Lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu chứng nhận "Mật ong Hòa Bình” cho đại diện Sở NN&PTNT tỉnh.
Các đại biểu dự lễ công bố thăm quan, tìm hiểu sản phẩm "Mật ong Hòa Bình”.
Theo số liệu điều tra, toàn tỉnh có trên 2.000 hộ đang tham gia nuôi ong với quy mô khác nhau, tập trung tại các huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy. Với diện tích đất tự nhiên 466.252,86 ha, trong đó diện tích đất có rừng gần 200.000 ha, Hòa Bình có điều kiện thuận lợi để duy trì và phát triển nghề nuôi ong lấy mật.
Để tạo dựng thương hiệu cho mật ong của tỉnh, ngày 14/6/2017, Sở KH&CN đã ký hợp đồng với Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Âu Mỹ thực hiện đề tài Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận "Mật ong Hòa Bình” cho sản phẩm mật ong của tỉnh Hòa Bình. Qua quá trình làm việc khoa học, trách nhiệm và sự phối hợp hiệu quả của hộ nuôi và sản xuất, kinh doanh, sự quan tâm của tỉnh, ngành chức năng, ngày 28/11/2018, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) đã cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu chứng nhận "Mật ong Hòa Bình” số 309382 theo Quyết định số 85866/QĐ-SHTT cho Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình.
Vùng sản xuất "Mật ong Hòa Bình” là các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thành phố trong tỉnh. Sở NN&PTNT kiểm tra chất lượng sản phẩm tuân thủ đúng theo bộ tiêu chí chất lượng đã được công bố. Cụ thể như về cảm quan, mật ong được sản xuất theo phương thức truyền thống, lên hương tự nhiên, không sử dụng chất phụ gia, không có tạp chất, có mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, có vị ngọt sắc. Quy trình sản xuất, đóng gói phải đảm bảo tiêu chuẩn ATVSTP...
Tại lễ công bố, Chi cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản, thủy sản tỉnh đã trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận "Mật ong Hòa Bình” cho Công ty Quang Dũng ở số 47, khu 2, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn). Đây là doanh nghiệp đầu tiên trong tỉnh được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu này.
Để phát huy giá trị kinh tế của "Mật ong Hòa Bình”, các đại biểu cho rằng, cần đẩy mạnh tuyên truyền. Người sản xuất cần tuân thủ quy trình an toàn, giữ được chất lượng sản phẩm. Làm thế nào để phát triển thương hiệu là vấn đề mà từ người sản xuất, nhà quản lý, chính quyền… cần quan tâm.
Cẩm Lệ