Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 2/2023 và 2 tháng đầu năm 2023 do Tổng cục Thống kê công bố sáng 28/2 cho thấy bức tranh khả quan về tình hình đón khách quốc tế của du lịch Việt Nam.


Các du khách Tàu Spectrum of the Seas hào hứng, thích thú khi tham quan nghề nấu rượu truyền thống tại TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ngày 26/2. (Ảnh: TTXVN)

Việt Nam đặt mục tiêu hết năm 2023 đón 8 triệu khách quốc tế. Theo báo cáo mới nhất, trong 2 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt trên 1,8 triệu lượt người, gần bằng 1/4 lượng khách mục tiêu của cả năm 2023.

Cụ thể, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 2 tháng đầu năm 2023 ước đạt 1.804,1 nghìn lượt người, gấp 36,6 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chưa bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Tính riêng tháng 2/2023, Việt Nam đón khoảng 933 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 7,1% so với tháng trước và gấp 31,6 lần so cùng kỳ năm trước. Trong đó, Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam với ước đạt 301.343 lượt khách. Số khách Hàn Quốc đến trong tháng 1 thực tế đạt 258.946 lượt khách. Đứng thứ 2 là thị trường Mỹ với ước đạt 69.648 lượt khách.

Tháng 2/2023, khách đến từ Trung Quốc ước đạt 55.029 lượt, trước đó trong tháng 1 mới chỉ đạt con số khiêm tốn là 15.875 lượt khách.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, trong tổng số hơn 1.804,1 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam 2 tháng đầu năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt 1.636,2 nghìn lượt người, chiếm 90,7% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 37,8 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 154,9 nghìn lượt người, chiếm 8,6% và gấp 25,9 lần; bằng đường biển đạt 13 nghìn lượt người, chiếm 0,7% và gấp 464,3 lần.


(Info: Tổng cục Thống kê)

Về doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, 2 tháng đầu năm 2023 ước đạt 109,1 nghìn tỷ đồng, tăng 31,6% so cùng kỳ năm trước. 1 số địa phương có doanh thu 2 tháng đầu năm 2023 tăng cao nhất gồm: Đà Nẵng tăng 114,7%, Khánh Hòa tăng 65,7%; Quảng Ninh tăng 47,7%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 45,1%; Đồng Nai tăng 25,4%; Hà Nội tăng 21,9%.

Về doanh thu du lịch lữ hành, 2 tháng đầu năm 2023 ước đạt 4,7 nghìn tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước do năm nay nhiều tỉnh/thành phố tổ chức các hoạt động khai xuân thu hút khách du lịch trong khi cùng kỳ năm trước không tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Một số địa phương có mức doanh thu lữ hành cao gồm: Hải Phòng gấp 17,5 lần; Tây Ninh gấp 15,9 lần; Đà Nẵng gấp 7,1 lần; Hà Nội gấp 3,1 lần; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 84,4%.

Từ đầu năm đến nay, Tổng cục Du lịch Việt Nam cùng các địa phương, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch đã tích cực triển khai hàng loạt hoạt động để quảng bá, xúc tiến hợp tác du lịch với các đối tác, thị trường tiềm năng. Đầu tháng 2, Việt Nam đã tham gia Diễn đàn Du lịch ASEAN tại Indonesia, tham dự hàng loạt các hội nghị và sự kiện bên lề của sự kiện, tham dự Hội chợ TRAVEX với Gian hàng Du lịch Việt Nam.

Các hoạt động nhằm thúc đẩy sự chủ động hội nhập ASEAN, thể hiện vai trò thành viên tích cực của Cộng đồng kinh tế khu vực; giới thiệu một số chính sách phát triển du lịch mới nhằm đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; đồng thời tăng cường quảng bá thương hiệu du lịch "Vietnam - Timeless Charm” và slogan "Live fully in Vietnam” với các giá trị nổi bật và 4 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo, truyền tải thông điệp Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn tới cộng đồng các quốc gia ASEAN, các nước đối tác và bạn bè trên thế giới.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục