cộng đồng tỉnh Hòa Bình thu hút khách bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp của sông nước, của núi rừng. Những mái nhà sàn, những con suối róc rách chảy, tất cả đều đơn sơ, mộc mạc, tạo nên nét độc đáo của các bản du lịch cộng đồng. Văn hóa và phong tục tập quán người Dao, người Mường, người Thái, người Mông đã níu chân du khách. Ai đã từng đến một lần đều muốn quay lại. Khách du lịch được ăn cùng, ở cùng, làm việc cùng người dân. Chính những trải nghiệm khó quên đó giúp người dân bản địa và du khách xích lại gần nhau. Mọi người như được hòa vào nhau cùng chia sẻ văn hóa, phong tục để hiểu hơn về giá trị văn hóa lâu đời của các dân tộc. Hiện nay, toàn tỉnh có 150 hộ làm homestay tại các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy, Mai Châu. Đây là những địa phương làm du lịch cộng đồng có tiếng của tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Hiện nay, tỉnh ta đang phát triển loại hình du lịch cộng đồng. Để nâng cao chất lượng, đem đến sự hài lòng cho du khách, Sở VH - TT&DL thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, cấp chứng chỉ, biển hiệu cho các hộ làm homestay; kết nối với các công ty lữ hành tạo thành các tuor du lịch trên các cung đường. Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài, thu hút lượng khách lớn đến thăm quan, khám phá những phong tục, tập quán của các bản du lịch. Nhằm phục vụ lượng lớn khách dịp 2/9, Sở VH - TT&DL có văn bản gửi tới các điểm du lịch cộng đồng chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự phải siết chặt, đảm bảo sự hài lòng của du khách.

Dịp 2/9 năm nay, các điểm du lịch cộng đồng được du khách đặt kín phòng. Khách phải đặt trước 1 tuần, thậm chí cả tháng mới có phòng. Theo khảo sát của chúng tôi tại các điểm du lịch cộng đồng của huyện Đà Bắc, nhiều công ty lữ hành kết nối với chủ homestay book lịch phòng từ tháng 1 đến hết năm 2018. Mai Châu là một trong những địa điểm thu hút số lượng lớn du khách dịp 2/9. Theo thống kê của Phòng VH - TT huyện Mai Châu, toàn huyện có 103 hộ làm homestay. Tính nguyên kỳ nghỉ lễ 2/9, huyện dự kiến thu hút hơn 10 nghìn lượt du khách, trong đó khách quốc tế 3.600 lượt người, khách nội địa 6.400 lượt người. Tổng doanh thu đạt khoảng 3,4 tỷ đồng.

Du lịch cộng đồng tại tỉnh ta đang hấp dẫn khách trong và ngoài nước. Tỉnh ta đang hướng tới phát triển du lịch cộng đồng chất lượng cao đem đến sự hài lòng cho du khách. Chính vì vậy, các hoạt động du lịch cộng đồng được tỉnh đầu tư về cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn trong làm du lịch. Các chủ nhà nghỉ cộng đồng luôn phải nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu thưởng thức các dịch vụ để thu hút du khách trong nước và quốc tế. Ngoài ra, tỉnh ta đặc biệt quan tâm phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Nét đẹp trong văn hóa truyền thống và con người thân thiện đã thu hút du khách đến các điểm du lịch cộng đồng.

Thu Thủy

Các tin khác


Du lịch Hòa Bình đón 195.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5), du lịch tỉnh Hòa Bình đón 195.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và khám phá. So với cùng kỳ năm trước, lượng khách đến tăng 14,7%, trong đó có 20.000 lượt khách quốc tế, tăng 33,3%; 175.000 lượt khách nội địa, tăng 6,1%.

Khởi sắc du lịch Hòa Bình

Lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và tổng thu từ hoạt động du lịch năm 2023 có mức tăng trưởng tốt cho thấy sự phục hồi tích cực, tạo đà để du lịch Hòa Bình khởi sắc. Đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhận định, du lịch của tỉnh đang phát triển thuận lợi, huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và cộng đồng.

Trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái trên vùng lòng hồ Mai Châu

Bên cạnh thế mạnh du lịch cộng đồng, huyện Mai Châu đang tập trung khai thác tiềm năng phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng sinh thái tại các xã vùng lòng hồ, chủ yếu thuộc địa bàn xã Sơn Thuỷ. Từ đó mở ra cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp và người dân, đồng thời hình thành chuỗi dịch vụ lưu trú đa dạng, phong phú trên khu du lịch hồ Hòa Bình.

Du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe lên ngôi

Dịp 30/4 và 1/5 với 5 ngày nghỉ lên tiếp là thời gian lý tưởng để các gia đình chọn những điểm đến thư giãn, tìm về chốn an nhiên. Nhờ lợi thế giao thông thuận tiện, địa hình miền núi với vẻ đẹp hoang sơ, khí hậu mát mẻ, các khu du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hút khách dịp này.

Những điểm vui chơi, khám phá tại TP Hồ Chí Minh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này, nếu gia đình không đi du lịch xa thì những nơi như Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, Công viên văn hóa Đầm Sen, Thảo cầm viên Sài Gòn, Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, bến Bạch Đằng… sẽ là những điểm đến thú vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục