(HBĐT) - Cũng như nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, huyện Tân Lạc đang đi đến chặng đường nước rút nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII. Nhìn lại 4 năm, BCH Đảng bộ huyện Tân Lạc đã ban hành nhiều chỉ thỉ, nghị quyết quan trọng nhằm hiện thực hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng. Trong đó, Nghị quyết số 03 về phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được xem là một trong những nghị quyết tạo bước đột phá trong phát triển KT-XH của địa phương.


Được sự đầu tư, các hộ dân xóm Bưởi Cại, xã Phong Phú (Tân Lạc) phát triển du lịch cộng đồng.

Tạo nguồn lực cho người dân phát triển du lịch

Xóm Bưởi Cại, xã Phong Phú trước đây vốn chủ yếu sống bằng nghề nông. Tuy nhiên, mới đây, với dự án của tổ chức AOP hỗ trợ, các hộ dân ở đây bắt đầu phát triển dịch vụ homestay đón khách du lịch. Vừa giữ được nghề nông truyền thống, vừa tạo được cảnh quan môi trường và có thêm nguồn thu nhập, người dân rất phấn khởi. Không chỉ được hỗ trợ tập huấn phát triển du lịch, Bưởi Cại còn được huyện, xã ưu tiên đầu tư hệ thống đường giao thông nông thôn, xây dựng đường hoa để phát triển du lịch.

Anh Bùi Văn Thảo, chủ homestay Thảo Nguyên - một trong những hộ đầu tiên ở Bưởi Cại làm du lịch cộng đồng cho biết: Tham gia dự án, gia đình tôi được tập huấn kiến thức đón tiếp khách, được vay vốn với lãi suất ưu đãi để chỉnh trang nhà cửa. Đến nay, gia đình đã đón được một số đoàn khách quốc tế và trong nước.

Cùng với Bưởi Cại, nhiều khu dân cư trên địa bàn huyện đã được đầu tư để trở thành điểm thu hút khách du lịch từ Nghị quyết số 03 của BCH Đảng bộ huyện. Tiêu biểu như làng du lịch cộng đồng văn hóa xóm Ngòi (xã Ngòi Hoa), điểm du lịch cộng đồng xóm Chiến (xã Nam Sơn) và nhiều dự án phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

Đồng chí Bùi Thị Thương, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Lạc cho biết: Nghị quyết số 03 với những mục tiêu, giải pháp cụ thể đã thể hiện quyết tâm của huyện nhằm phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Nghị quyết cũng đã chỉ ra những tiềm năng, thế mạnh và hạn chế, yếu kém cần khắc phục, quan trọng nhất là các giải pháp đột phá, đồng bộ, tạo sự thống nhất trong tư duy, hành động của các cấp, các ngành về phát triển du lịch.

Những giải pháp trọng điểm để phát triển du lịch

Trên cơ sở nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện bổ sung việc thực hiện nghị quyết vào nhiệm vụ hàng năm. Trong đó, tập trung tranh thủ các nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch; đa dạng hóa các ngành dịch vụ du lịch, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, thu hút các nhà đầu tư vào huyện, xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch. Theo đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Lạc, xuất phát từ thực tế một trong những điểm yếu của du lịch Tân Lạc là chưa huy động được nhiều nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực du lịch. Hoạt động xúc tiến quảng bá, liên doanh, liên kết còn nhiều hạn chế, sản phẩm du lịch còn đơn điệu. Vì vậy, huyện xác định tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ các nhà đầu tư có tiềm năng đến khảo sát, nghiên cứu các lợi thế phát triển du lịch trên địa bàn huyện. Đồng thời lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng để làm nền tảng thu hút phát triển du lịch. Song song với đó, huyện tập trung thực hiện tốt công tác thông tin quảng bá du lịch. Nghiên cứu thị trường du lịch, từng bước hình thành các sản phẩm truyền thống, hàng lưu niệm giới thiệu đến khách du lịch. Gắn kết với ngành nông nghiệp sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng. Phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đó là loại hình du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá hang động, cảnh quan, du lịch văn hóa tâm linh.

Nhờ những giải pháp đồng bộ, trong 3 năm triển khai thực hiện nghị quyết, huyện Tân Lạc đã đạt được 4/5 chỉ tiêu cơ bản, đó là tăng trưởng du lịch bình quân đạt khoảng 32,03%/năm; tổng thu nhập du lịch năm 2016 đạt hơn 18,018 tỷ đồng, năm 2018 tăng lên hơn 30 tỷ đồng; cơ sở lưu trú là 270 phòng, trong đó có 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao, 7 cơ sở lưu trú đảm bảo tiêu chuẩn lưu trú cho khách. Ngoài ra, trên địa bàn huyện đã phát triển 4 điểm du lịch cộng đồng với 18 hộ kinh doanh homestay. Số lao động được giải quyết việc làm từ lĩnh vực du lịch tăng với 284 lao động trực tiếp, 260 lao động gián tiếp. Thu hút 10 dự án phát triển du lịch, trong đó có 5 dự án về du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái hồ Hòa Bình; dự án du lịch sinh thái và bảo tồn thiên nhiên thung lũng mây tại xã Quyết Chiến; du lịch sinh thái và tâm linh Thung Khe… đã được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng số vốn trên 1.829 tỷ đồng.

Đinh Hòa


Các tin khác


Khởi sắc du lịch Hòa Bình

Lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và tổng thu từ hoạt động du lịch năm 2023 có mức tăng trưởng tốt cho thấy sự phục hồi tích cực, tạo đà để du lịch Hòa Bình khởi sắc. Đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhận định, du lịch của tỉnh đang phát triển thuận lợi, huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và cộng đồng.

Trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái trên vùng lòng hồ Mai Châu

Bên cạnh thế mạnh du lịch cộng đồng, huyện Mai Châu đang tập trung khai thác tiềm năng phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng sinh thái tại các xã vùng lòng hồ, chủ yếu thuộc địa bàn xã Sơn Thuỷ. Từ đó mở ra cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp và người dân, đồng thời hình thành chuỗi dịch vụ lưu trú đa dạng, phong phú trên khu du lịch hồ Hòa Bình.

Du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe lên ngôi

Dịp 30/4 và 1/5 với 5 ngày nghỉ lên tiếp là thời gian lý tưởng để các gia đình chọn những điểm đến thư giãn, tìm về chốn an nhiên. Nhờ lợi thế giao thông thuận tiện, địa hình miền núi với vẻ đẹp hoang sơ, khí hậu mát mẻ, các khu du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hút khách dịp này.

Những điểm vui chơi, khám phá tại TP Hồ Chí Minh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này, nếu gia đình không đi du lịch xa thì những nơi như Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, Công viên văn hóa Đầm Sen, Thảo cầm viên Sài Gòn, Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, bến Bạch Đằng… sẽ là những điểm đến thú vị.

Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục