Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, yêu cầu của chương trình là thu hút các doanh nghiệp liên quan đến du lịch, các hãng hàng không, các địa phương vào cuộc nhằm khôi phục thị trường du lịch trong nước, đồng thời phải bảo đảm các quy định, điều kiện về an toàn phòng chống dịch cho khách du lịch, người lao động và cộng đồng cư dân địa phương.
Các nhiệm vụ chính của chương trình bao gồm đẩy mạnh các hoạt động quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn, các địa phương mở cửa lại du lịch, bảo đảm an toàn phòng chống dịch và sẵn sàng đón tiếp du khách; xây dựng, triển khai các gói kích cầu du lịch. Các gói kích cầu này bao gồm các sản phảm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý kèm theo những ưu đãi và cam kết của các nhà cung cấp dịch vụ theo chương trình du lịch trọn gói hoặc từng sản phẩm dịch vụ.
Kế hoạch có sự vào cuộc của nhiều bên, trong đó vai trò đứng đầu là của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), phối hợp các địa phương, hiệp hội du lịch các tỉnh, các doanh nghiệp, các hãng hàng không đưa ra các chương trình kích cầu hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch nội địa.
Các sở quản lý du lịch ở địa phương có nhiệm vụ tham mưu cho tỉnh, tổ chức phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, thông tin rộng rãi về các điểm du lịch, mức độ an toàn…, đồng thời ban hành các quy định về an toàn cho du khách, người lao động và cộng đồng cư dân địa phương. Các Sở quản lý du lịch địa phương cũng cần có chính sách hỗ trợ giảm phí, lệ phí tham quan điểm đến, góp phần giảm giá thành sản phẩm, kích cầu du lịch.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các hiệp hội du lịch địa phương chủ động có kế hoạch kích cầu "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, cung cấp thông tin, thông báo về giá cả dịch vụ, khuyến mãi, tích cực xây dựng sản phẩm dịch vụ du lịch mới, nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch cũng đề nghị các hãng hàng không xem xét có chương trình giảm giá vé, cùng với doanh nghiệp dịch vụ du lịch, điểm đến xây dựng chương trình du lịch trọn gói, chất lượng tốt với giá ưu đãi nhằm kích cầu du lịch nội địa.
Chương trình kích cầu du lịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” diễn ra từ tháng 6 đến hết tháng 12 năm nay, với kinh phí lấy từ chương trình xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch của các địa phương, doanh nghiệp và các nguồn hợp pháp khác.