C
Các dự án sáng tạo KH -KT được giải cấp quốc gia đang trưng bày tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ để học sinh, giáo viên trao đổi, học tập.
Đoàn học sinh tỉnh ta đã mang đến cuộc thi 6 dự án thuộc các lĩnh vực: Khoa học xã hội và hành vi, năng lượng vật lý, vật lý và thiên văn, y sinh và khoa học sức khỏe. Kết quả đã có 1 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải tư. Thành tích này đã bù đắp cho những nỗ lực không mệt mỏi của thầy, trò các nhà trường trong thời gian qua.
Đồng chí Đặng Quang Ngàn, Phó Giám đốc Sở GD &ĐT cho biết: Các dự án của tỉnh ta tham dự cuộc thi năm nay đều được đánh giá khá cao với nội dung thiết thực, phương pháp nghiên cứu phù hợp; thực hiện tiến trình nghiên cứu, ghi chép nhật trình và trình bày báo cáo khoa học theo đúng yêu cầu một công trình khoa học. Hàm lượng khoa học trong các dự án được nâng lên. Đa số các đề tài đều có sự đầu tư đáng kể về nội dung, hình thức, kỹ năng trình bày báo cáo và trả lời báo cáo của các em tương đối rõ ràng, tự tin.
Điểm đáng lưu ý trong hoạt động sáng tạo khoa học của học sinh tỉnh ta những năm gần đây là các dự án nghiên cứu khoa học đều tập trung vào giải quyết những vấn đề gắn với thực tiễn địa phương. Cụ thể như dự án "Thiết bị cảnh báo hiệu lực phanh và tăng cường an toàn phanh cho xe cơ giới đổ đèo” đoạt giải nhì, rất phù hợp với địa hình đèo dốc của tỉnh ta; dự án "Thiết bị lọc nước bằng năng lượng mặt trời và áp suất thủy tĩnh” đoạt giải ba, phù hợp với việc thiếu nước sạch ở các vùng núi cao; dự án "ViEth – 54 dân tộc Việt Nam” đoạt giải tư sẽ góp phần tích cực vào việc bảo tồn, phát huy bản sắc các nền văn hóa dân tộc thiểu số, trong đó có văn hóa Mường Hoà Bình...
Chia sẻ về việc hướng dẫn học sinh thực hiện dự án, hiệu quả của việc học sinh tham gia sáng tạo KH -KT, thầy giáo Phạm Đình Mẫn, giáo viên trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cho biết: Việc tích cực tạo điều kiện cho học sinh phát triển năng lực sáng tạo, giúp các em vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn ngay trong quá trình học tập tại các nhà trường chính là động thái mạnh mẽ của ngành giáo dục tỉnh ta nhằm cụ thể hóa việc đổi mới giáo dục một cách hiệu quả, thiết thực. Thông qua hoạt động sáng tạo KH -KT, giáo viên và học sinh có thêm cơ hội đổi mới chất lượng giáo dục theo hướng mở rộng về không gian, thời gian, hình thức hoạt động dạy học, thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường. Đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục, các tổ chức nghiên cứu khoa học và cá nhân tham gia vào hoạt động giáo dục của các trường phổ thông.
Nhằm tạo cơ hội cho học sinh sáng tạo, khởi nghiệp, Công ty TNHH Phát triển giáo dục ơ – Rê – KA (trụ sở tại số 47, đường Trần Quốc Toản, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình) đã và đang xây dựng Trung tâm trải nghiệm sáng tạo và phát triển khoa học ơ – Rê – KA. Trung tâm đã tiến hành tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn cho học sinh thực hiện việc chế tạo và thử nghiệm các sản phẩm sáng tạo khoa học. Dự án "Thiết bị cảnh báo hiệu lực phanh và tăng cường an toàn phanh cho xe cơ giới đổ đèo” đoạt giải nhì và dự án "Thiết bị lọc nước bằng năng lượng mặt trời và áp suất thủy tĩnh” đoạt giải ba trong cuộc thi vừa qua đều đã được thực hiện, thử nghiệm, tư vấn tại Trung tâm ơ – Rê – KA.
Phấn khởi nhìn nhận lại kết quả của cuộc thi năm nay, đồng chí Đặng Quang Ngàn, Phó Giám đốc Sở GD &ĐT khẳng định: Tại cuộc thi sáng tạo KH -KT năm nay, đoàn Hòa Bình đã thành công rực rỡ. Ban giám hiệu các nhà trường, giáo viên, phụ huynh đã tích cực hỗ trợ cũng như tìm các nhà khoa học đầu ngành cho ý kiến chuyên môn giúp học sinh hoàn thành dự án. Chứng kiến sự sôi động của phong trào sáng tạo khoa học trong học sinh, nhất là học sinh THPT, chúng tôi rất phấn khởi. Sự tiến bộ nhất trong sáng tạo KH -KT của học sinh tỉnh ta đó là các em có sự lựa chọn đề tài phù hợp với lứa tuổi, ứng dụng cao trong thực tế đời sống. Phong trào đó, kết quả đó đã thể hiện sự phát triển toàn diện của giáo dục tỉnh ta. Đây là điểm sáng, là niềm tự hào của giáo dục Hòa Bình.
Dương Liễu