(HBĐT) - Trong những ngày cuối tháng 6, theo những cung đường uốn lượn của xã vùng cao Thạch Yên (Cao Phong), chúng tôi đến xóm Rớm Khánh chiêm ngưỡng vẻ đẹp ruộng bậc thang óng vàng rực rỡ, trù phú và thơ mộng. Phóng xa tầm mắt, vẻ đẹp huyền ảo của những thửa ruộng bậc thang xếp tầng, xếp lớp tạo điểm nhấn giữa màu xanh của núi rừng Tây Bắc, hứa hẹn là điểm đến thú vị của những ai yêu thích trải nghiệm, khám phá.


Ruộng bậc thang tuyệt đẹp và thơ mộng tại xóm Rớm Khánh, xã Thạch Yên (Cao Phong).

Quan sát từ điểm cao nhất xóm Rớm Khánh, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi vẻ đẹp kỳ vĩ của ruộng bậc thang, công trình nghệ thuật thể hiện tinh thần vượt khó, ý chí kiên cường khắc phục khó khăn của người dân vùng cao. Dừng chân tại những thửa ruộng bậc thang, cảm nhận không khí phấn khởi, niềm vui của bà con khi vụ chiêm xuân năm nay được mùa vì mưa thuận, gió hòa. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, các chàng trai, cô gái tập trung đổi công để thu hoạch cho kịp thời vụ. 

Anh Bùi Văn Phương, xóm Rớm Khánh cho biết: "Địa hình đa phần là đồi núi cao hiểm trở, độ dốc lớn nên việc canh tác tại vùng đất này gặp nhiều khó khăn. Theo lời cha ông kể lại, quá trình hình thành ruộng bậc thang kỳ công từ việc khai phá, tạo thửa, đắp đất thành bờ… Khó khăn hơn cả là việc Nhân dân đắp bai, tận dụng nguồn nước mưa, dẫn nước từ khe suối về ruộng để phục vụ tưới tiêu. Với việc áp dụng hiệu quả máy móc vào quá trình sản xuất đã góp phần tăng năng suất, đồng thời làm vơi đi nỗi nhọc nhằn cho nhân dân trong vùng”.

Xã Thạch Yên có trên 90% dân số là người Mường, toàn xã có 1.156 hộ, 5.033 nhân khẩu, sinh sống tại 12 xóm. Với nền kinh tế thuần nông, trong khi địa hình tự nhiên chủ yếu là đồi núi cao, hiếm đất bằng phẳng, để đảm bảo nguồn lương thực, người dân vạt đất ở sườn núi thành các tầng bậc, dẫn nước về tạo thành các thửa ruộng để canh tác lúa. Vụ chiêm xuân năm nay, nhân dân xã Thạch Yên gieo cấy khoảng 150 ha với các giống lúa Thái Bình, J02, tạp giao. Vụ hè thu, diện tích được mở rộng trên 200 ha bởi nguồn nước tưới tiêu dồi dào, các giống lúa chủ lực như: Thái Bình, BC 15, bao thai…
 
Hiện nay, xã Thạch Yên hiện còn lưu giữ được nhiều nét đẹp đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mường, phong tục tập quán, nếp nhà sàn, ẩm thực… Nhân dân địa phương tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều vườn tạp, đồi trọc được cải tạo để canh tác cây ăn quả có múi như cam, bưởi. Cùng với các điểm đến tâm linh, ruộng bậc thang chính là một trong những điểm nhấn cảnh quan thu hút khách du lịch đến trải nghiệm, khám phá, hòa mình với cảnh sắc vùng cao Thạch Yên. 

Đồng chí Bùi Văn Tương, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Cùng với di tích lịch sử chùa Khánh, đồi Vó Vua…, ruộng bậc thang là một trong những cảnh quan hấp dẫn chưa khai thác tương xứng với tiềm năng. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch về phát triển du lịch. Tăng cường quảng bá, giới thiệu thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiềm năng đến thăm quan, khảo sát. Từ đó phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống, thúc đẩy phát triển KT-XH   địa phương.


Đức Anh

Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục